Nhà hoạt động dân chủ Joshua Wong có kế hoạch tranh cử vào cơ quan lập pháp Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (19/6), nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng Hong Kong Joshua Wong, người từng bị cấm tham gia các cuộc bầu cử trước đó cho biết, để thiết lập một trận chiến mới với chính quyền Trung Quốc, anh sẽ ra tranh cử một vị trí trong cơ quan lập pháp Hong Kong.

Năm 2014, Joshua Wong đã trở thành gương mặt tiêu biểu của Phong trào chiếc Ô của sinh viên. Vào thời điểm đó, anh mới 17 tuổi.

Mặc dù không phải là người dẫn dắt các cuộc biểu tình làm rung chuyển Hong Kong trong 12 tháng qua, Joshua Wong đã liên tục ủng hộ phong trào dân chủ ở nước ngoài, gặp gỡ các chính trị gia từ Hoa Kỳ, Châu Âu và các nơi khác, lập kế hoạch phản đối Bắc Kinh. Chính quyền Trung Quốc cho rằng anh là “tay chân” của lực lượng nước ngoài.

Năm 2019, Joshua Wong bị loại khỏi danh sách tranh cử vào hội đồng quận ở Hong Kong, với lý do vi phạm luật bầu cử khi vận động cho quyền tự quyết của đặc khu. Anh cho biết việc anh bị loại là một sự kiểm duyệt chính trị.

Nhà hoạt động dân chủ này cũng dự định sẽ tham gia tranh cử cho phe ủng hộ Dân chủ trong Hội đồng Lập pháp Hong Kong, sẽ diễn ra vào ngày 6/9 tới. Nếu nhiều người hơn bầu chọn chúng tôi, thì sẽ có thể giúp tạo thêm áp lực cho Bắc Kinh”, Joshua Wong nói trước các áp phích tranh cử với khẩu hiệu “Lá phiếu, hay viên đạn”.

Joshua Wong nói rằng anh ủng hộ ý tưởng về một cuộc trưng cầu dân ý tự do để mọi người có tiếng nói về tương lai của Hong Kong nhưng anh phản đối việc tách Hong Kong khỏi Trung Quốc.

Sau khi Hong Kong được trao trả về Trung Quốc năm 1997, quy định bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong đảm bảo rằng chỉ một nửa số ghế của hội đồng được bầu cử trực tiếp, và điều này được xem là có lợi cho Bắc Kinh.

Nửa số ghế còn lại được phân bổ cho các tổ chức kinh doanh và chuyên nghiệp được gọi là “thành phần chức năng” của thành phố, do phe kiến chế [thân Bắc Kinh] kiểm soát.

Năm 2016, phe ủng hộ dân chủ giành được 29 ghế, nhưng sau đó bị loại 6 ghế vì Quốc hội Trung Quốc đánh giá lời tuyên thệ nhậm chức của 6 người không phù hợp.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà hoạt động dân chủ Joshua Wong có kế hoạch tranh cử vào cơ quan lập pháp Hong Kong