Nhân viên y tế tại 2 bệnh viện Trung Quốc bị nhiễm dịch lần 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tài liệu nội bộ cho thấy giới chức Trung Quốc che giấu việc các nhân viên y tế đã mắc COVID-19, trong đợt dịch bùng phát lần 2 ở vùng Đông Bắc.

Dịch viêm phổi Vũ Hán lần đầu tiên bùng phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019. Đầu tháng 3, hầu hết các khu vực của Trung Quốc báo cáo không có các ca nhiễm mới. Từ đầu tháng 4, dịch bắt đầu bùng phát lần 2 ở một số tỉnh của Trung Quốc, bao gồm tỉnh Cát Lâm.

Chính quyền Trung Quốc báo cáo dữ liệu về bệnh dịch rất chung chung; không có số liệu nhiễm bệnh luỹ kế. Chính quyền địa phương chỉ báo cáo các ca nhiễm mới hàng ngày. Người mang mầm bệnh không có triệu chứng được tính riêng dù đã được xét nghiệm nhiễm virus. Rất ít thông tin về các bệnh nhân được cung cấp.

Trong đợt bùng phát dịch lần 2 đang diễn ra ở thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm, chính quyền không đề cập đến bất kỳ nhân viên y tế nào đã bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, các tài liệu nội bộ cho thấy ít nhất hai bệnh viện địa phương có nhân viên bị nhiễm bệnh.

Y tá Hu

Hu là một nữ y tá 22 tuổi, làm việc tại Bệnh viện liên kết của Đại học Beihua ở thành phố Cát Lâm.

Trong một tài liệu nội bộ, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Cát Lâm đã báo cáo với CDC quốc gia vào ngày 15/5 rằng Hu được chẩn đoán mắc COVID-19 vào ngày hôm đó.

Trước đó, các nhà chức trách Uỷ ban y tế tỉnh Cát Lâm thông báo công khai một trường hợp khớp với hồ sơ của Hu: một phụ nữ 22 tuổi sống ở khu phố với Hu. Nhưng không có thông tin cơ bản khác được cung cấp.

Trong báo cáo CDC nội bộ của tỉnh Cát Lâm, Hu được xác định là con gái của một người tên là Gao, 45 tuổi, bị cách ly vì tiếp xúc gần với một bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm bệnh vào ngày 12/5. Người tên Gao sau đó được chẩn đoán mắc COVID-19 vào ngày 14/5.

Hu đã làm xét nghiệm axit nucleic tại nơi làm việc của cô vào ngày 12/5. Kết quả xét nghiệm là âm tính.

Vào ngày 14/5, Hu đã được CDC tỉnh Cát Lâm xét nghiệm axit nucleic khác. Lần này, kết quả xét nghiệm là dương tính với virus corona.

Ngày hôm sau, Hu bị cách ly tại Bệnh viện Chuanying số 2, quận Chuanying, thành phố Cát Lâm. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cô chính thức bị nhiễm Covid-19, sau đó Hu đã được chuyển đến Bệnh viện truyền nhiễm thành phố Cát Lâm.

Các tài liệu nội bộ liệt kê những người tiếp xúc gần với Hu, gồm có 55 nhân viên y tế tại nơi làm việc của cô, 34 bệnh nhân và người thân của họ mà Hu đã tiếp xúc, và bà nội và dì của Hu.

Người dân địa phương đã nói với tờ The Epoch Times rằng Bệnh viện Liên kết Đại học Beihua, không phải là bệnh viện được chỉ định điều trị cho bệnh nhân COVID-19, bệnh viện này đã ngừng nhận bất kỳ bệnh nhân nhiễm mới nào kể từ ngày 15/5.

Tờ The Epoch Times đã gọi điện thoại tới bệnh viện vào ngày 17/5, một nhân viên tại quầy tiếp tân của bệnh viện nói rằng các phòng khám và khoa cấp cứu vẫn đang điều trị cho những bệnh nhân không nhiễm COVID-19 không cần ở lại qua đêm nhưng tất cả bệnh nhân phải đăng ký và làm xét nghiệm axit nucleic trước khi vào bệnh viện.

Bệnh nhân cần đặt hẹn trực tuyến hoặc qua điện thoại. Sau đó, họ phải làm xét nghiệm axit nucleic tại một lều tạm được dựng trước cửa bệnh viện, nhân viên giải thích.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, bệnh nhân có thể đăng ký tại lều và sau đó vào bệnh viện. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, bệnh nhân sẽ được gửi đến trung tâm cách ly hoặc bệnh viện được chỉ định để điều trị COVID-19.

Khi The Epoch Times liên lạc với bệnh viện về y tá Hu, nhân viên tiếp tân đã không trả lời các câu hỏi liên quan và về việc liệu có nhân viên y tế nào trong bệnh viện bị cách ly hay không.

Thu ngân Li

Li, 49 tuổi, là nhân viên thu ngân của Bệnh viện Nhân dân Thư Lan. Cô được chẩn đoán nhiễm bệnh vào ngày 9/5. Thư Lan là một đô thị cấp quận trong thành phố Cát Lâm.

Trong một tài liệu nội bộ, CDC Cát Lâm đã báo cáo với CDC quốc gia rằng Li đã tiếp xúc gần với một bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm bệnh. Vào ngày 7/5, ngày mà thu ngân này tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm bệnh. Li và chồng cô đã bị cách ly tại một trung tâm kiểm dịch.

Vào ngày 9/5, Li và chồng được chẩn đoán mắc COVID-19.

Một trường hợp phù hợp với hồ sơ Li đã được chính quyền công bố trước đó, tuy nhiên, chỉ có thông tin về tuổi và nơi cô sống.

Vào ngày 26/5, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc không công bố bất kỳ bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới nào trong nước. Cả Cát Lâm và ủy ban quốc gia chưa bao giờ công bố nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Trong khi đó, tỉnh Hồ Bắc, đã công bố 25 đến 40 người mang mầm bệnh không triệu chứng mới mỗi ngày kể từ ngày 21/5. Nhưng các nhà chức trách không cho biết những người mang mầm bệnh này đến từ đâu và họ nhiễm virus khi nào.

Trên Weibo và các nền tảng truyền thông xã hội khác, cư dân mạng Hồ Bắc bày tỏ lo lắng về những người mang mầm bệnh không triệu chứng này và đặt câu hỏi liệu có nhiều người bị nhiễm Covid-19 mà không được chính quyền chẩn đoán hoặc công bố hay không.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhân viên y tế tại 2 bệnh viện Trung Quốc bị nhiễm dịch lần 2