Nhà Trắng xác nhận ông Biden sẽ ký lệnh kiểm soát súng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/3, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận, sắp tới đây Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ký các sắc lệnh hành pháp về kiểm soát súng.

Khi được hỏi về khả năng sẽ thực thi sắc lệnh này, bà Psaki trả lời: "Có."

Trao đổi với các phóng viên tại Nhà Trắng, nữ thư ký cho biết: “Tôi không thể cung cấp cho các bạn khung thời gian chính xác vì chúng phải trải qua quá trình xét duyệt, là điều mà chúng tôi sẽ thực hiện kể từ lúc này".

Bà cũng bổ sung rằng: “Tôi sẽ nhấn mạnh rằng khi chúng tôi, khi tổng thống là phó tổng thống trong chính quyền Obama-Biden, ông ấy đã giúp đưa ra 23 sắc lệnh hành pháp để chống lại vấn nạn bạo lực súng đạn. Đó là một trong những đòn bẩy mà chúng tôi có thể sử dụng, mà bất kỳ chính phủ liên bang nào, bất kỳ tổng thống nào, đều có thể sử dụng để giúp giải quyết tình trạng bạo lực súng đạn tràn lan, và giải quyết vấn đề an toàn cộng đồng trên khắp đất nước”.

Vào ngày 25/3, trong cuộc họp báo đầu tiên của tân Tổng thống Biden, ông đã ám chỉ việc ra sắc lệnh này, tuy nhiên phần lớn thời gian ông chỉ xoay quanh các mục trong chương trình nghị sự về cơ sở hạ tầng của mình.

Đầu tuần này, Phó Tổng thống Kamala Harris chỉ ra rằng, Quốc hội Mỹ nên thông qua luật kiểm soát súng đạn, nhưng lại không nói rằng ông Biden sẽ ban hành sắc lệnh hành pháp.

Trong cuộc phỏng vấn với CBS News hôm 24/3, tân phó tổng thống Mỹ cho biết: “Đã đến lúc Quốc hội phải hành động. Nó chỉ đơn giản là nói rằng chúng ta cần luật bảo đảm an toàn hợp lý về súng đạn. Không có lý do gì chúng ta có vũ khí tấn công trên đường phố của một xã hội dân sự. Chúng là vũ khí của chiến tranh. Chúng được thiết kế để giết rất nhiều người một cách nhanh chóng".

Dù vậy, các tổ chức bảo vệ quyền sử dụng súng như Hiệp hội Súng trường Quốc gia (National Rifle Association) và Chủ sở hữu Súng cho Hoa Kỳ (Gun Owners for America -GOFA) đã giương cao cờ đỏ để cảnh báo về các đề xuất của ông Biden. Tổ chức này nhận định, những sắc lệnh này sẽ vi phạm Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ.

“Trong một môi trường mạt thế, nơi mà thủ tục filibuster (tranh luận vô thời hạn) đã bị xóa bỏ, bạn có thể lường trước một Quốc hội thuộc đảng Dân chủ sẽ thông qua các lệnh cấm [sử dụng] hay đăng ký sở hữu súng và hơn thế nữa”, Gun Owners for America cho biết vài ngày sau lễ nhậm chức của ông Biden.

Trong khi đó, có khả năng các tòa án Mỹ có thể đảo ngược bất kỳ đề xuất về sắc lệnh hành pháp nào. Tuần này, Tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ Khu vực 6 đã ra phán quyết rằng, lệnh cấm liên bang đối với cổ phiếu giảm giá do ATF đưa ra có thể là bất hợp pháp, đồng thời ra lệnh tạm giữ lệnh cấm.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng xác nhận ông Biden sẽ ký lệnh kiểm soát súng