Nhà lập pháp Arizona khuyến nghị treo biển 'Miễn xâm phạm' để tránh bị yêu cầu tiêm vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một tweet đăng ngày 7/7, Thượng nghị sĩ tiểu bang Arizona, bà Kelly Townsend, một thành viên Đảng Cộng hòa, đã khuyến nghị người dân Arizona treo biển "miễn xâm phạm" để ngăn chặn những nhân viên kiểm tra của chính phủ đến gõ cửa từng nhà yêu cầu tiêm vaccine.

The Epoch Times đưa tin hôm 8/7, ông Daniel J. Miller, một cư dân 61 tuổi ở Arizona, đã lên tiếng rằng sẽ ông không bao giờ tiêm vaccine COVID-19, ngay cả khi chính phủ đến gõ cửa nhà ông.

Ông Miller cho biết, đó không chỉ là vấn đề về niềm tin tôn giáo và sự tin tưởng vào hệ thống miễn dịch tự nhiên của chính mình mà còn là vấn đề về lựa chọn cá nhân và quyền riêng tư về y tế. Do vậy, khi chính quyền Biden thông báo vào đầu tuần này rằng họ đang cân nhắc cử người đến gõ cửa từng nhà để thuyết phục người dân tiêm chủng, phản ứng của ông Miller là "Ông Biden hẳn đã mất trí rồi".

Cư dân 61 tuổi Daniel Miller phát biểu như sau: “[Tổng thống Joe Biden] đã vượt quá giới hạn. Không có lý do gì để ông ấy nói [với bạn] rằng hãy tiêm vaccine đi chỉ vì ông ấy nghĩ bạn nên làm như vậy. Đó là cơ thể của bạn, không phải là [cơ thể] của ông ấy".

Daniel J. Miller, 61, of Parks, Ariz., and his dog Buddy go for a walk on July 8 in front of their house. Miller said he won't take the COVID-19 vaccine even if federal employees come knocking at his door. (Allan Stein/The Epoch Times)
Ông Daniel J. Miller, một cư dân 61 tuổi ở Arizona. (Allan Stein/The Epoch Times)

Vào hôm thứ Ba vừa qua (ngày 6/7), ông Biden cùng với các quan chức của chính quyền đương nhiệm đã thông báo rằng, chính phủ liên bang sẽ bắt đầu tiếp cận các cộng đồng người dân Mỹ bằng cách gõ cửa từng nhà, với mục tiêu là tăng cường tỷ lệ tiêm chủng COVID-19.

Theo The Epoch Times, hiện tại, khoảng 157,9 triệu người Mỹ, tương đương 47,9% tổng dân số, đã được tiêm phòng đầy đủ COVID-19. Tỷ lệ phần trăm này thấp hơn nhiều so với mục tiêu quốc gia mà ông Biden đặt ra, là 70% trước ngày Quốc khánh 4/7 vừa qua. Tại Arizona, hiện có 43,6% dân số tiểu bang đã được tiêm chủng đầy đủ với gần 5 triệu liều vaccine.

Phản ứng trước tin tức mới từ chính quyền Biden, trong cùng ngày, Tổng chưởng lý tiểu bang Arizona là ông Mark Brnovich đã gửi một bức thư đến chính quyền Biden, cho biết rằng ông "rất hoảng hốt" trước những thông tin cho thấy các hồ sơ y tế cá nhân có thể sẽ bị tra cứu để lấy thông tin liên lạc của những người Mỹ chưa tiêm chủng.

Trong thư viết: “Nếu đúng như vậy, đây là một sự vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư và tôi sẽ không dung thứ cho những hành vi xâm phạm như vậy tại Arizona”.

Thượng nghị sĩ tiểu bang Arizona, bà Kelly Townsend, một thành viên Đảng Cộng hòa, đã viết trên Twitter hôm ngày 7/7 như sau: “Tôi đã nói chuyện với cơ quan thực thi pháp luật địa phương, và nếu quý vị không muốn chính quyền Liên bang đến khu nhà của quý vị để hỏi về [việc tiêm] vaccine, họ (cơ quan thực thi pháp luật địa phương) khuyên quý vị nên treo một biển báo cấm xâm phạm ở một vị trí dễ thấy. Đây là điều kiện tiên quyết để có thể buộc tội một người nếu người đó xuất hiện ở nơi có biển báo, [tức là đang] làm trái với ý muốn của quý vị”.

Một nghị sĩ Cộng hòa khác của tiểu bang này là Dân biểu John Fillmore thì cho rằng, bất kỳ nỗ lực nào của chính phủ nhằm quấy rối người dân để khiến họ phải tiêm chủng là "lố bịch". Ông Fillmore, một người chưa tiêm vaccine COVID-19 lên tiếng: “Thật đáng sợ, và đó là một điềm báo về những điều sắp xảy đến mà chính quyền này sẽ làm [với người dân Mỹ]”.

Ông tiếp tục: “Nếu ai đó đến cửa nhà tôi để hỏi tôi đã được tiêm phòng chưa, tôi sẽ đóng cánh cửa ngay trước mặt người đó. Đó là một sự vi phạm quyền riêng tư. Liệu họ sẽ đánh dấu chúng ta? Đặt một ngôi sao lớn màu trắng ở phía trước [nhà chúng ta]? Quay lại vào nửa đêm và đưa chúng ta đi? Những gì mà điều này mang lại cho tôi, là nó làm dấy lên nỗi sợ hãi rằng cuối cùng họ sẽ chỉ thị một điều gì đó".

Một công dân khác của Arizona là bà Louann Crandall, 57 tuổi, hiện đang sống ở Phoenix, cho biết bà sẽ từ chối tiêm vaccine vì niềm tin tôn giáo của mình. Bà nói thêm rằng: “Tôi sẽ bảo họ ra khỏi đây. Họ đang xâm phạm quyền riêng tư của tôi. Tôi sẽ không tiêm chủng. Tôi đã không tiêm vaccine khi bị cúm Hong Kong. Con trai tôi và vợ sắp cưới của nó đã tiêm [vaccine COVID-19] và chúng thực sự bị ốm. Các người sẽ phải trói tôi lại để tiêm vaccine cho tôi. Tôi sẽ không tình nguyện đi tiêm đâu”.

Texas cũng phản đối chiến dịch của ông Biden

Bên cạnh đó, tại tiểu bang Texas, Tổng chưởng lý Ken Paxton đã nhấn mạnh với Newsmax hôm thứ Năm (8/7) rằng, chiến dịch “gõ cửa từng nhà” Tổng thống Joe Biden về việc tiêm vaccine COVID-19 sẽ không diễn ra ở tiểu bang của ông.

Theo Tổng chưởng lý Texas, việc tiêm vaccine hay không hoàn toàn là quyết định cá nhân của mỗi người, vì nó liên quan đến những rủi ro cá nhân và tình hình sức khỏe hiện tại của họ. Ông Paxton cho biết, văn phòng của ông đang xem xét các hành động pháp lý thông qua các tòa án để ngăn chặn việc nhân viên chính quyền liên bang đến gõ cửa từng nhà để nói về vấn đề vaccine COVID-19.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà lập pháp Arizona khuyến nghị treo biển 'Miễn xâm phạm' để tránh bị yêu cầu tiêm vaccine