Apple trừng phạt nhân viên gốc Việt vì 'dám' phê duyệt ứng dụng chỉ trích Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong đơn kiện của mình, một cựu nhân viên Apple cáo buộc, chỉ vì phê duyệt một ứng dụng chỉ trích chế độ Trung Quốc mà công ty này đã trừng phạt anh ấy nhằm xoa dịu chính quyền Bắc Kinh.

Người đưa đơn là Trieu Pham, một cựu chuyên gia đánh giá ứng dụng của gã khổng lồ công nghệ. Nguyên đơn đưa ra các cáo buộc khiếu kiện vấn đề phân biệt đối xử và chấm dứt sai trái, đệ trình đơn tại Tòa án Thượng thẩm Santa Clara, California vào tháng 12/2019.

Trong đơn khiếu nại của mình, cựu nhân viên Pham nói rằng vào năm 2018, anh đã bị các nhà quản lý Apple của mình chỉ trích vì đã phê duyệt một ứng dụng của Guo Media vì nó “chỉ trích chính phủ Trung Quốc”. Guo Media là một trang web được tạo ra bởi ông Quách Văn Quý (Guo Wengui), một doanh nhân Trung Quốc bất đồng chính kiến ​​sống lưu vong tại Hoa Kỳ và bị Bắc Kinh truy nã với cáo buộc tội phạm kinh tế. Ông nổi tiếng là người thẳng thắn chỉ trích, lên án những vụ siêu tham ô ở các cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các tuyên bố của Pham làm sáng tỏ cách gã khổng lồ công nghệ Apple điều hướng mối quan hệ của mình với chính quyền Trung Quốc. ĐCSTQ vốn nổi tiếng là buộc các công ty phương Tây phải tuân thủ các yêu cầu kiểm duyệt và giám sát, như một điều kiện để tiếp cận thị trường đông dân nhất hành tinh. Apple phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc, thị trường lớn thứ 3 về doanh thu của công ty này.

Người cựu nhân viên cho biết, các quản lý của anh đã tăng cường giám sát công việc của anh này, sau khi Pham nộp đơn khiếu nại phân biệt đối xử nội bộ vào tháng 9/2017, theo đơn kiện lên tòa án. Sau đó, họ đã tiến hành kiểm tra một số các bài đánh giá ứng dụng của Pham từ tháng 7/2018 đến tháng 9/2018, và đưa cho anh ấy “Bản Kế hoạch Huấn luyện”, bao gồm các bài đánh giá mà họ nhận định là mắc lỗi.

Theo đơn kiện, bản kế hoạch xác định lỗi nghiêm trọng nhất của Pham là phê duyệt ứng dụng Guo Media, ứng dụng bị cấm trên App Store phiên bản Trung Quốc của Apple.

Theo phân tích của Tech Transparency Project (Dự án Minh bạch Công nghệ), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ, Apple thường xuyên gỡ bỏ các ứng dụng khỏi App Store của họ ở Trung Quốc theo yêu cầu của chính quyền Trung Quốc. Đồng thời, ông trùm công nghệ Quả Táo cũng chủ động chặn hàng trăm ứng dụng nhạy cảm về mặt chính trị đối với chính quyền Bắc Kinh.

Pham cáo buộc rằng, sau khi ứng dụng Guo Media được phê duyệt, các nhà chức trách Trung Quốc đã liên hệ với Apple và yêu cầu gỡ bỏ nó khỏi App Store. Đáp lại, công ty đã tiến hành một cuộc điều tra nội bộ và phát hiện ra rằng Pham là người xem xét phê duyệt ứng dụng, đơn khiếu nại tại tòa án nêu rõ.

Người cựu nhân viên đã tham gia một cuộc họp với một số nhà quản lý để thảo luận về ứng dụng Guo Media vào tháng 9/2018, trong đó các nhà quản lý nói rằng ứng dụng này nên bị xóa khỏi App Store vì nó chỉ trích chế độ Trung Quốc. Pham lập luận rằng, ứng dụng không vi phạm bất kỳ chính sách nào của Apple liên quan đến nội dung ứng dụng, vì nó chỉ công bố các tuyên bố về tham nhũng trong ĐCSTQ và do đó vẫn nên duy trì ứng dụng này trên App Store để đảm bảo vấn đề về tự do ngôn luận.

Tại cuộc họp, Pham cũng cho các nhà quản lý biết, việc gỡ bỏ ứng dụng do áp lực của chính quyền Trung Quốc sẽ nằm trong diện kiểm duyệt, theo đơn khiếu nại. Anh đã hỏi liên tục liệu những người quản lý có thể đưa ra lý do để chặn ứng dụng dựa trên các chính sách và quy trình của chính công ty hay không, nhưng họ không thể.

Sau đó, anh đã có một cuộc họp với người giám sát của mình về chủ đề tương tự, trong đó Pham đã nhắc lại lý do tại sao ứng dụng vẫn nên được duy trì trên cửa hàng. Pham cũng nói với các đồng nghiệp về các cuộc họp này và cho biết, Apple đang tìm cách kiểm duyệt một nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc dưới áp lực từ Bắc Kinh, đơn kiện nêu rõ.

Cựu nhân viên này tin rằng, lý do thực sự mà Apple tạo ra bản kế hoạch huấn luyện là để "xoa dịu" ĐCSTQ. Kế hoạch này là "thông điệp của Apple tới [chế độ] Trung Quốc rằng, trên thực tế họ không hề chấp thuận một Ứng dụng do ông Quách tạo ra". Công ty sau đó đã tìm cách trừng phạt Pham vì đã lên tiếng chống lại lệnh kiểm duyệt.

Pham bị sa thải vào tháng 3/2019.

Apple đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Vào tháng 11, một thẩm phán đã ra phán quyết rằng vụ kiện có thể được tiến hành sau khi Apple tìm cách loại bỏ một số nguyên nhân dẫn đến hành động của Pham.

Apple trước đây đã bị chỉ trích vì đã luồn cúi trước các yêu cầu kiểm duyệt của chế độ Trung Quốc.

Năm ngoái, công ty đã rút HKmap.live khỏi App Store. Đây là một ứng dụng được những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong sử dụng để theo dõi hoạt động của cảnh sát thành phố. Những người biểu tình chỉ trích động thái này là một ví dụ cho thấy công ty Apple đang chịu áp lực từ Bắc Kinh, mặc dù Apple cho biết ứng dụng này đã bị gỡ bỏ vì nó có nguy cơ đối với an toàn công cộng.

Vào khoảng thời gian đó, Apple cũng đã xóa ứng dụng tin tức Quartz khỏi App Store Trung Quốc của mình, sau khi nhận được khiếu nại từ Bắc Kinh về việc ứng dụng tin tức này đưa tin về các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Apple trừng phạt nhân viên gốc Việt vì 'dám' phê duyệt ứng dụng chỉ trích Bắc Kinh