Nhà Trắng: Hoa Kỳ nỗ lực muốn giúp Trung Quốc trước sự bùng phát của coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (2/2), cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, ông Robert O'Brien cho biết chính quyền Trung Quốc chưa chấp nhận lời đề nghị từ phía Hoa Kỳ để giúp ngăn chặn sự bùng phát của coronavirus.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc. Chúng tôi đã đề nghị cử Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cùng các chuyên gia y tế, sức khỏe của Hoa Kỳ sang Trung Quốc. Chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào từ phía Trung Quốc, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng tiếp tục hợp tác với họ”, ông O'Brien nói với kênh CBS trong chương trình “Face the Nation” vào Chủ nhật (2/2).

Chính quyền Trung Quốc đã cho đóng cửa Vũ Hán, một thành phố với khoảng 10 triệu dân và một số khu vực khác của tỉnh Hồ Bắc để tiến hành kiểm soát dịch virus. Trong khi đó, một số người dân ở Vũ Hán đã tiết lộ với thời báo The Epoch Times rằng, tình hình ở Vũ Hán còn nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì chính quyền nước này công bố. Hôm Chủ nhật (2/2), các quan chức ở Ôn Châu, một thành phố cảng thuộc tỉnh Chiết Giang,Trung Quốc, đã ban lệnh mỗi gia đình chỉ có 1 thành viên được phép ra ngoài đi mua đồ 2 ngày 1 lần.

Ông O'Brien cho biết, Nhà Trắng đã yêu cầu Bắc Kinh minh bạch hơn, sau khi cô Margaret Brennan - biên tập viên của đài CBS cho biết các quan chức Trung Quốc có thể đã che đậy mức độ lây lan của dịch bệnh tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc.

“Kể từ ngày nhậm chức, Tổng thống Trump đã luôn coi việc bảo vệ người dân Mỹ là ưu tiên hàng đầu của ông, cho dù là trước những kẻ khủng bố hay tổ chức tội phạm hoặc chủng virus mới như coronavirus. Vì vậy, chúng tôi đang tiến hành thực thi các bước để đảm bảo an toàn cho người dân Mỹ và chính phủ đang hoạt động theo hướng đó”, ông O'Brien nhận định.

Tuần trước, trong khi một số quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang ở Vũ Hán, WHO đã tuyên bố dịch coronavirus là trường hợp y tế khẩn cấp toàn cầu. Nhưng ông O'Brien nói rằng Hoa Kỳ với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) mới là nơi cung cấp các nhân viên y tế hàng đầu.

“Dịch bệnh này là mối quan tâm trên toàn thế giới. Chúng tôi muốn giúp đỡ các đồng nghiệp của mình ở Trung Quốc nếu có thể. Hoa Kỳ đã đưa ra lời đề nghị”.

“Tôi nghĩ chúng ta có thể giúp được nếu dám nhìn thẳng vào vấn đề. Hiện giờ, Trung Quốc đang cung cấp thông tin cho chúng tôi và chúng tôi đang tiếp nhận chúng. Nhưng đồng thời, bản thân chúng tôi cũng đang theo dõi và đánh giá”, ông O'Brien nói.

Tối Chủ nhật (2/2), trường hợp thứ 9 bị nhiễm coronavirus ở Hoa Kỳ đã được xác nhận. Sở Y tế ở Santa Clara cho biết một phụ nữ đã xét nghiệm dương tính với coronavirus sau khi đi đến Vũ Hán, Trung Quốc. Cô đã đến Hoa Kỳ vào ngày 23/1.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy (01/02), Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã phê duyệt yêu cầu của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) cung cấp hỗ trợ nhà ở cho 1.000 người từ nước ngoài trở về Hoa Kỳ bị cách ly.

Các quan chức y tế đã yêu cầu Bộ Quốc phòng cung cấp một số trang thiết bị cơ sở cần thiết để chứa ít nhất 250 người trong các phòng đơn lập cho đến ngày 29/2.

Lầu Năm Góc cho biết bốn cơ sở quân sự đã được chọn: 2 ở California, 1 ở Colorado và 1 ở Texas. Nhân viên của Bộ Quốc phòng sẽ chỉ cung cấp hỗ trợ nhà ở và HHS sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả các dịch vụ chăm sóc và chuyên chở. “Các nhân viên của Bộ Quốc phòng sẽ không được tiếp xúc trực tiếp với người sơ tán và người sơ tán sẽ không có quyền được vào bất kỳ căn cứ quân sự nào trừ khu vực nhà ở được chỉ định dành cho họ”, Lầu Năm Góc cho biết.

Minh Thanh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Hoa Kỳ nỗ lực muốn giúp Trung Quốc trước sự bùng phát của coronavirus