Nhà Trắng yêu cầu các nhà khoa học điều tra nguồn gốc của Coronavirus mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng yêu cầu các nhà khoa học đánh giá nhanh nguồn gốc của Coronavirus mới - loại virus bắt đầu ở Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019 và từ đó đã lan sang hơn hai chục quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Kelvin Droegemeier, giám đốc Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ Nhà Trắng, đã chuyển lời yêu cầu trên tới Tiến sĩ Marcia McNutt, chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, trong một bức thư vào tuần này.

Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia cần “nhanh chóng kiểm tra thông tin và xác định các yêu cầu về dữ liệu nhận biết mà sẽ giúp xác định nguồn gốc của 2019-nCoV”, ông Droegemeier viết khi đề cập đến Coronavirus Vũ Hán.

Ông Droegemeier nói rằng, một “bài báo gây ra sự tranh luận rộng rãi” đã được đăng trực tuyến vào tuần trước. Bài báo này đã bị gỡ xuống “nhưng phản hồi về bản thảo đó nhấn mạnh sự cần thiết phải xác định càng nhanh càng tốt các đòi hỏi về thông tin và dữ liệu để thực hiện tốt hơn và xác thực các phân tích về nguồn gốc [của virus] đó”.

Ông Droegemeier viết: “Những câu hỏi này rất quan trọng không chỉ đối với tình hình hiện tại, mà còn để thông báo về sự chuẩn bị [cho] dịch bệnh trong tương lai và hiểu rõ hơn về động vật / người và các khía cạnh về môi trường truyền bệnh của Coronaviruses”.

Một người dân đi xe máy băng qua một đường ray trống ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 7 tháng 2 năm 2020. (Getty Images)

Virus Corona phổ biến ở nhiều loài động vật khác nhau. Trong một số ít trường hợp, virus có thể tiến hóa và lây nhiễm sang người trước khi lây lan giữa người sang người. Sự lây truyền từ người sang người của Coronavirus mới đã được xác nhận, bao gồm nhiều trường hợp ở Hoa Kỳ.

Nguồn gốc của Coronavirus Vũ Hán vẫn chưa được biết đến. Các chuyên gia y tế quốc tế và Hoa Kỳ đang cố gắng để tìm hiểu thêm thông tin về Coronavirus, khuyến cáo người dân nhanh chóng đeo khẩu trang, đề xuất hạn chế đi lại và sàng lọc rộng rãi.

Tiến sĩ Marcia McNutt, Tiến sĩ John Anderson - Chủ tịch Học viện Kỹ thuật Quốc gia, và Tiến sĩ Victor Dzau - Chủ tịch Học viện Y khoa Quốc gia, nói với ông Droegemeier rằng họ đã tham khảo ý kiến các chuyên gia hàng đầu trong một số lĩnh vực, bao gồm virus học, khoa học gen và Coronavirus .

Các bác sĩ đã viết trong thư: “Chúng tôi mong muốn quan điểm của họ về nhu cầu dữ liệu có thể giúp làm sáng tỏ nguồn gốc và sự phát triển của 2019-nCoV”.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar đặt câu hỏi trong cuộc họp ngắn với các thành viên của Lực lượng Đặc nhiệm Coronavirus tại Washington vào ngày 31 tháng 1 năm 2020. (Andrew Caballero-Reynold / AFP qua Getty Images)

 

“Viện hàn lâm Quốc gia sẵn sàng tập hợp một ủy ban chuyên gia để khảo sát các vấn đề này chi tiết hơn và cung cấp lời khuyên dựa trên bằng chứng cho chính phủ một cách nhanh chóng nếu được yêu cầu. Chúng tôi đánh giá cao sự tin tưởng của chính phủ vào Viện hàn lâm Quốc gia và gắng sức để tư vấn cho quốc gia và thông báo các quyết định về chính sách công”.

Cơ quan này cho biết họ đang tiến hành các nghiên cứu để hiểu rõ hơn về nguồn gốc của virus mới.

Mười hai trường hợp nhiễm Coronavirus mới đã được xác nhận tại Hoa Kỳ. Trường hợp mới nhất ở Wisconsin, cũng là ca nhiễm đầu tiên ở tiểu bang này. Cũng có những trường hợp được xác nhận tại Massachusetts, Illinois, Arizona, tiểu bang Washington và California.

Tổng thống Donald Trump đã thành lập một đội đặc nhiệm chống Coronavirus do Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar đứng đầu. Đội đặc nhiệm này đã và đang cung cấp cho Tổng thống Trump các thông tin cập nhật hàng ngày về virus.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng yêu cầu các nhà khoa học điều tra nguồn gốc của Coronavirus mới