Nhà Trắng tiếp tục khẳng định mối quan hệ 'thắm thiết' của Biden và Obama

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết: “Họ nói chuyện thường xuyên... Họ có chung mối quan hệ phục vụ trong 8 năm của chính quyền Obama-Biden và còn có tình bạn cá nhân cùng sự thân thiết”.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên trong cuộc họp báo hàng ngày hôm 6/4, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn nói chuyện thường xuyên với tân Tổng thống Joe Biden.

Một phóng viên hỏi thư ký Psaki liệu ông Biden có nói chuyện với ông Obama về cách để thông qua dự luật cơ sở hạ tầng đang được bàn luận liên tục hay không, cũng như việc liệu ông Obama có đưa ra lời khuyên nào cho ông Biden về việc để luật này có thể thông qua Quốc hội hay không.

Trả lời các phóng viên, bà Psaki cho biết: “Họ nói chuyện thường xuyên. Đương nhiên họ từng là tổng thống và phó tổng thống, nhưng họ cũng là bạn bè; họ có chung mối quan hệ phục vụ trong 8 năm của chính quyền Obama-Biden và còn có tình bạn cá nhân cùng sự thân thiết”.

Nữ thư ký báo chí bổ sung: “Nhưng chúng tôi sẽ không đọc lại nội dung của những cuộc gọi đó".

Một số nhà kinh tế đã chỉ trích dự luật cơ sở hạ tầng mới vì nó không thể cung cấp nguồn vốn truyền thống và dẫn đến một cuộc thâu tóm quyền lực lớn của liên bang. Họ cũng nhận thấy lỗi trong định nghĩa phổ quát của chính quyền ông Biden về cơ sở hạ tầng.

Ông Biden hiện sẵn sàng thúc đẩy kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD của mình mà không cần đến sự ủng hộ của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa trong trường hợp ông không thể đạt được thỏa thuận lưỡng đảng, Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết hôm 4/4.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama dừng chân tại một sự kiện vận động tranh cử tại Nhà thờ Birmingham Unitarian ở Bloomfield Hills, Michigan, vào ngày 31/10/2020 (Drew Angerer / Getty Images)
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama dừng chân tại một sự kiện vận động tranh cử tại Nhà thờ Birmingham Unitarian ở Bloomfield Hills, Michigan, vào ngày 31/10/2020 (Drew Angerer / Getty Images)

Bộ trưởng Granholm cho biết, ông Biden muốn kế hoạch của mình có sự ủng hộ của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên nếu điều đó không có kết quả, ông có thể sẽ ủng hộ việc sử dụng một chiến lược thủ tục gọi là hòa giải để cho phép đảng Dân chủ thông qua dự luật tại Thượng viện.

Phát biểu trên chương trình "State of the Union" của CNN, bà Granholm nói: “Như ông ấy đã nói, ông ấy được bầu vào chức vụ tổng thống để làm việc cho nước Mỹ. Và nếu đại đa số người Mỹ, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, trên khắp đất nước ủng hộ việc chi tiêu cho đất nước của chúng ta và không để chúng ta thua trong cuộc đua trên toàn cầu, thì ông ấy sẽ làm điều đó”.

Trong khi đó, Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell (Kentucky) gần đây đã bày tỏ rằng, nhiều khả năng ông sẽ không ủng hộ kế hoạch cơ sở hạ tầng của ông Biden do các đợt tăng thuế khổng lồ. Theo Nhà Trắng, kế hoạch 2 nghìn tỷ USD sẽ được chi trả một phần bằng cách tăng thuế suất doanh nghiệp từ mức 21% hiện tại lên 28%.

Trong một bài đăng trên Twitter, ông McConnell nêu rõ: "Dự luật phi cơ sở hạ tầng của chính quyền trông giống như một con ngựa thành Troy khác dành cho các nhu cầu cực tả. [Nó] đang đảo ngược luật Quyền làm việc. Việc áp đặt các đợt tăng thuế mới lớn nhất trong một thế hệ — giết chết việc làm và làm chậm mức tăng lương khi người lao động cần sự phục hồi nhanh chóng".

Ông giải thích: “Quốc gia của chúng ta có thể sử dụng một kế hoạch cơ sở hạ tầng nghiêm túc, có mục tiêu. Sẽ có sự ủng hộ của lưỡng đảng cho một đề xuất thông minh. Thật không may, yêu cầu mới nhất của phe cấp tiến mà Nhà Trắng đã quyết định gắn nhãn 'cơ sở hạ tầng' là một cơ hội lớn bị chính quyền này bỏ lỡ".

Thượng nghị sĩ kỳ cựu của đảng Cộng hòa kết luận: “Lời khuyên của tôi cho Cơ quan quản lý: Nếu bạn muốn lập dự luật cơ sở hạ tầng, hãy cùng lập pháp về cơ sở hạ tầng. Trước đại dịch, chúng ta có nền kinh tế tốt nhất trong 50 năm qua. Chúng ta không nên tăng thuế dưới chiêu bài dự luật cơ sở hạ tầng và đưa nền kinh tế của chúng ta đi sai hướng”.

Khi ông Biden phác thảo lần đầu tiên kế hoạch cơ sở hạ tầng của mình vào tuần trước, là phần đầu của bản kế hoạch gồm hai phần, ông đã quảng bá nó là “một khoản đầu tư chỉ có một lần ở Mỹ, không giống như bất cứ điều gì chúng ta đã thấy hoặc làm, kể từ khi chúng ta xây dựng hệ thống đường cao tốc giữa các tiểu bang và cuộc chạy đua vũ trụ cách đây hàng chục năm”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng tiếp tục khẳng định mối quan hệ 'thắm thiết' của Biden và Obama