Nhà nghiên cứu NASA bị kết án vì che giấu mối liên hệ với ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà khoa học cấp cao của NASA đã bị kết án 30 ngày tù, vài tháng sau khi ông này nhận tội nói dối về mối quan hệ của mình với một chương trình được chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hậu thuẫn, nhằm chiêu mộ nhân tài từ phương Tây và chuyển dời tài sản trí tuệ sang Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu Meyya Meyyappan (66 tuổi) ở Pacifica, California, đã bị kết án vào ngày 16/6 vì đã khai báo gian dối với FBI, Văn phòng Tổng thanh tra của NASA và Công tố Hoa Kỳ tại Quận phía Nam của New York, theo thông báo của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) trong một thông cáo báo chí.

Ông này cũng bị yêu cầu nộp phạt 100.000 USD.

Ông Meyyappan gia nhập NASA vào năm 1996, và trở thành nhà khoa học chính về công nghệ thăm dò tại Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA ở Thung lũng Silicon thuộc California, kể từ năm 2006.

Các công tố viên cho biết, ông Meyyappan đã tham gia vào Kế hoạch Ngàn nhân tài do chế độ ĐCSTQ tiến hành. Chương trình Ngàn nhân tài đã tuyển dụng hàng nghìn chuyên gia trên toàn cầu kể từ năm 2008, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc. Theo các công tố viên Hoa Kỳ, ông này từng giữ các chức vụ tại các trường đại học ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản mà NASA không hề hay biết.

Trong đơn khiếu nại của tòa án, công tố viên Hoa Kỳ Audrey Strauss cho biết, NASA nghiêm cấm “bất kỳ hoạt động việc làm bên ngoài nào” mà không có sự chấp thuận của họ, bao gồm cả việc tham gia với tư cách là một diễn giả hoặc giáo viên. Là một nhân viên của NASA, ông Meyyappan cũng được yêu cầu báo cáo hàng năm bất kỳ khoản thu nhập bổ sung nào vượt quá 5.000 USD, quà tặng và các khoản bồi hoàn cho chuyến du lịch.

Nghiên cứu viên Meyyappan đã không tiết lộ những hoạt động này cho NASA. Vào khoảng năm 2016, ông đã đăng ký và được chấp nhận tham gia vào Kế hoạch Ngàn nhân tài của ĐCSTQ. Thông qua chương trình, ông ta đã đến Trung Quốc và giới thiệu các ứng viên khác vào chương trình, các công tố viên cho biết. Từ năm 2014, ông là giáo sư thỉnh giảng tại một trường đại học nghiên cứu của Trung Quốc. Nhà nghiên cứu NASA này đã thuyết trình, viết bài nghiên cứu và nhận tiền thưởng cho chuyến đi của mình.

Ông Meyyappan đã phủ nhận tư cách thành viên của mình trong Kế hoạch Ngàn Nhân tài cũng như các chức vụ của mình tại các cơ sở tại Trung Quốc, khi các nhà điều tra liên bang thẩm vấn ông vào tháng 10/2020.

Trong một tuyên bố, công tố viên Strauss nêu rõ: “Là một nhà khoa học cấp cao của NASA có quyền truy cập vào các công nghệ và sở hữu trí tuệ nhạy cảm và bí mật của chính phủ Hoa Kỳ, ông Meyya Meyyappan có thể hiểu được các hạn chế liên quan đến các chức vụ cùng khoản tiền thưởng từ bên ngoài".

Vị công tố viên cũng lưu ý rằng, đặc quyền được tiếp cận các công nghệ và sở hữu trí tuệ tiên tiến của Hoa Kỳ còn đi kèm với trách nhiệm quan trọng là bảo vệ bí mật của họ.

Ông tuyên bố: “Ông Meyyappan đã phản bội sự tin tưởng đó, bằng cách không tiết lộ các hoạt động ở nước ngoài của mình và sau đó càng gia tăng sai lầm của mình bằng cách nói dối FBI và NASA. Ông ta hiện đã bị kết án tù liên bang vì hành vi trái pháp luật của mình".

Kế hoạch Ngàn nhân tài của chính quyền ĐCSTQ đã bị Hoa Kỳ giám sát chặt chẽ vì tiềm ẩn các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của nước Mỹ.

Kế hoạch này được Bắc Kinh ban hành vào năm 2008, và đây là chương trình tuyển dụng nổi bật nhất của chế độ ĐCSTQ. Hàng trăm hoạt động tương tự tồn tại ở cấp chính quyền trung ương và địa phương, nhằm thu hút các chuyên gia nước ngoài và Trung Quốc có triển vọng trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, để thúc đẩy động lực đổi mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà nghiên cứu NASA bị kết án vì che giấu mối liên hệ với ĐCS Trung Quốc