Nhật Bản đặt nghi vấn về sức khỏe của Kim Jong Un

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Nhật Bản đưa ra 3 lý giải về những động thái "kỳ lạ" của Triều Tiên gần đây, trong đó có vấn đề sức khỏe của lãnh đạo Kim Jong Un.

Phát biểu tại họp báo ở Tokyo hôm 25/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho rằng các hành động gây căng thẳng gần đây của Triều Tiên "khá kỳ lạ", theo hãng tin Reuters.

Theo Bộ trưởng Taro Kono, việc Triều Tiên làm sập văn phòng liên lạc với Hàn Quốc và các tuyên bố cứng rắn với Seoul nhằm chuyển hướng sự chú ý của dư luận trong nước khỏi ba vấn đề.

"Thứ nhất, chúng tôi nghi ngờ Covid-19 đang lây lan ở Triều Tiên và Kim Jong Un đang cố không bị nhiễm virus", ông Kono nói. "Đây là lý do ông ấy không xuất hiện trước công chúng trong một thời gian dài".

"Thứ hai, chúng tôi có một số hoài nghi về sức khỏe của Kim Jong Un", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật nói tiếp.

Lãnh đạo Triều Tiên vốn được cho là có sẵn nhiều vấn đề về sức khỏe do thể trạng béo phì, uống rượu và ăn uống quá độ. Trên thực tế, nhiều hình ảnh cho thấy ông Kim Jong Un bước đi không bình thường.

Bộ trưởng Taro Kono tiếp tục nhận định: "Thứ ba, mùa màng ở Triều Tiên năm nay không được tốt, thực ra là rất tệ. Nền kinh tế Triều Tiên không thực sự ổn".

Ông Kono cho biết Nhật Bản đã tích cực trao đổi thông tin với Mỹ và các nước khác về các động thái khác thường của Triều Tiên.

Gần đây xuất hiện các nghi vấn về tình hình sức khỏe của ông Kim Jong Un sau nhiều lần vắng mặt thời gian dài. Mặc dù ngày 2/5 truyền thông nhà nước Triều Tiên đã công bố các hình ảnh và video ông xuất hiện tại lễ khánh thành nhà máy phân bón ở Sunchon hôm 1/5, nhưng vẫn không giải tỏa được các nghi vấn của thế giới.

Chỉ 2 ngày sau (hôm 3/5), trạm gác tiền tuyến của Hàn Quốc đột nhiên bị phía Triều Tiên bắn súng vào.

Ngày 17/6, quân đội Triều Tiên tuyên bố có kế hoạch đưa quân tới khu công nghiệp chung Kaesong và khu du lịch núi Kumgang, đồng thời sẽ khôi phục các trạm gác đã được dỡ bỏ trong khu phi quân sự phân chia hai miền cũng như nối lại tất cả các cuộc tập trận quân sự thường xuyên gần biên giới liên Triều.

Tuy nhiên, ngày 23/6, truyền thông Triều Tiên đưa tin Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp và đưa ra quyết định dừng các kế hoạch hành động quân sự đối với Hàn Quốc.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản đặt nghi vấn về sức khỏe của Kim Jong Un