Nhà Trắng: Chắc chắn một lượng lớn vũ khí của Mỹ nằm trong tay Taliban

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng: “Chúng tôi cảm thấy họ sẽ không bàn giao lại cho chúng ta số lượng vũ khí được Mỹ và NATO trang bị cho quân đội Afghanistan".

Just the News đưa tin, Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan hôm thứ Ba cho biết chắc chắn một lượng lớn vũ khí của Mỹ mà Lực lượng An ninh Afghanistan sở hữu hiện đã rơi vào tay Taliban.

Ông Sullivan phát biểu tại một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hai ngày sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan và được hỏi liệu chính quyền Biden có biết số phận của hàng tỷ đô la vũ khí mà Mỹ cung cấp cho chính phủ Afghanistan cuối cùng sẽ thế nào.

Ông Sullivan nói: "Chúng tôi không có một bức tranh hoàn chỉnh, rõ ràng là mọi bài báo về tài liệu quốc phòng đã biến đi đâu nhưng chắc chắn một phần lớn trong số đó đã rơi vào tay Taliban, và rõ ràng là chúng tôi cảm giác rằng chúng sẽ không được bàn giao lại cho Mỹ tại sân bay".

Các lực lượng Hoa Kỳ tiến vào Afghanistan sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 và trong hơn 20 năm qua đã huấn luyện và trang bị cho các lực lượng Afghanistan để chuẩn bị cho sự ra đi cuối cùng của quân đội Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các lực lượng Afghanistan đã hầu như không chống cự lại phiến quân Taliban trong bối cảnh quân đội Hoa Kỳ khởi hành theo lệnh gần đây của Tổng thống Biden.

Trong bài phát biểu hôm 16/8 tại Nhà Trắng về tình hình tại Afghanistan, Tổng thống Biden đã lên tiếng bào chữa cho quyết định rút quân đột ngột của ông, trước những chỉ trích từ các nhà lập pháp lưỡng đảng của Hoa Kỳ. Ông khẳng định: "Chúng tôi đã cung cấp cho những đối tác Afghanistan tất cả các thiết bị... để tôi làm rõ: tất cả các thiết bị".

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden cho biết: "Chúng ta đã phải chi ra hàng nghìn tỷ USD, chúng ta đã huấn luyện và trang bị cho lực lượng quân sự của Afghanistan, với khoảng 300.000 binh sĩ hùng mạnh được trang bị tối tân. Một lực lượng nhiều hơn về lượng so với quân đội của rất nhiều đồng minh trong khối NATO của chúng ta".

Kể từ khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul, các video được lan truyền trên mạng đều cho thấy hình ảnh, các tay súng của nhóm khủng bố này đã thu giữ được những vũ khí hiện đại từ quân đội phương Tây như món chiến lợi phẩm, theo France 24.

Hạ nghị sĩ Mike Waltz nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn vào tối Chủ nhật rằng tình hình ở Afghanistan tồi tệ hơn so với trước khi xảy ra vụ khủng bố 11/9. Với sự chiếm đóng đất nước "thần tốc" và ít sự kháng cự của lực lượng Afghanistan, Taliban hiện "có quyền truy cập vào kho vũ khí hạng nặng", pháo binh, xe bọc thép, đạn dược.

Nhiều chuyên gia đánh giá, với những vũ khí thu được từ cuộc xâm lược Afghanistan, cùng với những hỗ trợ từ các nước đồng minh chính thức và không chính thức, Taliban giờ đây càng được tăng cường sức mạnh.

Theo Breibart News trích lời một Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ là ông Dean Phillips cho biết, trong hơn 20 năm, Mỹ đã mất 2.300 binh sĩ, 20.000 người bị thương, tiêu tốn 2,2 nghìn tỷ USD và huấn luyện 300.000 quân Afghanistan.

Tuy nhiên, gần 34 tỉnh lỵ và thủ đô Kabul đã thất thủ chỉ trong một tuần.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Chắc chắn một lượng lớn vũ khí của Mỹ nằm trong tay Taliban