Nhà đồng sáng lập chỉ trích Wikipedia vì nghiêng hẳn về phía 'tuyên truyền cánh tả'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ông Larry Sanger - người đồng sáng lập Wikipedia - trong những năm gần đây, Wikipedia đã rời xa vị thế trung lập và chuyển sang hướng "tuyên truyền cánh tả".

Ông Sanger đã chia tay với Wikipedia cách đây gần 2 thập kỷ vì định hướng của dự án này. Trao đổi với chương trình “American Thought Leaders” của EpochTV, ông nhận định, cuốn bách khoa toàn thư trực tuyến tròn 20 tuổi vào đầu năm nay đã dần chuyển hướng nội dung theo chiều hướng của “các phương tiện truyền thông tin tức”. Nhà đồng sáng lập Sanger nói: “Wikipedia đã nỗ lực thực sự để giữ được tính trung lập trong khoảng 5 năm đầu tiên. Và sau đó… nó bắt đầu một sự trượt dài, chậm chạp vào cái mà tôi gọi là tuyên truyền cánh tả”.

Wikipedia có khoảng 125.000 biên tập viên tình nguyện tích cực hoạt động trên các bài báo có nguồn lực từ cộng đồng, và hơn 1.000 "quản trị viên" có thể thực hiện các hành động như chặn tài khoản hoặc hạn chế chỉnh sửa trên một số trang nhất định.

Phát biểu trên EpochTV, ông Sanger nói rằng, đặc biệt trong 5 năm qua, bất kỳ cá nhân nào "theo cánh hữu" hoặc "thậm chí là phản đối", thường thấy có một bài viết về mình trên Wikipedia "trình bày sai thành tích của họ, thường xuyên bỏ qua những phần quan trọng trong công việc của họ, và trình bày sai động cơ của họ". Wikipedia “coi họ là những người theo thuyết âm mưu, theo hướng cực hữu hoặc đại loại vậy, khi họ và bạn bè của họ và những người biết rõ về họ sẽ không bao giờ mô tả họ theo cách đó”, ông Sanger giải thích.

Ông tiếp tục chỉ trích Wikipedia, gợi ý rằng gần đây trang web này đã chuyển sang "noi theo các phương tiện truyền thông tin tức". Nhà đồng sáng lập lập luận: “Gần đây hơn, họ đã loại bỏ hầu hết các nguồn tin tức cánh hữu làm nguồn cho các bài viết của họ. Và khi các phương tiện truyền thông tin tức tiếp tục thiên lệch, và nói thẳng ra, khi trang tin đã thiên lệch nhiều hơn về phía tả hoặc sang hẳn cánh tả, nội dung của Wikipedia cũng theo đó tiếp nối”.

Trước đây, ông từng nhấn mạnh rằng Wikipedia đã cấm sử dụng các tin tức chính trị của Fox News, New York PostDaily Mail làm nguồn thông tin cho bài viết trên trang này. Ông Sanger cho biết, hiện ông đang làm việc để tạo ra một mạng lưới phi tập trung mới, một "bộ siêu tập của tất cả các bách khoa toàn thư". Ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ đưa tất cả nội dung bách khoa và thế giới vào một mạng duy nhất. Đó là một tầm nhìn cực kỳ hấp dẫn”.

Trong lần đầu tiên thông báo hồi tháng Ba, ông cho biết đang làm việc để phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật có thể tước bỏ quyền lực trên mạng xã hội từ các gã trùm công nghệ khổng lồ Big Tech, và cung cấp cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn đối với nội dung họ sản xuất và xem.

Ông Sanger đã tạo ra Wikipedia cùng với ông Jimmy Wales vào năm 2001. Tuy nhiên, ông đã rời bỏ dự án vào năm sau và sau đó liên tục lên tiếng chỉ trích trang web này. Ban lãnh đạo của Wikipedia đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà đồng sáng lập chỉ trích Wikipedia vì nghiêng hẳn về phía 'tuyên truyền cánh tả'