Nhà Trắng yêu cầu dữ liệu về tất cả các khoản tài trợ liên quan đến Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) của Nhà Trắng yêu cầu “dữ liệu xuyên suốt về tài trợ liên bang cho việc hỗ trợ Trung Quốc, hoặc những tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp để chống lại sự bất bình đẳng và bất lợi trong cạnh tranh, cũng như tầm ảnh hưởng trên toàn cầu của Trung Quốc”.

Nhà Trắng đã yêu cầu các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ cung cấp thông tin chi tiết về bất kỳ khoản tài trợ nào liên quan đến Trung Quốc, bao gồm: các khoản tài trợ cho việc chống lại tầm ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc, các hoạt động kinh doanh của Bắc Kinh, và hỗ trợ Bắc Kinh, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

Theo một tài liệu của Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) thuộc Nhà Trắng đề ngày 27/8 mà Reuters đã xem được, cho thấy, OMB đã chỉ đạo các cơ quan thuộc chính phủ Mỹ báo cáo “dữ liệu xuyên suốt về tài trợ liên bang cho việc hỗ trợ Trung Quốc, hoặc những tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp để chống lại sự bất bình đẳng và bất lợi trong cạnh tranh, cũng như tầm ảnh hưởng trên toàn cầu của Trung Quốc”.

Chính quyền Trung Quốc phủ nhận họ tham gia vào các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh.

Tài liệu có tựa đề “Cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc” không cho biết thông tin sẽ được sử dụng như thế nào, ngoài việc sẽ “thông báo cho các nhà hoạch định chính sách” về vô số cách thức mà chính phủ Mỹ chi tiêu liên quan đến Trung Quốc.

Mối quan hệ Hoa Kỳ và Trung Quốc đã trở nên thù địch do những bất đồng từ cuộc chiến thương mại kéo dài 2 năm qua, và việc Bắc Kinh thiếu minh bạch cũng như xử lý kém đối với sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán gây ra thảm họa đại dịch toàn cầu.

Yêu cầu dữ liệu ngân sách sâu rộng là để cho các nhà hoạch định chính sách sử dụng, đồng thời nhấn mạnh rằng tất cả các khoản tài trợ phải “phản ánh các ưu tiên chiến lược” khi liên quan đến Trung Quốc.

Phạm vi chương trình và chi tiêu của Hoa Kỳ đang được xem xét là từ 10 năm trước và thời gian trước đó. Văn bản chỉ đạo các cơ quan liên bang cần có phản hồi trước ngày 21/9.

Một phát ngôn viên của OMB đã xác nhận nỗ lực của cơ quan này với Reuters, cho biết: “để đảm bảo rằng Hoa Kỳ vẫn mạnh mẽ và ở vị thế có sức mạnh chống lại các quốc gia đối thủ như Trung Quốc, OMB đã yêu cầu các cơ quan liên bang cung cấp tất cả các khoản tài trợ nhằm chống lại Trung Quốc, hoặc viện trợ cho Trung Quốc".

Bản ghi nhớ bao gồm các hướng dẫn về cách gửi chi tiết chi tiêu của Hoa Kỳ dù đã phân loại hay chưa, đồng thời xác định chi tiết về tất cả các khoản tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ được chỉ đạo cho chi tiêu về Trung Quốc.

Cụ thể, Nhà Trắng yêu cầu những thông tin sau:

  • Dữ liệu về tất cả các khoản chi tiêu của chính phủ Hoa Kỳ được sử dụng để "chống lại ảnh hưởng xấu của Trung Quốc hoặc hành vi không phù hợp với lợi ích của Mỹ". Tài liệu viết: “tài trợ cho chương trình phản đối chính sách ​​’Một vành đai, Một Con đường’ (OBOR) hoặc ‘Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường’ (BRI); tài trợ cho các hoạt động quân sự, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng, mục đích chính là ngăn chặn hành vi hung hăng của Trung Quốc”.
  • Thông tin chi tiết về những nỗ lực “thứ yếu” của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc như “những đóng góp bên lề cần thiết để duy trì vị trí dẫn đầu của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc về quyền biểu quyết trong các tổ chức quốc tế quan trọng” và tài trợ cho các nỗ lực khác của Hoa Kỳ.
  • Dữ liệu về tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ cho các chương trình có mục đích chính là chống lại sức mạnh công nghệ của Trung Quốc trong các lĩnh vực chính như 5G và truyền thông không dây, chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và máy học, điện toán lượng tử, an ninh mạng và hệ thống, sản xuất tiên tiến và robot, xe điện và xe tự hành, công nghệ sinh học, năng lượng tiên tiến và công nghệ vũ trụ.
  • Thông tin chi tiết về chi tiêu hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia chính phủ Hoa Kỳ, tài trợ song phương cho trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Sạch Hoa Kỳ - Trung Quốc và bất kỳ chương trình hỗ trợ kinh tế song phương nào khác của Hoa Kỳ.
  • Dữ liệu về “HHS (Y tế và Dịch vụ Con người) tài trợ cho CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh), NIH (Viện Y tế Quốc gia) và các chương trình khác ở Trung Quốc”.
  • Thông tin chi tiết về bất kỳ khoản chi tiêu nào "sẽ đóng góp tổng thể vào GDP hoặc năng lực kỹ thuật của Trung Quốc, bao gồm cả cho các thực thể chính phủ hoặc quân đội Trung Quốc, các thực thể thương mại hoặc công nghiệp thuộc sở hữu Nhà nước và các thực thể được chỉ đạo chức năng bởi" lãnh đạo chính phủ Trung Quốc, cũng như các khoản tài trợ tín dụng mà các tổ chức quốc tế nhận hỗ trợ từ Hoa Kỳ cung cấp.

Các cơ quan phải gửi dữ liệu về ngân sách năm 2019 và 2020 được ban hành thành luật, đề xuất ngân sách năm 2021 của Tổng thống Trump và yêu cầu ngân sách cơ quan năm 2022.

Việc rà soát ngân sách chỉ là nỗ lực mới nhất có thể dẫn đến nhiều hành động chống lại Trung Quốc.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã liệt 24 công ty Trung Quốc vào danh sách đen và nhắm mục tiêu vào các cá nhân được cho là tham gia vào các hoạt động xây dựng và quân sự hoá ở Biển Đông. Đây là lệnh trừng phạt đầu tiên của Hoa Kỳ nhằm vào Bắc Kinh liên quan đến tuyến đường biển chiến lược đang tranh chấp.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng yêu cầu dữ liệu về tất cả các khoản tài trợ liên quan đến Trung Quốc