Mỹ: Tiêm nhầm vaccine COVID-19, hai trẻ 4 và 5 tuổi có biểu hiện bệnh tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một gia đình Mỹ khẳng định, họ đã bị tiêm nhầm vaccine COVID-19 thay vì cúm mùa, trong đó 2 đứa con 4 và 5 tuổi của họ hiện đang có những biểu hiện về vấn đề tiêm mạch sau mũi tiêm vaccine chỉ dành cho người lớn.

Hôm 9/10, hãng tin 14 News cho biết, gia đình của ông bà Alexandra và Joshua Price gồm 4 người ở thành phố Evansville, Indiana, Mỹ đã bị tiêm nhầm các mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 dành cho người lớn, thay vì mũi tiêm ngừa cúm mùa như họ dự định. Sự việc xảy ra hôm 4/10, tại một trung tâm y tế của Walgreens.

Luật sư của gia đình là ông Daniel Tuley cho biết, sau khi đăng ký tiêm vaccine ngừa cúm mùa và được chích ngừa, gia đình Price không biết về sự nhầm lẫn cho đến khi một nhân viên của trung tâm Walgreens gọi điện để báo cho họ. Sau đó, trung tâm này cấp cho họ thẻ chứng nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer. Hai đứa con sinh năm 2016 và năm 2017 của họ cũng nhận được thẻ chứng nhận.

Điều đáng lưu ý là các liều vaccine Pfizer này vốn dành riêng cho người lớn. Dù gã trùm dược phẩm Big Pharma này đã đăng ký xin FDA phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em, nhưng là dành cho lứa tuổi từ 5 đến 11, chứ không phải dành cho các trẻ nhỏ hơn. Ngoài ra, liều lượng vaccine dành cho trẻ em cũng chỉ bằng 1/3 liều lượng vaccine tiêm cho người trên 18 tuổi.

Sau thông báo từ phía Walgreens, nhà Price đã đưa 2 bé 4 và 5 tuổi đi khám tại bác sĩ tim mạch nhi. Tại đây, họ nhận được kết quả là cả 2 bé đều có biểu hiện các vấn đề về tim mạch. Người mẹ Alexandra cho biết: “[Bác sĩ tim mạch] nói rằng con gái chúng tôi bị huyết áp cao hơn mức bình thường. Và Lucas, con trai của chúng tôi bị rối loạn nhịp tim nhanh...".

Theo đó, bé 5 tuổi nhà Price đã bị sốt liên tục từ tuần trước. Trong khi đó, theo cập nhật từ gia đình hôm 11/10, bé nhỏ hơn có biểu hiện sốt và ho. Hiện gia đình vẫn tiếp tục theo dõi triệu chứng của hai bé và đặt lịch hẹn với bác sĩ trong tuần này.

Cũng trong ngày 11/10, trung tâm y tế Walgreens đã đưa ra tuyên bố rằng: “Do luật riêng tư, chúng tôi không thể bình luận về các sự kiện của bệnh nhân cụ thể. Tuy nhiên, nói chung, những trường hợp như vậy rất hiếm và Walgreens rất coi trọng những vấn đề này. Trong trường hợp xảy ra bất kỳ sai sót nào, mối quan tâm đầu tiên của chúng tôi luôn là sức khỏe của bệnh nhân. Quy trình tiêm chủng nhiều bước của chúng tôi bao gồm một số kiểm tra an toàn để giảm thiểu khả năng xảy ra sai sót của con người, và chúng tôi đã xem xét quy trình này với nhân viên dược của mình để ngăn chặn những sự cố như vậy”.

Theo Western Journal, phía Walgreens cũng để xảy ra nhiều tình huống tương tự trong vài tuần trở lại đây, trong đó có một bé gái 4 tuổi ở tiểu bang Maryland cũng có những phản ứng như 2 đứa con nhà Price kể trên. Hãng tin này khuyến cáo, để tránh những trường hợp nhầm lẫn thế này, người dân nên yêu cầu xem nhãn dán trên lọ thuốc của mình trước khi nhận mũi tiêm.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Tiêm nhầm vaccine COVID-19, hai trẻ 4 và 5 tuổi có biểu hiện bệnh tim