Nhà Trắng: Chưa có kế hoạch xét nghiệm Tổng thống Trump mặc dù ông đã gặp một người Brazil bị nhiễm virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức cấp cao của Brazil, người đã tham dự các sự kiện cuối tuần với Tổng thống Donald Trump ở Florida, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Ông được biết là người đầu tiên bị nhiễm virus đã ở gần Tổng thống. Tổng thống Trump không có kế hoạch xét nghiệm hoặc tự cách ly, Nhà Trắng cho biết, theo thông tin từ hãng tin AP.

Giám đốc truyền thông của Tổng thống Brazil, ông Fábio Wajngarten, đã có kết quả xét nghiệm dương tính chỉ vài ngày sau khi tháp tùng Tổng thống Brazil tới dự một cuộc họp với Tổng thống Trump cùng các trợ lý cao cấp của ông ở Florida.

“Các trường hợp phơi nhiễm đang được đánh giá để đưa ra các bước xử lý tiếp theo”, Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Stephanie Grisham cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

“Nhìn chung, Tổng thống và Phó Tổng thống hầu như không tiếp xúc trực tiếp với ông Fábio và hai người chưa cần phải xét nghiệm tại thời điểm này”, bà Grisham cho biết.

Ông Wajngarten đã tham gia chuyến công du 3 ngày cùng Tổng thống Bolsonaro tới Hoa Kỳ. Ngày 7/3, ông có tới câu lạc bộ Mar-a-Lago của Tổng thống Trump, nơi ông đăng một bức ảnh chụp mình đứng cạnh Tổng thống Trump. Một video từ sự kiện này cũng cho thấy ông đứng ngay sau cả hai Tổng thống khi họ đứng giữa đám đông. Tổng thống Bolsonaro và ông Wajngarten sau đó đã tham dự một bữa tiệc sinh nhật của cô Kimberly Guilfoyle, người đang hẹn hò với con trai của Tổng thống Donald Trump.

Trong khi Tổng thống Trump không có bất kỳ phản ứng rõ ràng nào về thông tin này thì hai nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã tuyên bố tự cách ly trong hai tuần sau khi tiếp xúc với phái đoàn cấp cao của Brazil. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rick Scott của Florida, người đã gặp Tổng thống Bolsonaro ở Miami và Nam Carolina và Ông Lindsey Graham, người đã có mặt ở Mar-a-Lago hôm thứ Bảy, tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ sẽ tự cách ly. Văn phòng của ông Graham cho biết ông đã tiến hành xét nghiệm virus corona và đang chờ kết quả.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, đã từ chối trả lời khi được hỏi liệu Tổng thống có nên tự cách ly hay không. Fauci là người đại diện của Nhà Trắng trong việc đối phó với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. “Những câu hỏi như thế tôi nên dành lại cho các bác sĩ phụ trách sức khỏe của Tổng thống trả lời”, ông nói.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết hôm thứ Năm (12/3) rằng ông đang cách ly tại nhà sau khi vợ ông có biểu hiện của các triệu chứng giống như bị bệnh cúm. Kết quả xét nghiệm cho thấy phu nhân của ông dương tính với virus corona.

Tham dự cuộc họp tại Câu lạc bộ Mar-a-Lago còn có con gái của Tổng thống Trump, cô Ivanka Trump, con rể Jared Kushner, luật sư cá nhân của Tổng thống, ông Rudy Giuliani, Bộ trưởng ngoại giao Brazil, ông Ernesto Araujo và con trai của ông Bolsonaro, ông Eduardo, là một nhà lập pháp liên bang, cùng với những người khác nữa. Phó Tổng thống Mike Pence cũng tới Mar-a-Lago tối hôm đó.

“Chúng tôi đã ăn tối ở Florida tại Mar-a-Lago với toàn bộ phái đoàn”, ông Trump nói với các phóng viên hôm thứ Năm tại Phòng Bầu dục. “Tôi không biết báo chí có tham gia cuộc gặp đó không. Nhưng chúng tôi đã không làm gì khác thường cả”.

Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, nơi Tổng thống Bolsonaro đã đến thăm vào Chủ Nhật (8/3), cho biết hiện tại ở đơn vị này chưa có trường hợp nào bị nhiễm virus. Bộ Tư lệnh này phụ trách lực lượng Hoa Kỳ ở Nam bán cầu, có trụ sở tại Miami và do Đô đốc Craig Faller phụ trách. Ông Faller hiện không có bất kỳ triệu chứng nhiễm virus nào và vẫn chưa được xét nghiệm, theo một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Năm.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump có tiếp xúc nhiều lần với những người được xác nhận là tiếp xúc với những người có kết quả dương tính với virus. Chánh văn phòng mới được Tổng thống Trump bổ nhiệm, ông Mark Meadows, mới tự cách ly hôm thứ Năm. Dân biểu Đảng Cộng hòa, ông Matt Gaetz của Florida đã trở lại Washington cùng ông Trump trên chiếc chuyên cơ Air Force One ngày 9/3, đã tự cách ly trên chuyến bay này sau khi được thông báo rằng ông có tiếp xúc với một người có xác nhận là đã nhiễm virus.

Hiện tại, các biện pháp phòng ngừa mà Nhà Trắng đang thực hiện để bảo vệ Tổng thống khỏi virus chưa được công bố. Tổng thống Trump hôm thứ Tư đã hủy các chuyến thăm mang tính chính trị trong những tuần tới, nhưng ông đã phớt lờ lời khuyên của các chuyên gia y tế và y tế công cộng về việc ngừng bắt tay khi tiếp khách.

Bà Grisham cho biết, Bộ phận Y tế của Nhà Trắng và Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ đã phối hợp chặt chẽ với nhiều cơ quan khác nhau để tiến hành mọi biện pháp phòng ngừa nhằm đảm bảo gia đình của Tổng thống và Phó Tổng thống cùng tất cả nhân viên Nhà Trắng đều được khỏe mạnh.

Đối với hầu hết mọi người, virus corona mới chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, chẳng hạn như sốt và ho. Đối với một số người, đặc biệt là người lớn tuổi và những người vốn có vấn đề về sức khỏe từ trước, thì có thể bị nặng hơn, như bị viêm phổi chẳng hạn.

Đại đa số đã phục hồi sau khi bị nhiễm virus corona mới này. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, những người mắc bệnh nhẹ sẽ hồi phục trong khoảng hai tuần, trong khi những bị nặng hơn có thể mất ba đến sáu tuần để hồi phục. Tại Trung Quốc Đại lục, nơi virus bùng phát đầu tiên, hơn 127.000 người đã được chẩn đoán bị nhiễm và hơn 68.000 người đã hồi phục.

Ban đầu, ông Wajngarten đã bác bỏ một báo cáo vào thứ Tư rằng ông đã được xét nghiệm virus, và ông đã viết trên tài khoản truyền thông xã hội của mình rằng sức khỏe của ông vẫn ổn. Ông hiện đang tự cách ly tại nhà, theo báo cáo cho biết.

Kết quả xét nghiệm của ông Wajngarten, đã dương tính trở lại và Văn phòng Tổng thống đang áp dụng các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo sức khỏe của Tổng thống Bolsonaro, theo một tuyên bố từ Văn phòng truyền thông của Tổng thống Brazil, hôm thứ Năm.

Con trai Tổng thống Bolsonaro đã xác nhận trong một tweet hôm thứ Năm rằng cha của anh đã được xét nghiệm virus corona và hiện ông không có biểu hiện nhiễm bệnh nào.

Sức khỏe của Tổng thống Bolsonaro là vốn là một tâm điểm kể từ vụ ám sát ông vào năm 2018. Kể từ sau vụ ám sát, ông đã trải qua bốn cuộc phẫu thuật và sắp tới là lần thứ năm. Tháng 12/2019, ông được đưa đến bệnh viện sau khi trượt chân và ngã đập đầu trong nhà của Tổng thống.

Bà Grisham cho biết, theo hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy những người không có triệu chứng cần phải xét nghiệm và chỉ những người tiếp xúc gần và đủ lâu với các trường hợp dương tính được xác nhận mới nên tự cách ly.

Thùy Minh

- Theo AP

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Chưa có kế hoạch xét nghiệm Tổng thống Trump mặc dù ông đã gặp một người Brazil bị nhiễm virus Vũ Hán