Nhà Trắng xóa bài đăng có cờ Đài Loan trên Twitter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Đài Loan hôm thứ Năm phản đối một cách tế nhị việc Nhà Trắng xóa một bài đăng trên mạng xã hội có hình ảnh lá cờ Đài Loan về việc Mỹ tặng vaccine coronavirus cho hòn đảo này, Breibart News đưa tin.

Chính phủ Trung Quốc đã phẫn nộ trước những thông điệp bằng văn bản hoặc hình ảnh ám chỉ Đài Loan là một quốc gia độc lập.

"Nhóm ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng" đã đăng một thông báo trên Twitter trong tuần này, liệt kê các khoản tài trợ vaccine của Hoa Kỳ cho các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả lô hàng 2,5 triệu liều vaccine Moderna tới Đài Loan. So với công bố hồi tháng 6, khoản viện trợ này cho Đài Loan tăng gấp ba lần. Thông tin trên gắn kèm hình ảnh lá cờ của hòn đảo, bên cạch các quốc gia và vùng lãnh thổ nhận viện trợ khác.

Tờ Bưu điện Trung Quốc hôm thứ Năm (8/7) đã đưa tin về dòng tweet gốc của Nhà Trắng và những phản hồi biết ơn từ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Lãnh đạo đảng đối lập lớn của Đài Loan, Quốc dân đảng.

Phản hồi từ bà Thái và Lãnh đạo Quốc dân đảng cho thấy, dòng tweet ban đầu của Nhà Trắng đã "không còn hiển thị" vì đã bị Nhà Trắng xóa.

Tweet của Nhà Trắng và phản hồi từ Đài Loan, theo China Post

Reuters đưa tin hôm thứ Năm ngày 8/7, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết, việc lá cờ Đài Loan xuất hiện trên tweet là 'sự sơ sểnh' của nhóm xử lý đồ họa và phương tiện truyền thông xã hội, chứ không phải là sự thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Bắc, có nghĩa là Washington không chính thức công nhận Chính phủ Đài Loan.

Mỹ vẫn cam kết với chính sách Một Trung Quốc, vốn đã rõ ràng trong nhiều thập kỷ và không thay đổi cho đến nay, người phát ngôn nói.

Ngay sau khi Mỹ xóa bài đăng về việc tặng vaccine có kèm hình ảnh lá cờ của hòn đảo, Đài Loan đã có động thái nhắc nhở Washington và gửi thông điệp "tránh gây hiểu lầm" tới Washington thông qua Văn phòng Đối ngoại Đài Loan tại Mỹ, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói rằng, lợi ích chính của họ là tránh gây rắc rối giữa Đài Loan, Mỹ và Trung Quốc vào thời điểm quan hệ căng thẳng.

"Do các phương tiện truyền thông có cách hiểu khác nhau, Bộ Ngoại giao Đài Loan đã yêu cầu văn phòng tại Mỹ nhắc nhở Washington tránh gây ra những đồn đoán hay hiểu lầm không cần thiết", bà Âu Giang An, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan, cho biết.

Bà Âu cho biết, mối quan hệ giữa Đài Loan và Hoa Kỳ đã “liên tục được cải thiện” trong những năm gần đây và luôn bền chặt. Chính quyền Biden đã thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan và đã tặng hòn đảo vaccine Covid-19.

Trang RT.com của Nga, vốn không phải là trang được khán giả đồng tình nhất, đã diễn giải phản ứng này của Đài Loan là sự khiển trách của hòn đảo đối với chính quyền Biden. Họ cho rằng, với việc đưa cờ Đài Loan vào một tweet chính thức, chính quyền Biden đã kích động Trung Quốc một cách không cần thiết, theo Breibart News.

Chính phủ Đài Loan đang có một cuộc tranh cãi gay gắt với chính quyền Biden về vấn đề vị thế của Đài Loan, sau khi Điều phối viên Nhà Trắng về Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Kurt Campbell tuyên bố hôm thứ Ba ngày 6/7 tại diễn đàn Asia Society rằng, Washington ủng hộ “một mối quan hệ khăng khít và không chính thức với Đài Loan nhưng không ủng hộ Đài Loan độc lập", Nikkei Asia đưa tin.

Ông Campbell cho biết, Mỹ hiểu rõ sự nhạy cảm liên quan đến vấn đề độc lập của Đài Loan. Ông cũng nói, Mỹ luôn tin rằng Đài Loan có quyền được sống trong hòa bình, được thể hiện vai trò quốc tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực như vaccine và các vấn đề liên quan đến đại dịch. Theo ông, Đài Loan phải có vai trò trong cộng đồng quốc tế, chứ không thể bị tách biệt.

Phát biểu của ông Campbell đã đánh dấu bình luận công khai đầu tiên về tình trạng của Đài Loan từ chính quyền Biden, và tuyên bố đầu tiên của Hoa Kỳ về chính sách Đài Loan kể từ bài phát biểu hiếu chiến của nhà độc tài Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong bài phát biểu đó, ông Tập đã thề sẽ hoàn thành việc “thống nhất đất nước” và “kiên quyết phá tan mọi âm mưu độc lập của Đài Loan”.

Theo CNA, để đáp lại tuyên bố của ông Campbell, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Âu Giang An đã cảm ơn Hoa Kỳ vì sự ủng hộ “vững chắc” của họ nhưng nhấn mạnh rằng, Cộng hòa Trung Hoa là “một quốc gia có chủ quyền và không phải là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc".

“Đây là một sự thật, và cũng là một thực tế”, bà Âu nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc Dân đảng đối lập ở Đài Loan Giang Khải Thần nhận định phát biểu của ông Campbell là “lời nhắc nhở rõ ràng” dành cho chính quyền của Đảng Dân tiến cầm quyền rằng không có nhiều sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế dành cho một Đài Loan độc lập.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng xóa bài đăng có cờ Đài Loan trên Twitter