Nhà Trắng: ‘Chúng tôi rất không hài lòng với các hành động của chính quyền Trung Quốc’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên vào ngày 01/5, Thư ký báo chí của Nhà Trắng, bà Kayleigh McEnany, đã chỉ trích chính quyền Trung Quốc về những xử lý sai lầm đối với sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán. “Giờ thì ai cũng đều biết Trung Quốc đã xử lý sai tình huống này”, bà nói với báo giới.

Bà McEnany cho biết Bắc Kinh đã “không chia sẻ trình tự bộ gen virus cho đến khi một giáo sư ở Thượng Hải tự nghiên cứu được”.

Bà liệt kê các nỗ lực che đậy khác của các nhà chức trách Trung Quốc, và nói rằng họ đã “đóng cửa phòng thí nghiệm của vị giáo sư ở Thượng Hải với lý do để 'sửa chữa'. Cùng với Tổ chức Y tế Thế giới, họ đã trì hoãn nhiều tuần mới công bố thông tin rằng virus có thể lây truyền từ người sang người, cũng như họ đã không cho phép Hoa Kỳ tiến hành điều tra tại thời điểm then chốt”.

“Vì vậy, chúng tôi rất không hài lòng với cách hành động của chính quyền Trung Quốc”, bà nói.

Khi được hỏi liệu chính quyền Tổng thống Trump có buộc Trung Quốc bồi thường hay không, bà McEnany từ chối bình luận.

Ngày 30/4, trong sự kiện “Bảo vệ người Mỹ cao tuổi” tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đề nghị chính quyền áp dụng thuế quan mới đối với hàng hóa của Trung Quốc để bù đắp những tổn thất mà Hoa Kỳ đã phải gánh chịu do đại dịch gây nên.

Hủy thanh toán nợ là “Kiểu chơi không đẹp”

Một số đảng viên Đảng Cộng hòa, bao gồm Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã đề nghị Hoa Kỳ hủy bỏ nghĩa vụ trả nợ đối với trái phiếu nợ Hoa Kỳ do Trung Quốc nắm giữ trị giá hàng nghìn tỷ đô la.

Theo Bộ Tài chính Hoa Kỳ, đến tháng 2/2020, khoản nợ của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc là 1,09 nghìn tỷ USD. Trung Quốc là chủ nợ nước ngoài lớn thứ hai của Hoa Kỳ, sau Nhật Bản (1,26 nghìn tỷ USD).

Tổng thống Trump cho biết Hoa Kỳ có thể tăng mức thuế quan thay vì hủy bỏ nghĩa vụ thanh toán nợ.

“Đó [hủy nghĩa vụ thanh toán nợ] là “một kiểu chơi không đẹp”. Chúng ta phải bảo vệ đồng đô la của Hoa Kỳ. Chúng ta phải bảo vệ sự tôn nghiêm và tầm quan trọng của đồng đô la của chúng ta. Đây là đồng tiền vĩ đại nhất trong lịch sử của thế giới.

Chúng ta có thể dựa vào thuế quan, hoặc dùng các cách khác, thậm chí còn tốt hơn nhiều, mà không cần dùng biện pháp đó”, ông Trump phát biểu.

Tổng thống Donald Trump đang phát biểu về vấn đề bảo vệ người cao tuổi của Hoa Kỳ trong đại dịch tại East Room [Phòng phía Đông] của Nhà Trắng tại Washington ngày 30/4/2020. (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Donald Trump đang phát biểu về vấn đề bảo vệ người cao tuổi của Hoa Kỳ trong đại dịch tại East Room [Phòng phía Đông] của Nhà Trắng tại Washington ngày 30/4/2020. (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Virus Vũ Hán

Bà McEnany bảo vệ quan điểm của Tổng thống Trump về khả năng virus Corona có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ đã tuyên bố vào ngày 30/4 rằng họ vẫn đang tiếp tục điều tra về việc “dịch bệnh khởi phát là do có sự tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hay là từ sự cố tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”.

Tuyên bố cho biết: “Liên minh tình báo cũng đồng tình với ý kiến rộng rãi của giới khoa học rằng virus COVID-19 không phải là kết quả nhân tạo hoặc biến đổi gen”.

Đáp lại, bà McEnany cho biết: “Tuyên bố của Tổng thống phù hợp với các đánh giá tình báo khác. Mặc dù tình trạng cung cấp dữ liệu rất hạn chế và đáng ngờ từ phía Trung Quốc vẫn không cải biến, các đánh giá hiện tại đã chỉ ra rằng tuyên bố của Tổng thống Trump phù hợp với nhận định của các nhà phân tích rằng tâm chấn của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán chính là nơi virus khởi phát”.

Trước đó, tổng thống Trump cho biết ông tin tưởng cao độ rằng Viện Virus học Vũ Hán là nguồn gốc của virus.

Khi một phóng viên hỏi Tổng thống rằng điều gì khiến ông tin như vậy, ông nói: “Tôi không thể nói với bạn. Tôi không được phép nói với bạn điều đó”.

WHO bị Trung Quốc điều khiển

Trong cuộc họp báo, bà McEnany nhắc lại lời chỉ trích của Tổng thống Trump đối với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Bà nói: “Việc WHO thiên vị Trung Quốc đã quá rõ ràng. Ngày 31/12/2019, đã có những cảnh báo từ Đài Loan về việc virus có thể lây truyền từ người sang người, WHO đã không công khai điều đó”.

Bà tiếp tục cho biết: “Ngày 9/1, WHO đã lặp lại tuyên bố của Trung Quốc rằng virus ‘không dễ lây truyền từ người sang người’. Tuyên bố này rõ ràng là sai. Ngày 14/1, WHO lại một lần nữa “nhại lại” những luận điểm sai lầm của Trung Quốc rằng virus không lây truyền từ người sang người”.

Và vào ngày 29/2, “khi virus Corona lan rộng khắp thế giới, WHO và Trung Quốc bảo vệ “sự đúng đắn về chính trị” bằng cách chống lại các hạn chế du lịch có thể cứu người”.

Đến nay, ngày càng có nhiều quốc gia lên tiếng kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc minh bạch hơn, cũng như yêu cầu tiến hành điều tra độc lập về việc xử lý dịch bệnh của chính quyền này. Hai tiểu bang của Hoa Kỳ là Mississippi và Missouri đã khởi kiện chính quyền Trung Quốc, yêu cầu bồi thường thiệt hại về người và của mà đại dịch gây ra cho đất nước và người dân Hoa Kỳ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: ‘Chúng tôi rất không hài lòng với các hành động của chính quyền Trung Quốc’