Nhà Trắng: "Tự do" của người Cuba có thể có nghĩa là "Tự do khỏi làn sóng gia tăng COVID"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm thứ Hai ngày 12/7 rằng, những người biểu tình Cuba la hét yêu cầu "Tự do" trong các cuộc biểu tình ngày 11/7 thực sự là đòi hỏi “tự do khỏi làn sóng gia tăng COVID”.

Chủ nhật ngày 11/7, hàng chục cuộc biểu tình với hàng nghìn người tham gia đã bùng nổ tại các thành phố trên khắp hòn đảo Cuba. Đây là cuộc biểu tình phản đối chính quyền Cuba lớn nhất trong thời gian gần đây. Những người biểu tình vẫy cờ Mỹ, hô vang "Tự do" và ném những lời tục tĩu vào chế độ độc tài Castro. Các hãng tin dòng chính của Mỹ đưa tin rằng, các cuộc biểu tình về bản chất không có động cơ chính trị mà là sự bày tỏ quan ngại về tình hình liên quan đến đại dịch COVID vốn khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Khi một phóng viên của Fox News hỏi Thư ký Báo chí Nhà Trắng Psaki rằng liệu các cuộc biểu tình ở Cuba hôm Chủ nhật có phải do “lo ngại về các trường hợp COVID gia tăng” hay không, bà Psaki ấy trả lời rằng, Nhà Trắng “tất nhiên vẫn đang đánh giá xem điều gì thúc đẩy các cá nhân xuống đường biểu tình”.

“Có rất nhiều lý do và quan điểm mà chúng tôi đang nghe được từ những người biểu tình”, bà tiếp tục.

Phóng viên Fox News đã hỏi rõ hơn rằng, có phải, khi những người biểu tình này la hét "tự do" và "đủ rồi", chính quyền có người nghĩ rằng họ đang nói "tự do khỏi các vụ COVID gia tăng" có phải không?

Thư ký Báo chí Psaki trả lời, với đại dịch toàn cầu vẫn đang hoành hành ở thời điểm hiện tại, Cuba hầu hết chưa có ai được tiêm vắc xin. Hoa Kỳ chắc chắn sẽ giúp đỡ Cuba. “Tôi sẽ nói rằng khi mọi người ở ngoài đường phản đối và phàn nàn về nền kinh tế tồi tệ, về việc không được cung cấp trang thiết bị y tế cần thiết cho cuộc sống mà họ xứng đáng được sống, thì cuộc biểu tình có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau", bà nói.

Breitbart News đưa tin hôm thứ Hai, những người biểu tình ôn hòa hô vang khẩu hiệu "Đả đảo chế độ cộng sản" để yêu cầu chấm dứt chủ nghĩa cộng sản ở Cuba và hô vang “tự do”. Tuy nhiên, sự thật này đã bị các hãng tin dòng chính của Mỹ bỏ qua khi khẳng định một cách sai lầm rằng các cuộc biểu tình là phản ứng của người dân đối với cách ứng phó với đại dịch coronavirus của nhà nước, hoặc phản đối những tình cảnh nghèo đói ở Cuba.

Video từ cuộc biểu tình cho thấy các quan chức nhà nước tấn công người biểu tình, khi những người khác ở Havana nghe thấy tiếng súng do Miguel Díaz-Canel, đại diện của chế độ độc tài Castro, kêu gọi mọi người xuống đường phố để "chiến đấu" với bất kỳ ai yêu cầu chấm dứt chế độ.

Bình luận của Psaki được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden hôm thứ Hai (11/7) tuyên bố "đứng về phía người dân Cuba" và chống lại "chế độ Cuba" cộng sản đàn áp của họ.

“Chúng tôi sát cánh với người dân Cuba và lời kêu gọi rõ ràng của họ về tự do và giải thoát khỏi sự kìm kẹp bi thảm của đại dịch cũng như từ những thập kỷ bị đàn áp và tình cảnh nghèo đói mà họ phải chịu dưới chế độ độc tài của Cuba", Tổng thống Biden nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai. "Người dân Cuba đang dũng cảm khẳng định các quyền cơ bản và phổ quát của họ", theo truyền hình Local 24 đưa tin.

Reuters đưa tin, Tổng thống Biden kêu gọi các nhà lãnh đạo Cuba cho phép các cuộc biểu tình diễn ra mà không có bạo lực.

"Hoa Kỳ đứng vững với người dân Cuba khi họ khẳng định các quyền phổ quát của họ, và chúng tôi kêu gọi chính phủ ... kiềm chế bạo lực hoặc không cố gắng bịt miệng tiếng nói của người dân Cuba", Tổng thống Biden nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden không đề cập đến các báo cáo rộng rãi về các vụ đánh đập băng đảng công khai và lực lượng vũ trang nhà nước đã nổ súng trực tiếp vào những người biểu tình không vũ trang. Tuyên bố của ông Biden cũng không mảy may bác bỏ Đảng Cộng sản hay hệ tư tưởng Marx của nó.

Ông cũng từ chối trả lời các câu hỏi về việc liệu Hoa Kỳ có dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba hay không, và phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki không đưa ra dấu hiệu nào về sự thay đổi chính sách của Hoa Kỳ, Reuters cho hay

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: "Tự do" của người Cuba có thể có nghĩa là "Tự do khỏi làn sóng gia tăng COVID"