Nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cảm ơn ông Fauci vì đã bác bỏ giả thuyết về sự cố rò rỉ phòng thí nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tháng 4/2020, Chủ tịch Tổ chức EcoHealth, Tiến sĩ Peter Daszak đã đích thân cảm ơn Tiến sĩ Anthony Fauci vì đã bác bỏ lý thuyết "huyền thoại" về sự cố rò rỉ phòng thí nghiệm trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Email này là một phần trong lô email của Tiến sĩ Fauci dài 3.200 trang mà BuzzFeed News thu thập được thông qua vụ kiện Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA). Một lượng lớn email của ông Daszak gửi cho ông Fauci đã được kiểm duyệt miễn trừ trách nhiệm theo Đạo luật Tự do Thông tin FOIA cho thấy, văn bản này có thể gây trở ngại đến các thủ tục thực thi pháp luật, Daily Caller đưa tin.

Lãnh đạo của một tổ chức phi lợi nhuận có quan hệ chặt chẽ với Viện Virus học Vũ Hán đã đích thân cảm ơn Tiến sĩ Anthony Fauci vào tháng 4/2020 vì đã công khai bác bỏ quan điểm cho rằng virus COVID-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm.

Email ngày 18/4/2020 của Chủ tịch Tổ chức EcoHealth, Tiến sĩ Peter Daszak đến Tiến sĩ Fauci là một phần trong lô email dài 3.200 trang của ông Fauci mà BuzzFeed News thu được vào thứ Ba ngày 1/6 từ một vụ kiện liên quan đến Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA). Một phần lớn email của ông Daszak gửi cho ông Fauci đã được kiểm duyệt với điều khoản miễn trừ FOIA cho thấy văn bản này có thể gây trở ngại cho các thủ tục thực thi pháp luật.

Ông Daszak đích thân cảm ơn ông Fauci trong email vì sự dũng cảm mà ông ấy thể hiện trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng một ngày trước khi ông ấy nói rằng nguồn gốc của coronavirus chủng mới thể hiện các đặc điểm “hoàn toàn phù hợp” với sự lây truyền từ động vật sang người, chứ không liên quan đến sự thao túng trong phòng thí nghiệm. .

Vào thời điểm đó, các bình luận của Tiến sĩ Fauci đã bị các phương tiện truyền thông như Business Insider coi là bác bỏ "thuyết âm mưu" về sự rò rỉ trong phòng thí nghiệm.

Ông Daszak viết trong bức thư gửi cho ông Fauci rằng, thay mặt cho nhân viên và cộng tác viên của tổ chức, ông muốn được gửi lời cảm ơn ông Fauci vì đã công khai đứng lên tuyên bố rằng, có các bằng chứng khoa học cho thấy, COVID-19 có nguồn gốc từ dơi và lây truyền từ dơi sang người. COVID-19 không phải là sản phẩm của phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Ông Daszak viết: “Theo quan điểm của tôi, bạn đã dũng cảm đưa ra những nhận xét này. Những nhận xét của một người đáng tin cậy như bạn sẽ giúp xóa tan những lầm tưởng xoay quanh nguồn gốc của virus”.

Email lần đầu tiên được phóng viên Sarah Westwood đánh dấu.

Ngày hôm sau, ông Fauci đã trả lời email của ông Daszak, cảm ơn ông Daszak vì đã email động viên ông ta, email cho thấy.

Tuy nhiên, trong tháng Năm, ông Fauci đã thay đổi quan điểm của mình về lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm, nói với phóng viên Katie Sanders của PolitiFact rằng, ông “không bị thuyết phục” rằng COVID-19 phát triển một cách tự nhiên.

Tổ chức EcoHealth Alliance của ông Daszak đã không hồi đáp yêu cầu bình luận ngay lập tức.

EcoHealth Alliance, dưới sự lãnh đạo của Peter Daszak, đã chuyển 600.000 đô la tiền thuế của người Mỹ cho Viện Virus học Vũ Hán trước đại dịch để tiến hành các thí nghiệm rủi ro trên coronavirus gốc dơi, Daily Caller News Foundation đưa tin trước đó.

Các chuyên gia cho biết, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) đã thông qua tổ chức EcoHealth tài trợ cho phòng thí nghiệm Vũ Hán để tiến hành nghiên cứu về mầm bệnh và con đường lây nhiễm. Tuy nhiên, NIAID, do ông Fauci đứng đầu, đã từ chối gắn cờ tài trợ để Ban giám sát của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh xem xét độc lập. Ban giám sát được thành lập vào cuối năm 2017 để đánh giá nghiêm túc các khoản tài trợ nghiên cứu về mầm bệnh và con đường lây nhiễm.

Khi bắt đầu đại dịch, ông Daszak đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn cuộc tranh luận về khả năng Viện virus học Vũ Hán có thể liên quan đến sự bùng phát COVID-19.

Peter Daszak đã dàn dựng một tuyên bố được xuất bản trên tạp chí y khoa The Lancet vào tháng 2/2020 trước khi có bất kỳ nghiên cứu nghiêm túc nào về nguồn gốc của COVID-19 để lên án "các thuyết âm mưu" cho rằng virus không có nguồn gốc tự nhiên. Ông Daszak sau đó thông qua một phát ngôn viên đã thừa nhận rằng, ông đã thu xếp để đưa ra tuyên bố này nhằm bảo vệ các nhà khoa học Trung Quốc khỏi những lời chỉ trích trên mạng.

Ông Daszak là công dân Hoa Kỳ duy nhất được phép tham gia vào cuộc điều tra của WHO về nguồn gốc của COVID-19 ở Trung Quốc vào tháng Giêng và tháng Hai. WHO thậm chí còn không yêu cầu xem các cơ sở dữ liệu đã bị xóa của Viện Virus học Vũ Hán, nơi chứa ít nhất thông tin về 16.000 mẫu virus mà họ tiến hành nghiên cứu trước đại dịch. Ông Daszak cho biết, ông đã đích thân xác nhận cho phòng thí nghiệm.

Ông Daszak sau đó nói rằng, thông tin tình báo của Hoa Kỳ về Viện Virus học Vũ Hán không đáng tin cậy sau khi ông và các đồng nghiệp WHO kết luận rằng, khả năng COVID-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm là hiếm có.

Trong vòng hai tuần qua, nhiều phương tiện truyền thông đã đăng các câu chuyện xác nhận tính hợp lý của lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm, mặc dù họ đã phủ nhận giả thuyết này là một âm mưu vô căn cứ trong năm đầu tiên của đại dịch.

The Federalist đưa tin, trong lời khai trước các nhà lập pháp tại Hạ viện, ông Fauci thừa nhận rằng Viện Virus học Vũ Hán là đơn vị nhận khoản tài trợ 600.000 USD từ Viện Y tế Quốc gia để nghiên cứu các chủng loại virus corona dơi xem nó có thể lây truyền sang người hay không. Ông Fauci phủ nhận kịch liệt khoản tiền đó dành cho nghiên cứu mầm bệnh.

Cuối tuần trước, ông Fauci đã dội một gáo nước lạnh vào giả thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm kể từ khi đại dịch bắt đầu, thừa nhận rằng ông “không tin” về virus corona chủng mới, đã giết chết gần 3,5 triệu người trên toàn thế giới, có nguồn gốc tự nhiên.

Vai trò tiềm năng của ông Fauci trong việc tài trợ sự ra đời của đại dịch, đồng thời các tuyên bố mâu thuẫn trước Quốc hội đã khiến một số nhà lập pháp yêu cầu ông từ chức Giám đốc NIAID.

Nguyên Hương

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cảm ơn ông Fauci vì đã bác bỏ giả thuyết về sự cố rò rỉ phòng thí nghiệm