Nhà sản xuất Trung Quốc bị buộc tội bán khẩu trang KN95 lỗi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/6, Bộ Tư Pháp Mỹ (DOJ) đã công bố một nhà sản xuất khẩu trang Trung Quốc bị buộc tội xuất khẩu sang Hoa Kỳ hơn 140.000 chiếc khẩu trang KN95 bị lỗi. Đây là trường hợp mới nhất một công ty bị cáo buộc bán thiết bị y tế kém chất lượng trong đại dịch.

Công ty Crawford Technology Group (Hong Kong) có trụ sở tại Trung Quốc khẳng định khẩu trang KN95 của công ty đáp ứng tiêu chuẩn lọc 95% các hạt nhỏ, tương tự tiêu chuẩn lọc của khẩu trang N95 mà nhân viên y tế chuyên dùng. Công ty Crawford đã bán loại khẩu trang này cho một nhà phân phối khẩu trang ở Mỹ. Tuy nhiên, các công tố viên liên bang cáo buộc những chiếc khẩu trang KN95 này không đáp ứng tiêu chuẩn lọc như khẩu trang N95.

DOJ cho biết, các thử nghiệm cho thấy loại khẩu trang KN95 này chỉ lọc được 22% các hạt nhỏ, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn lọc 95%.

Việc truy tố công ty Crawford là một phần trong nỗ lực của liên bang, nhằm ngăn chặn các sản phẩm thiết bị bảo hộ cá nhân giả hay không đạt tiêu chuẩn xâm nhập vào Hoa Kỳ.

Trong thời gian đại dịch, các bệnh viện và chính quyền Hoa Kỳ đã đặt hàng thiết bị bảo hộ cá nhân từ các nhà cung cấp nước ngoài, đặc biệt là các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn thiết bị được nhập khẩu từ các công ty Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng sau khi thử nghiệm.

Nhiều quốc gia khác cũng đã thu hồi hoặc gửi trả lại các thiết bị y tế bị lỗi được sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm khẩu trang, bộ dụng cụ xét nghiệm và quần áo bảo hộ.

Theo đơn khiếu nại từ Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ thuộc Quận New Jersey, các nhân viên của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ đã kiểm tra lô hàng khẩu trang từ công ty Crawford. Lô hàng này được nhập khẩu tại cảng hàng không Sân bay Quốc tế John F. Kennedy ở New York vào đầu tháng Năm.

Nhà phân phối Mỹ đã trả Crawford khoảng 150.000 đô-la Mỹ (khoảng 3,49 tỷ VNĐ) cho lô khẩu trang nói trên.

Trên bao bì của lô hàng có ghi rằng dòng khẩu trang này tuân thủ theo các tiêu chuẩn đã được thiết lập ở Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc. Đồng thời, trên trang web của công ty cũng đăng tải thông tin rằng, các khẩu trang phòng độc KN95 có “4 lớp bảo vệ” và “các sản phẩm đã được thử nghiệm và đạt tiêu chuẩn quốc gia 2626-2000”.

Các công tố viên của DOJ buộc tội công ty Crawford đã đưa ra những tuyên bố sai lệch về các tiêu chuẩn lọc của khẩu trang, vi phạm Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm của Liên bang Hoa Kỳ. Tội danh này có mức phạt tối đa là 200.000 đô-la Mỹ (khoảng 4,65 tỷ VNĐ).

"Thiết bị bảo hộ cá nhân bị lỗi và nhãn mác giả là mối nguy hiểm cho tất cả những người vô tình mua và sử dụng chúng", Luật sư Hoa Kỳ Craig Carpenito nói trong một thông cáo báo chí.

Ngày 5/6, các công tố viên DOJ cũng đã buộc tội một nhà sản xuất khác của Trung Quốc vì xuất khẩu gần nửa triệu khẩu trang N95 lỗi.

Vào tháng Năm, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã thu hồi các giấy phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ của hơn 60 nhà sản xuất khẩu trang loại N95 từ Trung Quốc, sau khi thử nghiệm và nhận thấy rằng những chiếc khẩu trang do các công ty này sản xuất không đạt tiêu chuẩn chất lượng của Hoa Kỳ.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà sản xuất Trung Quốc bị buộc tội bán khẩu trang KN95 lỗi