Nhà vô địch quyền anh Pacquiao kêu gọi Trung Quốc ngừng xâm lược Philippines

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Breibart News đưa tin, ngày 8/4, nhà vô địch quyền anh và là Thượng nghị sĩ Philippines Manny Pacquiao đã thúc giục Trung Quốc ngừng leo thang chiếm đóng Rạn san hô Juan Felipe của Philippines ở Biển Đông và chiêu hồi một đội tàu cá Trung Quốc đang neo đậu gần khu vực này kể từ đầu tháng Ba

“Các tàu đánh cá dân quân của Trung Quốc đã xâm phạm vào các khu vực xung quanh Bãi đá Julian Felipe Reef. Với tư cách một người bạn và người láng giềng, tôi kêu gọi lãnh đạo Trung Quốc chấm dứt sự chiếm đóng đang leo thang này và sử dụng quyền hạn của mình để giải tán những ngư dân Trung Quốc đang xâm phạm khu vực này”, thượng nghị sĩ Pacquiaonói trong một tuyên bố ngày 8/4, Breibart News đưa tin.

Ông Pacquiao cho biết, ông ủng hộ lời kêu gọi chính thức ngày 21/3 của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, yêu cầu Bắc Kinh giải tán các tàu các của họ khỏi khu vực rạn san hô Juan Felipe của Philippines.

Bộ trưởng Lorenzana nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng cuộc xâm nhập này và thu hồi ngay lập tức những tàu thuyền đang vi phạm quyền hàng hải và xâm phạm vào lãnh thổ thuộc chủ quyền của chúng tôi”.

Quân đội Philippines tin rằng, đội tàu gồm 220 tàu đánh cá đang neo đậu tại rạn san hô Juan Felipe kể từ ngày 7/3 là do các thành viên dân quân hàng hải Trung Quốc điều khiển. Rạn san hô Juan Felipe nằm trong ranh giới của Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Philippines, nơi Manila có toàn quyền đánh bắt và thu thập tài nguyên thiên nhiên trong khu vực. Bắc Kinh đưa ra yêu sách bất hợp pháp đối với Rạn san hô Juan Felipe, giống như đối với gần 90% khu vực Biển Đông đang tranh chấp.

Thượng nghị sĩ Pacquiao hôm 8/4 nói rằng, Trung Quốc và Philippines “phải sát cánh cùng nhau” để tìm ra giải pháp hòa bình cho các khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông, một vấn đề liên quan đến toàn châu Á”.

“Vấn đề về yêu sách lãnh thổ này ... thực tế ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia trong lục địa của chúng ta. Trung Quốc có thể và sẽ tự nâng mình trở thành lực lượng thống nhất của châu Á nếu nước này bắt đầu chú ý đến các luật quốc tế hiện có bao gồm UNCLOS”, ông Pacquiao nói, đề cập đến Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, theo Breibart News.

Các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông đã bị phán quyết là bất hợp pháp bởi một tòa án trọng tài độc lập được thành lập theo UNCLOS vào năm 2016. Bắc Kinh bác bỏ phán quyết trong vụ kiện do Philippines đưa ra và tiếp tục thúc đẩy hành động gây hấn và chiếm đóng lãnh thổ của các quốc gia khác trên vùng biển đang tranh chấp kể từ đó.

Thượng nghị sĩ Pacquiao cho biết, thay vì mở rộng và chiếm đóng các vùng lãnh thổ tranh chấp, Trung Quốc nên xây dựng và duy trì thiện chí và tình hữu nghị đối với các quốc gia láng giềng để toàn bộ khu vực của chúng ta có thể coi họ là một trong những cường quốc đáng kính trọng trên thế giới”.

Nếu Trung Quốc rút các tàu của họ khỏi Rạn san hô Juan Felipe, hành động này sẽ “thể hiện một cử chỉ láng giềng hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, cũng như một tình bạn thực sự”, thượng nghị sĩ nói thêm.

Manila nhiều lần thúc giục Bắc Kinh thu hồi các tàu đánh cá của họ từ Rạn san hô Juan Felipe kể từ khi Cảnh sát biển Philippines lần đầu tiên phát hiện đội tàu này “dàn hàng thả neo” gần cấu trúc vào ngày 7/3. Trung Quốc từ chối di chuyển các tàu, buộc quân đội Philippines phải ra lệnh tuần tra chủ quyền trên biển trong khu vực gần bãi đá ngầm Juan Felipe Reef trong những tuần gần đây. Các biện pháp an ninh phòng thủ bao gồm các máy bay chiến đấu của Philippines bay trên vùng trời của khu vực bị xâm nhập để giám sát hàng ngày.

Ngày 1/4, các cuộc tuần tra trên không gần đây đã phát hiện các cấu trúc mới được Trung Quốc xây dựng “bất hợp pháp” trên các Bãi đá ngầm Pagkakaisa của Philippines, nằm cách Rạn san hô Juan Felipe một đoạn ngắn về phía Tây Nam.

Theo nhiều nguồn tin, kể từ ngày 21/3, sau khi hơn 200 tàu cá của Trung Quốc dàn hàng cắm neo đậu tại khu vực rạn san hô Juan Felipe, Manila liên tục gửi công hàm ngoại giao phản đối hành động xâm nhập này của Bắc Kinh.

The Guadian cho biết, các đội tàu đánh cá của Trung Quốc từ lâu đã bị nghi ngờ được sử dụng như lực lượng dân quân hàng hải - để giúp khẳng định các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh, mặc dù Trung Quốc đã từ chối những cáo buộc này.

Rạn san hô mà Manila gọi là Julian Felipe, là một vùng san hô nông hình boomerang, cách thị trấn Bataraza ở tỉnh Palawan, miền Tây Philippines khoảng 175 hải lý (324 km) về phía Tây. Cơ quan giám sát của chính phủ cho biết nó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của đất nước - mà Philippines “được hưởng đặc quyền khai thác hoặc bảo tồn bất kỳ nguồn tài nguyên nào”.

Trung Quốc đã từ chối công nhận phán quyết năm 2016 - mà họ gọi là "một sự giả tạo", và tiếp tục bất chấp, yêu sách vô lý và liên tục gây hấn trong khu vực.

Nguyên Hương

Theo Breibart News



BÀI CHỌN LỌC

Nhà vô địch quyền anh Pacquiao kêu gọi Trung Quốc ngừng xâm lược Philippines