Nhà riêng của luật sư bào chữa của cựu Tổng thống Trump tại phiên tòa luận tội bị phá hoại 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà chức trách cho biết ngôi nhà nằm ở vùng ngoại ô của một trong những luật sư bào chữa của cựu Tổng thống Donald Trump tại phiên tòa luận tội Thượng viện đã bị phá hoại.

Thám tử Scott Pezick của Sở cảnh sát Thị trấn West Whiteland ở Hạt Chester, Philadelphia xác nhận với Associated Press rằng vụ phá hoại nhà riêng của luật sư Michael van der Veen đã được báo cáo cho chính quyền vào khoảng 8 giờ tối ngày thứ Sáu (12/2).

Máy quay camera CBS3 đã chụp được một dòng chữ “kẻ phản bội” ​​được sơn màu đỏ trên đường dẫn vào gara của nhà van der Veen.

Kể từ hôm thứ Bảy, chưa có vụ bắt giữ nào được thực hiện, Pezick nói với dây tin tức, nói thêm rằng cảnh sát đang có mặt trong khu vực để ngăn chặn "bất cứ điều gì xảy ra."

Trong khi đó, tờ Philadelphia Inquirer đưa tin rằng một nhóm người biểu tình cũng đã nhắm mục tiêu vào văn phòng luật của Van der Veen nằm ở trung tâm thành phố, hô vang: “Khi van der Veen nói dối, bạn sẽ làm gì? Kết án. Kết án”,

Van der Veen nói với báo giới rằng ông đã biết nhà của mình bị tấn công, đồng thời nói thêm rằng ông không muốn đi vào chi tiết của vụ tấn công để ngăn những người khác làm theo.

“Nhà của tôi đã bị tấn công đêm qua, cửa sổ bị vỡ, sơn phun, những từ ngữ thực sự tồi tệ được phun sơn khắp nơi”, ông ấy nói và nói thêm, “Gần 100 mối đe dọa tính mạng đang rình rập tôi”.

“Vấn đề là, các bạn không biết tôi nhưng các bạn biết tôi không phải là người hay tranh cãi. Tôi không có đầu óc chính trị để tranh cãi như vậy. Tôi là một luật sư xét xử và tôi đại diện cho quyền lợi của mọi người trước tòa. Đó là những gì tôi làm. Tôi thích làm điều này. Và tôi thất vọng vì đây là kết quả của việc tôi thực hiện công việc của mình”, ông Van de Veen nói thêm.

Van der Veen đã phát biểu bế mạc vào thứ Bảy, trong đó ông lập luận rằng phiên tòa luận tội lần thứ hai chống lại cựu Tổng thống Trump là một "trò chơi đố chữ hoàn chỉnh từ đầu đến cuối," được thúc đẩy bởi sự thù hận của đảng phái đối với cựu Tổng thống.

“Không hề có thời điểm nào bạn nghe được bất cứ điều gì có thể được hiểu là ông Trump khuyến khích hoặc hậu thuẫn một cuộc nổi dậy,” luật sư nói tại Phòng họp Thượng viện.

“Cựu Tổng thống Trump không hề có bất cứ hành động xúi giục nào. Ông không có bất kỳ ngôn từ kích động nào ngày 6/1 hoặc bất kỳ ngày nào khác sau cuộc bầu cử".

Các thành viên Đảng Dân chủ Hạ viện trong phiên tòa lập luận rằng cựu Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm về vụ xâm phạm Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6/1 vì đã nhấn mạnh lại những tuyên bố rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị vấy bẩn bởi những bất thường và cáo buộc gian lận cử tri và nói với những người ủng hộ ông "hãy chiến đấu hết sức mình". Tuy nhiên, lập luận của các đại diện luận tội đã bỏ qua các phần khác của bài phát biểu nơi cựu Tổng thống Trump nói với những người ủng hộ của mình rằng hãy “bảo trì tâm thái ôn hòa và thể hiện lòng yêu nước để tiếng nói của bạn được lắng nghe”.

Nhóm pháp lý của cựu Tổng thống Trump lập luận rằng những người biểu tình xâm phạm Điện Capitol đã hành động theo ý riêng của họ và bài phát biểu của cựu Tổng thống được bảo vệ bởi quyền tự do ngôn luận. Các thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện chỉ ra rằng nếu những từ như "chiến đấu hết sức mình" cấu thành nên sự kích động, thì "mọi ứng cử viên chính trị ở Mỹ đều phạm tội kích động".

“Bởi vì tôi đảm bảo với bạn, tất cả 100 thượng nghị sĩ trong phòng này đều đã đi khắp vùng để tuyên truyền và khuyến khích mọi người ủng hộ mình. Họ đều nói rằng chúng ta cần phải ‘chiến đấu hoặc chiến đấu hết sức mình’”, Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết hôm thứ Năm (11/2).

Ngày 13/2, Thượng viện cuối cùng đã bỏ phiếu với kết quả 57-43, theo đó, cựu Tổng thống được tuyên trắng án. Đảng Dân chủ cần 67 phiếu để kết tội Trump.

Tất cả các đảng viên Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu để kết tội cựu Tổng thống. Bảy thành viên Đảng Cộng hòa tham gia cùng các đồng nghiệp Đảng Dân chủ.

Cựu Tổng thống Trump đã có phản ứng sau tuyên bố trắng án bằng cách bày tỏ lòng biết ơn đối với những người ủng hộ ông và chỉ ra rằng đảng Dân chủ “được trao quyền tự do để bôi nhọ nhà nước pháp quyền, bôi nhọ cơ quan thực thi pháp luật, cổ súy đám đông, bào chữa cho những kẻ bạo loạn và biến công lý thành công cụ báo thù chính trị, và bức hại, tẩy chay, hủy bỏ và đàn áp tất cả những người đối lập và quan điểm trái chiều”.

Ông nói: “Tôi đã và sẽ luôn là người đấu tranh cho nền pháp quyền kiên định, những anh hùng thực thi pháp luật, và quyền tranh luận của người Mỹ một cách hòa bình và chính trực về các vấn đề hiện tại, không ác ý và không thù hận".

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà riêng của luật sư bào chữa của cựu Tổng thống Trump tại phiên tòa luận tội bị phá hoại