Nhà Trắng đang xem xét yêu cầu bắt buộc xuất trình Bằng chứng tiêm chủng COVID-19 đối với du khách nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm ngày 5/8, Nhà Trắng xác nhận rằng họ đang xem xét yêu cầu bắt buộc du khách nước ngoài xuất trình bằng chứng đã tiêm chủng COVID-19 như một điều kiện được nhập cảnh vào nước Mỹ.

Jeff Zient, Trưởng ban Ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng, nói với các phóng viên hôm thứ Năm ngày 5/8 rằng, một số cơ quan liên bang đang xem xét khả năng ban hành một yêu cầu bắt buộc như vậy.

“Chúng tôi sẽ sẵn sàng khi đến thời điểm thích hợp để xem xét mở cửa trở lại”, ông Zient cho biết tại cuộc họp giao ban COVID-19 của Nhà Trắng. Ông dường như xác nhận các báo cáo ẩn danh có nguồn gốc rằng các quan chức quản lý sẽ phải xuất trình bằng chứng rằng họ đã được tiêm phòng virus.

Vẫn chưa có thông tin khi nào Hoa Kỳ sẽ cho phép du lịch trở lại đối với một số quốc gia, vì một số quan chức liên bang đã viện dẫn những lo ngại về biến thể Delta.

Vào đầu năm 2020, Hoa Kỳ đã áp đặt những hạn chế nhập cảnh đầu tiên đối với Trung Quốc - nơi bắt nguồn của virus - trước khi áp đặt các hạn chế đối với châu Âu và các quốc gia khác.

Canada gần đây đã thông báo rằng họ sẽ cho phép du lịch từ Hoa Kỳ nếu du khách có thể cung cấp bằng chứng về việc tiêm chủng. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã không đáp lại chính sách của Canada và đã đóng cửa biên giới với nước láng giềng phía bắc do COVID-19.

Ngược lại, dọc theo biên giới Hoa Kỳ - Mexico, nơi vẫn đang chứng kiến ​​số lượng kỷ lục người vượt viên bất hợp pháp, không cần phải có bằng chứng về việc tiêm phòng COVID-19 trước khi được thả vào Hoa Kỳ. Các báo cáo tháng trước cho biết trong tuần cuối cùng của tháng Bảy, khoảng 7.000 người vượt biên trái phép đã được thả vào McAllen, Texas.

Các báo cáo trích dẫn các nguồn ẩn danh cũng cho biết chính quyền Biden đang tạo ra một kế hoạch cung cấp vaccine cho những người nhập cư bất hợp pháp.

Hiện vẫn chưa rõ liệu sẽ có một kế hoạch yêu cầu du khách đến từ Mexico và Canada phải được tiêm phòng trước khi nhập cảnh vào Hoa Kỳ qua biên giới đất liền hay không.

Bắt đầu từ cuối tháng trước, một số tập đoàn lớn bao gồm Google, Facebook, Tyson Foods và nhiều công ty khác bắt đầu yêu cầu nhân viên của họ bắt buộc phải tiêm phòng vào một ngày nhất định hoặc có khả năng bị chấm dứt hợp đồng. Chính phủ liên bang cũng sẽ sớm yêu cầu nhân viên tiêm phòng hoặc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách về mặt xã hội.

Tuần này, Thành phố New York đã trở thành thành phố đầu tiên công bố chính sách thực hiện thẻ tiêm vaccine COVID-19, yêu cầu khách hàng xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng trước khi họ vào nhà hàng, phòng tập thể dục và rạp hát. Hội đồng thành phố Los Angeles đang làm việc để thông qua một chính sách tương tự.

Hộ chiếu vaccine và các hệ thống tương tự đã bị các nhóm tự do dân sự, những người bảo thủ và thậm chí cả một số đảng viên Dân chủ chỉ trích là tạo ra một xã hội tách biệt gồm những người được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng.

Trong một cuộc họp báo vào đầu tuần này, ông Zient đã thông báo rằng đã đến lúc “áp đặt một số yêu cầu đối với vaccine COVID-19”.

Ông Zient cho biết, Tổng thống Joe Biden “kêu gọi các tiểu bang và chính quyền địa phương sử dụng nguồn tài trợ mà họ đã nhận được, bao gồm cả từ Kế hoạch Cứu hộ Hoa Kỳ, để trao 100 đô la cho bất kỳ ai được tiêm chủng đầy đủ”. Ông Zient nói thêm rằng “nếu những khuyến khích tài chính như thế này giúp chúng ta cổ động được nhiều người tiêm vaccine hơn, thì chúng ta nên áp dụng”.

Nhưng ông Zient đã đi một bước xa hơn, nói rằng cần phải áp đặt yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine.

“Nhưng ngoài các biện pháp khuyến khích, đã đến lúc áp đặt một số yêu cầu dựa trên thực tế của những rủi ro khác nhau mà những người chưa được tiêm chủng gây ra so với những người đã được tiêm chủng”, ông Zient tuyên bố.

Ngày 5/8, theo tin từ Washington Post, CNN sa thải ba nhân viên do chưa tiêm vaccine.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng đang xem xét yêu cầu bắt buộc xuất trình Bằng chứng tiêm chủng COVID-19 đối với du khách nước ngoài