Nhà Trắng cáo buộc VOA truyền bá tuyên truyền của ĐCS Trung Quốc

Bình luận Thùy Minh • 17:27, 11/04/20

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/4, Nhà Trắng đã ban hành một tuyên bố hiếm thấy, cáo buộc Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), hoạt động nhờ tiền thuế của người dân Mỹ, nhưng lại thúc đẩy các tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

“Sự che giấu của ĐCSTQ đã cho phép virus lan ra khắp thế giới”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố. Các nhà báo cần báo cáo sự thật, trong khi đó VOA đã khuếch đại các tuyên truyền của Bắc Kinh.

Cụ thể, Nhà Trắng đã trích dẫn hai ví dụ liên quan. Thứ nhất là một video do VOA đăng trên Twitter vào ngày 7/4 về buổi trình diễn ánh sáng ở Vũ Hán, Trung Quốc, đánh dấu sự kết thúc 76 ngày phong tỏa ở thành phố này. Bài tweet này đã dẫn đến đường link một bài báo của Associated Press (AFP) về buổi trình diễn. Như vậy, không chỉ VOA mà cả AFP cũng chia sẻ video này.

Thứ hai là VOA đã tạo ra một đồ họa trực quan so sánh số người tử vong do virus Corona Vũ Hán ở Hoa Kỳ với số người được cho là đã tử vong do virus này ở Trung Quốc.

“Theo các chuyên gia tình báo, chưa ai có thể xác minh độ chính xác của các số liệu ở Trung Quốc”, Nhà Trắng tuyên bố.

VOA đã phản ứng với cáo buộc nêu trên bằng một báo cáo chi tiết, trong đó nêu rằng cơ quan này đã thường xuyên phơi bày những thông tin sai lệch của Trung Quốc liên quan đến virus Corona Vũ Hán.

“Chúng tôi đang rất thận trọng trong việc đưa các thông tin sai lệch của Trung Quốc ở cả hai thứ tiếng Anh và tiếng Trung, thậm chí ở cả 47 ngôn ngữ trên thế giới”, ông Amanda Bennett, Giám đốc của VOA phát biểu trong một tuyên bố.

“Không giống như truyền thông Trung Quốc, VOA có rất nhiều thông tin và số liệu có thể kiểm chứng được, bao gồm rất nhiều bài báo xuất bản bằng tiếng Hoa, tiếng Anh và các ngôn ngữ khác ngoài Trung Quốc, vạch ra sự bưng bít thông tin về sự bùng phát của dịch bệnh từ những ngày đầu của nước này”, ông Bennet chia sẻ thêm. “VOA đã gỡ rất nhiều thông tin từ chính quyền Trung Quốc và các phương tiện truyền thông do chính phủ nước này kiểm soát”.

Ông Bennett lưu ý rằng dữ liệu được sử dụng để so sánh các trường hợp tử vong ở Trung Quốc và Hoa Kỳ là từ Johns Hopkins, nguồn thông tin cũng được nhiều phương tiện truyền thông khác sử dụng. Tuyên bố của VOA cũng đề cập đến một danh sách đáng kể các bài báo vạch trần các tuyên truyền sai lệch của Trung Quốc.

The Epoch Times trước đó đã đưa tin rằng có nhiều bằng chứng cho thấy ĐCSTQ đã đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của sự bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán, và tổng số người chết vì đại dịch ở nước này. ĐCSTQ còn triển khai chiến dịch tuyên truyền trên phạm vi toàn cầu nhằm “tô vẽ và khuếch trương” các ứng phó của họ trước đại dịch, trong khi cố gắng tìm mọi cách để “hạ thấp” phản ứng của Hoa Kỳ.

Bà Sasha Gong, cựu Giám đốc VOA ở Trung Quốc, cho rằng cơ quan này cũng giống như Viện Khổng Tử, nhìn chung đều có giọng điệu ủng hộ ĐCSTQ trong bối cảnh ĐCSTQ đã và đang nỗ lực tiến hành chiến dịch tuyên truyền ở nước ngoài. Bà Gong cho rằng đó có thể là do chính quyền nước này ép buộc họ phải làm như vậy. Chính quyền Trung Quốc thường triệu tập các phóng viên đến “để nói chuyện”, đây là một trong các chiêu bài gây áp lực mà ĐCSTQ áp dụng. 

“Các chiêu bài đó rất điển hình. Chúng chắc chắn có ảnh hưởng đến cách các phóng viên và biên tập viên xử lý thông tin”, bà Gong nói với NTD Television.  Rất nhiều người, sau khi trở về từ Trung Quốc, không còn muốn viết tin bài liên quan đến Trung Quốc, và nói rằng làm việc đó quá nguy hiểm.

Ông Bennet nói rằng, cũng giống như các cơ quan khác ở Hoa Kỳ, phần lớn các phóng viên của VOA đã bị chính phủ Trung Quốc cấm tác nghiệp ở Trung Quốc.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng cáo buộc VOA truyền bá tuyên truyền của ĐCS Trung Quốc