Nhà Trắng đề xuất gói cứu trợ lớn cho công nhân và doanh nghiệp ứng phó với virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (9/3), Tổng thống Donald Trump của Hoa Kỳ cho biết: Nhà Trắng sẽ yêu cầu Quốc hội thông qua các biện pháp tài chính cho công nhân và doanh nghiệp để ứng phó với tác động đáng kể lên nền kinh tế của khủng hoảng mang tên virus corona.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết sẽ có các cuộc họp với các thành viên của Hạ viện và Thượng viện vào thứ Ba (10/3) để thảo luận về việc “cắt giảm thuế thu nhập”, ông gọi đây là là một biện pháp “cứu trợ rất đáng kể cho công nhân”.

Chúng tôi cũng sẽ bàn về việc hỗ trợ cho những người làm công ăn lương theo giờ”, cho nên họ không phải lo lắng về việc thiếu tiền lương, vị Tổng thống nói thêm.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh hôm thứ Hai (9/3) do dịch virus Corona và giá dầu giảm mạnh làm lung lay niềm tin của các nhà giao dịch trên toàn thế giới, gây ra việc các giao dịch tự động bị ngừng lần đầu tiên trong hơn 20 năm qua. Chứng khoán Mỹ giảm gần mức 20%, tiến gần đến tình trạng “thị trường gấu” (thị trường giá đi xuống).

Tổng thống Trump nói rằng các biện pháp kinh tế cũng sẽ giúp các công ty lớn và nhỏ thanh khoản trong khi chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Đó không phải là lỗi của họ, cũng không phải là lỗi của đất nước chúng ta” vị Tổng thống nói. “Ngoài ra, chúng tôi sẽ xem xét chương trình Quản trị doanh nghiệp nhỏ và tạo các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ”.

Các quan chức đang làm việc với ngành hàng không, ngành công nghiệp tàu du lịch và các khách sạn bị ảnh hưởng bởi virus nhiều nhất, ông nói thêm.

Các chi tiết của gói kinh tế sẽ được công bố vào ngày mai tại một cuộc họp báo sau các cuộc họp với các nhà lập pháp, Tổng thống Trump nói.

Đây là điều mà chúng tôi sẽ nỗ lực để giải quyết, và chúng tôi sẽ giải quyết và chúng tôi đã giải quyết nó rất tốt”.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ đang đi đến bờ vực suy thoái, Bộ trưởng Tài chính - ông Steven Mnuchin thể hiện sự tự tin và nói rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đủ kiên cường để vượt qua một cuộc khủng hoảng đáng kể từ vụ dịch.

Có một bộ phận của nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là những người lao động cần ở nhà, những người làm việc chăm chỉ phải ở nhà để cách ly hoặc chăm sóc gia đình của họ. Chúng tôi sẽ chuẩn bị một chương trình để giải quyết vấn đề này”, vị Bộ trưởng nói. “Chúng tôi cũng sẽ làm việc với các doanh nghiệp nhỏ, những người cần thanh khoản thông qua các chương trình SBA (Quản trị doanh nghiệp nhỏ)”.

Việc này không giống một cuộc khủng hoảng tài chính và chúng ta không thể biết được thời điểm kết thúc. Đây là về việc cung cấp các công cụ và thanh khoản phù hợp để vượt qua trong vài tháng tới”, ông Steven Mnuchin nói.

Quốc hội đã thông qua gói viện trợ trị giá 8,3 tỷ USD vào tuần trước để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan. Dự luật cho phép dành 7,76 tỷ USD vào các việc: phát triển vắc-xin, vật tư y tế, tài trợ cho các cơ quan và tổ chức y tế, và cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng. Dự luật cũng dành 500 triệu USD nhằm miễn trừ các dịch vụ y tế sử dụng công nghệ viễn thông. Tổng thống đã ký dự luật này thành luật vào ngày 6/3.

Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ gặp các CEO của các ngân hàng hàng đầu của Hoa Kỳ tại Nhà Trắng vào thứ Tư (11/3) để thảo luận về đối sách ứng phó với tác động của dịch bệnh bùng phát.

Nguyễn Minh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng đề xuất gói cứu trợ lớn cho công nhân và doanh nghiệp ứng phó với virus Corona