Nhà Trắng thông báo chuyến công du đầu tiên của tân TT Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến Vương quốc Anh và Brussels, Bỉ, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị tổng thống, theo thông báo của Nhà Trắng hôm 23/4.

Tại Vương quốc Anh, ông Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh dành cho G-7 — tổ chức liên chính phủ bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ — từ ngày 11/6 đến ngày 13/6. Khi ở Brussels, ông ấy sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

Trong một tuyên bố, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, các chuyến đi “sẽ nêu bật cam kết của ông [Biden] trong việc khôi phục các liên minh của [nước Mỹ], phục hồi mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương và hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác đa phương của chúng ta để giải quyết các thách thức toàn cầu và đảm bảo tốt hơn lợi ích của Mỹ”.

Việc ông Biden tham dự G-7 sẽ “củng cố cam kết của chúng tôi đối với chủ nghĩa đa phương” bằng cách thúc đẩy các chính sách của Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu, phục hồi kinh tế và các chủ đề khác. Trong thời gian ở đó, ông Biden sẽ tổ chức các cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson và các nhà lãnh đạo G-7 khác.

Theo thư ký Psaki, sau đó, ông Biden và “các nhà lãnh đạo NATO sẽ thảo luận về cách định hướng Liên minh trước các mối đe dọa trong tương lai và đảm bảo chia sẻ gánh nặng hiệu quả. Tổng thống cũng sẽ tổ chức các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo NATO".

Ngoài biến đổi khí hậu và phục hồi kinh tế, ông Biden và NATO sẽ “thảo luận về một chương trình nghị sự chung để đảm bảo an ninh y tế toàn cầu” và sẽ “giải quyết các mối quan tâm về chính sách đối ngoại của hai bên”.

Các chi tiết cụ thể hơn về chuyến đi của ông Biden không được cung cấp.

Theo hãng tin AP, chánh văn phòng kiêm thư ký điều hành Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng là ông Yohannes Abraham cho biết: “Đó vừa là cơ hội thiết thực để kết nối với các đồng minh và đối tác quan trọng về những cơ hội và thách thức chung. Nhưng đó cũng là một minh họa cho điều gì đó mà tổng thống đã nói rõ rằng, liên minh xuyên Đại Tây Dương đã trở lại, rằng việc hồi sinh nó là ưu tiên hàng đầu của ông ấy và rằng mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương là nền tảng vững chắc mà trên đó an ninh tập thể và sự thịnh vượng chung của chúng ta được xây dựng".

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là khi ông đến thăm Riyadh, Ả Rập Xê-út, vào năm 2017 và gặp gỡ lãnh đạo của vương quốc, bao gồm cả Quốc vương Salman. Tổng thống Trump đã được quốc vương trao tặng Collar of Abdulaziz Al Saud.

Hầu hết các tổng thống Mỹ gần đây đều chọn các quốc gia Bắc Mỹ như Canada hoặc Mexico cho các chuyến công du xuyên biên giới đầu tiên của họ.

Tuần này, Hoa Kỳ đã tăng cường cảnh báo du lịch cho nhiều nơi trên thế giới do virus Corona Vũ Hán. Cả Vương quốc Anh và Bỉ đều được Bộ Ngoại giao liệt kê dưới cấp độ 4, mức khuyến cáo "không đi du lịch" cao nhất và là đối tượng của các lệnh cấm cụ thể ngăn cản hầu hết những người không phải là công dânc du lịch đến Hoa Kỳ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng thông báo chuyến công du đầu tiên của tân TT Biden