Nhà tỷ phú nông nghiệp Trung Quốc bị tuyên án 18 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Tôn Đại Ngọ, trùm kinh doanh nông sản của Trung Quốc đã bị kết án sau 18 năm tù sau khi tranh cãi với đối thủ nhà nước.

Thứ Tư ngày 28/7, một tỷ phú chăn nuôi heo nổi tiếng của Trung Quốc, người đã bị giam giữ sau khi ca ngợi các luật sư trong cuộc đàn áp các nhà hoạt động hợp pháp của chính phủ Chủ tịch Tập Cận Bình đã bị kết án 18 năm tù với tội danh tổ chức tấn công quan chức nhà nước và các tội danh khác, Nikkei Asia đưa tin.

Ông Tôn Đại Ngọ, Chủ tịch Tập đoàn Nông nghiệp Dawu, nằm trong số 20 bị cáo phải hầu tòa ở thành phố Cao Bi Điếm, tỉnh Hà Bắc ở phía Tây nam của Bắc Kinh. Họ bị bắt giữ sau khi các nhân viên của Dawu vào tháng 8/2020 cố gắng ngăn một doanh nghiệp nhà nước phá dỡ tòa nhà công ty.

Tòa án Nhân dân Cao Bi Điếm tuyên bố, ngoài bản án 18 năm tù giam, ông Tôn còn bị phạt 3,1 triệu nhân dân tệ (hơn 11 tỷ đồng). Tòa án cũng cho biết, các bị cáo khác đã bị kết tội và tuyên án nhưng không cho biết chi tiết.

Ông Tôn được biết đến trên toàn quốc vào năm 2003 khi ông ta bị buộc tội hùn vốn bất hợp pháp từ bạn bè và hàng xóm. Vụ việc này đã thúc đẩy sự ủng hộ của công chúng dành cho ông Sun.

Kể từ đó, ông Tôn ca ngợi các luật sư đã giúp đỡ công chúng vào thời điểm mà các nhân vật pháp lý nổi tiếng bị chính phủ của ông Tập bỏ tù. Luật sư của ộng Tôn trong vụ án năm 2003 là ông Xu Zhiyong đã mất tích vào tháng 2/2020. Các nhà hoạt động cùng nhóm nói rằng, ông Xu Zhiyong đã bị buộc tội phản quốc.

Trong vụ án mới nhất, ông Tôn và các bị cáo khác bị buộc tội đánh nhau với cảnh sát, tổ chức biểu tình, phá hoại sản xuất, cản trở thi hành nhiệm vụ, khai thác khoáng sản trái phép, chiếm hữu đất nông nghiệp trái phép và hùn vốn trái phép, theo bản cáo trạng cung cấp cho luật sư của ông Tôn.

Được biết, trước ông Tôn, rất nhiều các tỷ phú và nhà tài phiệt của Trung Quốc, những người dám đưa ta những lời chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hoặc Chủ tịch Tập, những người đưa ra ý kiến trái chiều với đường lối của Đảng đều bị thanh trừng. Nhiều tỷ phú Trung Quốc đã bị mất hàng tỷ USD vì đòn trừng phạt của Bắc Kinh.

Theo The Epoch Times, Jack Ma, người giàu thứ tư Trung Quốc và là cựu Giám đốc điều hành của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc – Alibaba gần đây đã gặp nhiều rắc rối tại Trung Quốc. Tại Hội nghị Thượng đỉnh tài chính Thượng Hải 2020 vào tháng 10, ông Ma đã chỉ trích các chính sách trong Hệ thống tài chính của Trung Quốc. Kể từ đó, các doanh nghiệp thuộc sở hữu của ông Ma đã trở thành mục tiêu của ông Tập Cận Bình.

Kế hoạch niêm yết cho Ant Group, một công ty liên kết của Alibaba, đã bị đình chỉ vào ngày 3/11/2020. Vào ngày 10/ 4 năm nay, Tập đoàn Alibaba bị phạt 2,8 tỷ đô la với lý do vi phạm luật chống độc quyền, và Học viện kinh doanh tinh anh của Ma - Trường Đại học Hupan buộc phải tạm dừng tuyển sinh.

Theo The Guardian, một tòa án Trung Quốc ngày 22-9 tuyên ông Nhậm Chí Cường - trùm bất động sản Trung Quốc và là người từng chỉ trích thẳng thắn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - 18 năm tù vì tội danh "tham nhũng, hối lộ và biển thủ công quỹ". Bên cạnh án tù 18 năm, ông Nhậm cũng bị phạt 4,2 triệu nhân dân tệ (hơn 14 tỷ đồng).

Ngày 17/11, ông Dương Tông Nghĩa, một doanh nhân giàu bậc nhất Nam Kinh đã bị tạm giữ hình sự và chính quyền ĐCSTQ đã nắm quyền kiểm soát Tập đoàn Fuzhong của ông. Ngày 20/11, doanh nhân Lý Hoài Thanh tại thành phố Trùng Khánh đã bị kết án 20 năm tù và tất cả tài sản của ông ấy đã bị phong tỏa, The Epoch Times đưa tin.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Nhà tỷ phú nông nghiệp Trung Quốc bị tuyên án 18 năm tù