Công ty phần mềm bỏ phiếu Dominion có đóng góp cho quỹ Clinton, liên kết với cựu nhân viên của bà Pelosi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuy Dominion bác bỏ các cáo buộc về việc thay đổi phiếu bầu có lợi cho quan chức đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 3/11, nhưng công ty này xác nhận đã quyên góp cho Quỹ Clinton do 2 vợ chồng Bill và Hillary Clinton điều hành, và cũng không tranh cãi rằng công ty đã thuê cựu nhân viên của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi làm vận động hành lang.

Các báo buộc đối với công ty Dominion Voting Systems bao gồm một cuộc đột kích vào máy chủ của công ty đặt tại Đức, và mối quan hệ với Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein thuộc đảng Dân chủ của California. Tuy Dominion đã bác bỏ các cáo buộc này, nhưng công ty xác nhận đã quyên góp cho Quỹ Clinton do 2 vợ chống Bill và Hillary Clinton điều hành, và cũng không tranh cãi thông tin công ty này đã thuê một cựu nhân viên của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi để vận động hành lang.

Trong một tuyên bố dài vào tuần trước, nhà cung cấp hệ thống bỏ phiếu Dominion lần đầu tiên lên tiếng bác bỏ rằng, họ không có quan hệ gì với Smartmatic - một nhà sản xuất phần mềm bỏ phiếu khác. Tuy nhiên, Dominion xác nhận rằng 2 công ty đã làm việc cùng nhau ở Philippines và họ đã mua một số tài sản từ công ty Sequoia liên kết với Smartmatic vào khoảng 10 năm trước.

Công ty Dominion cũng cho biết thêm rằng, 2 công ty đã có tranh chấp pháp lý. Một số quan chức chiến dịch của ông Trump đã tuyên bố trong các cuộc phỏng vấn gần đây rằng, Smartmatic có liên hệ với Dominion.

Công ty Dominion đã trở thành tâm điểm của tranh cãi kể từ Ngày bầu cử 3/11, sau khi kết quả bỏ phiếu tại hạt Antrim của bang Michigan cho thấy ông Joe Biden giành chiến thắng trước Tổng thống Donald Trump nhưng sau đó kết quả lại đảo ngược. Việc đảo chiều kết quả này theo sau việc các quan chức hạt phát hiện ra lỗi không cập nhật phần mềm kiểm phiếu của nhân viên.

Công ty Dominion xác nhận đã quyên góp tiền trong hội nghị Sáng kiến ​​Toàn cầu Clinton (Clinton Global Initiative) vào năm 2014, nhưng khẳng định“không có mối quan hệ sở hữu công ty với bất kỳ thành viên nào của gia đình bà Pelosi, gia đình Feinstein hoặc Sáng kiến ​​Toàn cầu Clinton, Smartmatic, Scytl, hoặc bất kỳ mối quan hệ nào với Venezuela”.

Theo tuyên bố đầy đủ về khoản quyên góp, công ty trích dẫn một bài báo của Associated Press nói rằng, “Dominion đã thực hiện cam kết từ thiện một lần tại cuộc họp của Clinton Global Initiative vào năm 2014, nhưng Quỹ Clinton không có cổ phần hoặc liên quan đến Dominion, theo xác nhận từ tổ chức phi lợi nhuận. Cuộc họp bao gồm những người tham dự từ lưỡng đảng tập trung vào việc xây dựng nền dân chủ quốc tế".

Dominion liên hệ đến một bài báo của AP trong đó nêu rằng, cựu Chánh văn phòng Nadeam Elshami của bà Pelosi “thuộc nhóm vận động hành lang đại diện cho Dominion, theo thông tin công khai”, và nhóm này “bao gồm Brian Wild, người thuộc đảng Cộng hòa như cựu Chủ tịch Hạ viện John Boehner và cựu Phó Tổng thống Dick Cheney và các cấp trên trước đây của ông”.

Cuối tuần vừa qua, luật sư Sidney Powell thuộc chiến dịch tranh cử của ông Trump đã cáo buộc rằng, Smartmatic và Dominion đã được sử dụng để hỗ trợ kết quả dẫn trước của ông Biden.

“Chúng tôi đã sẵn sàng lật ngược kết quả bầu cử ở nhiều bang. Tôi không đưa ra nhận xét mà không có bằng chứng để chứng minh", luật sư Powell nói trên chương trình Fox Business của đài Fox News. Bà cũng cho biết, bà có đủ bằng chứng về gian lận bầu cử để khởi động một cuộc điều tra hình sự rộng khắp.

Bà nói: “Họ có thể gắn ổ [usb] cái vào máy [bỏ phiếu], họ có thể tải phần mềm lên nó thậm chí từ Internet… thậm chí từ Đức hoặc Venezuela”, các tổ chức “có thể theo dõi phiếu bầu trong thời gian thực”, “thay đổi phiếu bầu theo thời gian thực” hoặc những kẻ xấu bị cáo buộc có thể “truy cập vào bất cứ thứ gì từ xa”.

“Chúng tôi đã xác định về mặt toán học thuật toán chính xác mà họ đã sử dụng và lên kế hoạch sử dụng ngay từ đầu”, thuật toán này được cho là đã chuyển phiếu bầu cho ông Biden, bà Powell nói.

Công ty Dominion chưa trả lời yêu cầu bình luận về các tuyên bố của bà Powell.

Trong một tuyên bố, công ty Dominion khẳng định rằng, các tuyên bố về gian lận cử tri là "thuyết âm mưu" và "sai 100%". Công ty này trích dẫn lời của Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (CISA), nói rằng cuộc bầu cử năm 2020 là “an toàn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Tuy nhiên, cơ quan này đã không công bố việc nhà cung cấp Hệ thống bỏ phiếu Dominion là thành viên của Hội đồng điều phối lĩnh vực cơ sở hạ tầng bầu cử của CISA.

Trong khi đó, Smartmatic, trong một tuyên bố vào tuần trước, cho biết họ không có quan hệ gì với Dominion.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Công ty phần mềm bỏ phiếu Dominion có đóng góp cho quỹ Clinton, liên kết với cựu nhân viên của bà Pelosi