Nhà Trắng từ chối tiết lộ số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán 'đột phá' vaccine trong Nội các

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù có sức ép từ các phóng viên về việc chính quyền phải tiết lộ các ca nhiễm đột phá, Nhà Trắng vẫn từ chối công bố số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán trong số các nhân viên được tiêm chủng vaccine đầy đủ.

Hôm 23/7, Nhà Trắng đã từ chối công bố số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 trong số các nhân viên được tiêm chủng vaccine, còn được gọi là những ca nhiễm đột phá, sau khi một phụ tá cho kết quả dương tính vào đầu tuần trước và một số phóng viên gây sức ép muốn chính quyền phải tiết lộ nhiều hơn.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, thư ký báo chí Jen Psaki được hỏi liệu Nhà Trắng có đang “cố gắng che giấu điều gì đó” bằng cách không tiết lộ số ca nhiễm đột phá trong số các nhân viên Nhà Trắng được tiêm chủng vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán hay không.

Bà Psaki đáp: "Không, nhưng tại sao bạn cần phải có thông tin đó?".

Người phóng viên trả lời: “Sự minh bạch, vì lợi ích của công chúng, hiểu rõ hơn về cách các vụ việc đột phá hoạt động ở đây trong Nhà Trắng".

Giữa cuộc trao đổi gây tranh cãi, bà Psaki chỉ ra những nỗ lực của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ để theo dõi các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán đột phá.

Bà cho biết: “Có một loạt các phương tiện mà các quan chức y tế công cộng của chúng tôi đang theo dõi — trên khắp đất nước, khắp DC, trên bất kỳ cá nhân nào ở đây — về việc ai được chủng ngừa, ai đang nhiễm virus, nhập viện". Nữ thư ký còn nói thêm rằng, “nó vẫn là phần tỷ lệ phần trăm nhỏ”.

Theo CDC Mỹ, tính đến ngày 19/7, hơn 161 triệu người ở Hoa Kỳ đã được tiêm chủng vaccine đầy đủ, trong khi cùng kỳ, cơ quan này đã nhận được báo cáo về 5.914 bệnh nhân tiêm chủng bị nhiễm virus Corona Vũ Hán đột phát, phải nhập viện hoặc tử vong.

Thư ký Psaki cho biết, nhiều chuyên gia y tế đã khẳng định, những người được tiêm chủng đầy đủ vaccine chống lại COVID-19 được bảo vệ khỏi các chứng bệnh nghiêm trọng. Bà nói thêm rằng, các ca nhiễm đột phá chỉ có tác động hạn chế, bởi vì nước Mỹ giờ đây đã "ở một vị trí khác" so với vài tháng trước, khi chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán đang ở giai đoạn đầu.

Thư ký Psaki đưa ra bình luận này, sau khi bà nói với các phóng viên hôm 20/7 rằng, đã có nhiều ca nhiễm COVID-19 đột phá tại Nhà Trắng mà trước đó chưa được tiết lộ. Điều này theo sau các tin tức cho biết, một nhân viên Nhà Trắng và một trợ lý của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán, mặc dù cả 2 người đều đã được tiêm phòng vaccine.

Cùng lúc đó, Nhà Trắng thông báo hôm 21/7 rằng, họ sẽ thay đổi chính sách tiết lộ số ca nhiễm COVID-19 và hiện sẽ công bố bất kỳ xét nghiệm dương tính nào giữa các quan chức tiếp xúc với Tổng thống Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris hoặc vợ hoặc chồng của họ.

Trước khi cập nhật, bà Psaki cho biết, chính sách của chính quyền ông Biden là chỉ công bố thông tin về các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán nếu chúng xảy ra trong một nhóm tương đối nhỏ các quan chức cấp cao, được gọi là hạ sĩ quan.

Thông tin này được đưa ra, khi Hoa Kỳ đang phải vật lộn với sự gia tăng đột biến các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới, và khi các quan chức y tế công cộng đã đưa ra cảnh báo lặp đi lặp lại về biến thể Delta, mà họ nói là dễ lây lan hơn.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng từ chối tiết lộ số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán 'đột phá' vaccine trong Nội các