Nhà Trắng: ‘Sa hoàng biên giới’ của Biden từ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều phối viên biên giới của Tổng thống Joe Biden sẽ rời chính quyền vào cuối tháng 4 sau khi làn sóng nhập cư bất hợp pháp gia tăng dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Nhà Trắng xác nhận, Trợ lý đặc biệt của Tổng thống và là Điều phối viên biên giới Roberta Jacobson, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Mexico, sẽ từ chức.

Quyết định từ chức của bà Jacobson được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn sự gia tăng tình trạng vượt biên trái phép của những người di cư từ khu vực Trung Mỹ. Quyết định này cũng phù hợp với cam kết ban đầu của bà Jacobson là sẽ phục vụ trong 100 ngày đầu tiên của tân Chính quyền.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden ghi nhận rằng, bà Jacobson đã thể hiện rất tốt vai trò và tiếp cận các vấn đề ở Biên giới phía Nam của Hoa Kỳ một cách an toàn và đúng đắn nhất.

Theo Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan, sự lãnh đạo của bà Jacobson trong vai trò trợ lý đặc biệt của Tổng thống và điều phối viên về biên giới Tây Nam tại Hội đồng An ninh quốc gia là một đóng góp "vô giá" cho chính quyền Tổng thống Biden cũng như cho nước Mỹ.

Tháng trước, ông Biden cho biết Phó tổng thống Kamala Harris sẽ lãnh đạo chính quyền để giả quyết vấn đề biên giới với các nước Trung Mỹ như El Salvador, Guatemala và Honduras. Ngày càng có nhiều công dân Trung Mỹ cố gắng nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ trong những tháng gần đây.

Phó Tổng thống Harris đang giám sát phương pháp tiếp cận toàn chính phủ được hỗ trợ bởi các công chức xuất sắc trong liên ngành bao gồm Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas và Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Xavier Becerra, những người được Tổng thống giao nhiệm vụ từ khi bắt đầu nắm quyền Nhà Trắng để xây dựng lại hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ, theo tuyên bố của Nhà Trắng.

Trợ lý đặc biệt của Tổng thống và Điều phối viên về Biên giới phía Nam, Đại sứ Roberta Jacobson, phát biểu trong cuộc họp báo tại Phòng họp báo Brady của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 10/3/2021. (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Bà Jacobsen ca ngợi cách Tổng thống Biden xử lý hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ.

Bà nói với tờ New York Times: “Họ tiếp tục hướng tới kiến ​​trúc mà tổng thống đã đề ra: một hệ thống nhập cư nhân đạo, trật tự và an toàn. Tôi lạc quan rời đi. Định hướng chính sách rõ ràng là đúng đắn đối với đất nước chúng ta ”.

Ngày 8/4, cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) đã thống kê con số nhập cư bất hợp pháp bị lực lượng Tuần tra Biên giới bắt giữ trong tháng Ba là 172.000 người, cao hơn 71.000 người so với con số bị bắt giữ của tháng Hai là 101.000 người. Ngoài gia, mỗi ngày còn có thêm 1.000 người đã trốn thoát vào Hoa Kỳ.

Quyền Ủy viên CBP Troy Miller tuần này cho biết mức tăng “không phải là mới”. Ông nói: “Các cuộc đụng độ đã tiếp tục gia tăng kể từ tháng 4/2020 và những kinh nghiệm trong quá khứ đã giúp chúng tôi chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt trong năm nay".

Tuy nhiên, tuyên bố trên của ông Miller hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của ông Brandon Judd, chủ tịch Hội đồng Tuần tra Biên giới Quốc gia. Ông Judd nói: "Sự gia tăng này không giống như bất cứ điều gì chúng tôi từng thấy trước đây".

Các thành viên Đảng Cộng hòa và các nhà phê bình nói rằng, các lệnh hành pháp của Biden vào tháng Giêng đã hủy bỏ các quy tắc nhập cư thời Trump và chính đó là nguyên nhân của sự gia tăng chưa từng có của dòng người nhập cư bất hợp pháp, bao gồm sự gia tăng không kiểm soát của trẻ vị thành niên không có người đi kèm.

Đảng Dân chủ và Biden nói rằng Trump đã phá bỏ hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: ‘Sa hoàng biên giới’ của Biden từ chức