Nhà lập pháp Hoa Kỳ: Chính quyền Trung Quốc hãy dừng truyền bá thông tin sai lệch về virus corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bốn Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngừng truyền bá thông tin sai lệch về nguồn gốc của sự bùng phát virus corona, và tham gia vào nỗ lực của cộng đồng quốc tế để chống lại đại dịch toàn cầu này...

“Việc các quan chức ĐCSTQ, các chuyên gia y tế có liên quan đến ĐCSTQ và các cơ quan truyền thông do nhà nước này kiểm soát lan truyền thông tin sai là việc làm vô trách nhiệm và gây nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu”, Thượng nghị sĩ Jim Risch, John Barrasso, Marco Rubio và Cory Gardner đã cùng đưa ra tuyên bố chung vào ngày 16 tháng 3.

Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đã tuyền truyền “thuyết âm mưu” rằng chủng virus corona mới có nguồn gốc từ Hoa Kỳ, và do quân đội Hoa Kỳ đưa đến thành phố Vũ Hán, Trung Quốc (nơi xuất hiện những ca nhiễm virus đầu tiên).

Thông tin về virus của ĐCSTQ

“Bệnh nhân số 0 đã xuất hiện ở Mỹ khi nào? Có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì?” ông Zhao đã viết trong một loạt các tweet, và thêm rằng Hoa Kỳ đã nợ ĐCSTQ một lời giải thích. Bài đăng được chia sẻ bởi một số tài khoản của đại sứ quán Trung Quốc, bao gồm cả những nơi ở Chad, Pakistan và Cameroon.

Các thượng nghị sĩ nói rằng thông tin đáng tin cậy từ chính phủ Mỹ, các chuyên gia y tế hoặc các kênh khác, là rất quan trọng để bảo vệ công chúng khỏi mối đe dọa của virus.

“Các công dân - không chỉ ở Hoa Kỳ, mà trên toàn thế giới - đều xứng đáng được biết thông tin rõ ràng và chính xác khi chúng ta cùng nhau đối mặt với đại dịch này”, bốn Thượng nghị sĩ cho biết.

Trong một bài viết khác của ông Zhao (cũng được các đại sứ Trung Quốc khác lan truyền), ông đã yêu cầu những người theo dõi tài khoản của mình “đọc và chia sẻ lại” một bài báo được đăng trên trang web Nghiên cứu toàn cầu, có tựa đề là “Virus corona của Trung Quốc: Một tin mới bất ngờ. Virus có bắt nguồn từ Mỹ không?”

Mặc dù ông Zhao nói rằng bài báo này rất quan trọng đối với mọi người, tuy nhiên, trang web Nghiên cứu toàn cầu này được xếp vào danh sách các trang web theo thuyết âm mưu, theo các chuyên gia kiểm chứng dữ liệu cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thực hiện một cuộc gọi với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Yang Jiechi về “những tin kỳ quái” của chính quyền Trung Quốc. Vào ngày 13 tháng 3, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng có cuộc trao đổi với đại sứ Trung Quốc tại Mỹ qua tài khoản tweet.

Chính quyền Trung Quốc ban đầu tuyên bố rằng một chợ động vật và hải sản sống ở Vũ Hán là nguồn gốc của vụ dịch. Tuy nhiên, trong vài tuần qua, các quan chức và phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cố gắng tạo ấn tượng rằng virus không có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Sự thay đổi của Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy: “Bắc Kinh đang cố gắng đẩy trách nhiệm của mình đối với việc dịch bệnh bùng phát”, một cựu phát ngôn viên của bộ ngoại giao cho biết.

Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nổi tiếng từ Thượng Hải, tên là Zhang Wenhong, cũng không đồng ý với ý kiến ​​cho rằng virus này có nguồn gốc từ bên ngoài Trung Quốc.

Nếu đây là sự thật, thì “sẽ phải có các bệnh nhân ở một số thành phố khác của Trung Quốc vào cùng thời điểm đó, chứ không phải chỉ xuất hiện đầu tiên ở Vũ Hán”, chuyên gia Zhang nói với tờ China Daily trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Hai. Những bình luận sau đó đã bị xóa.

Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cũng lưu ý rằng chính quyền Trung Quốc đã bịt miệng các bác sĩ và nhà báo khi vụ dịch bắt đầu bùng phát để che giấu sự nghiêm trọng của tình hình, và “mất nhiều tuần sau Tổ chức Y tế Thế giới mới được phép vào Trung Quốc”.

“Những bước đi sai lầm này đã góp phần làm nghiêm trọng thêm tình hình của vụ dịch mà toàn cầu đang phải đối mặt ngày hôm nay”, các Thượng nghị sĩ nói.

“Thông tin sai lệch của ĐCSTQ cho thấy đảng này sẽ luôn ưu tiên danh tiếng của mình hơn lợi ích của cộng đồng quốc tế. Điều này không thể hiện được sự lãnh đạo toàn cầu”.

Nguyễn Minh
- Theo Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nhà lập pháp Hoa Kỳ: Chính quyền Trung Quốc hãy dừng truyền bá thông tin sai lệch về virus corona