Nghiên cứu: Thuốc ký ninh và kháng sinh azithromycin gia tăng tỷ lệ sống sót của bệnh nhân COVID-19 lên 200%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng việc sử dụng hydroxychloroquine - HCQ (thuốc ký ninh) và kháng sinh azithromycin - AZM được điều chỉnh theo cân nặng đã cải thiện cơ hội sống sót của bệnh nhân COVID-19 phải dùng máy thở lên gần 200%.

Một nghiên cứu quan sát chưa qua bình duyệt, [được thực hiện] dựa vào phương pháp phân tích lại trên 255 bệnh nhân ‘thở máy xâm nhập - IMV’ trong hai tháng đầu của trận đại dịch tại Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi sử dụng kết hợp HCQ-AZM với liều lượng cao hơn để điều trị trên bệnh nhân COVID-19 sử dụng máy thở, thì nguy cơ tử vong thấp hơn khoảng ba lần.

Các nhà nghiên cứu của dự án nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thấy rằng khi sử dụng liều phối hợp từ HCQ và AZM ở một mức nhất định, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân cao gấp 2,9 lần so với những bệnh nhân khác.

“Bằng cách sử dụng phương pháp phân tích nguyên nhân - kết quả và xem xét liều phối hợp được điều chỉnh theo cân nặng, chúng tôi chứng minh rằng liệu pháp kết hợp “> 3g HCQ kết hợp với > 1g AZM” sẽ giúp gia tăng đáng kể khả năng sống sót ở bệnh nhân COVID thở máy xâm nhập IMV, và liều tích lũy HCQ với [liều lượng] > 80 mg / kg, về cơ bản hoạt động hiệu quả hơn”.

Trong khi các nhà nghiên cứu công nhận rằng những bệnh nhận được điều trị với HCQ liều cao hơn thì cũng sẽ nhận liều AZM cao tương ứng, họ “không thể chỉ gán 'tác dụng nhân quả [căn nguyên - kết quả]' cho liệu pháp kết hợp HCQ / AZM”.

“Tuy nhiên, dường như AZM đóng góp đáng kể vào sự gia tăng tỷ lệ sống sót này. Vì liệu pháp HCQ / AZM liều cao hơn giúp cải thiện tỷ lệ sống thêm gần 200% trên nhóm bệnh nhân này, bảng dữ liệu về an toàn còn cần được thảo luận ” họ nói thêm.

Hydroxychloroquine (thuốc ký ninh) - một loại thuốc chống viêm và chống sốt rét, là một trong những phương pháp điều trị COVID-19 gây tranh cãi nhất trong suốt đại dịch.

Một dược sĩ trưng bày một hộp viên nén hydroxychloroquine (HCQ) trong cửa hàng của mình ở Hyderabad, Ấn Độ, vào ngày 28 tháng 4 năm 2020. (Noah Seelam / AFP qua Getty Images)
Một dược sĩ trưng bày một hộp viên nén hydroxychloroquine (HCQ) trong cửa hàng của mình ở Hyderabad, Ấn Độ, vào ngày 28 tháng 4 năm 2020. (Noah Seelam / AFP qua Getty Images)

Loại thuốc này đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt vào năm 1955 để điều trị và ngăn ngừa bệnh sốt rét. Nó cũng được kê đơn cho bệnh lupus ban đỏ và viêm khớp dạng thấp.

Mặc dù ban đầu, HCQ đã được FDA cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA), để điều trị COVID-19 vào tháng 3/2020, tuy nhiên cơ quan này đã thu hồi nó vào ngày 15/6/2020, vì dữ liệu cho thấy nó “dường như không có hiệu quả trong việc điều trị COVID-19”, các rủi ro tiềm ẩn cao hơn những lợi ích mà nó đem lại.

Sự phản đối của FDA xuất hiện sau một nghiên cứu của Đại học Oxford tại Vương quốc Anh, [nghiên cứu] cho thấy HCQ hoạt động kém hiệu quả hơn so với các quy trình điều trị thông thường của nó.

“Thật không may, các vấn đề trong các phương pháp nghiên cứu đánh giá hiệu quả và rủi ro của HCQ đã để lại những ngờ vực lâu dài”, Tiến sĩ Joseph Mercola, một bác sĩ chấn thương chỉnh hình viết trong một bài báo cho The Epoch Times. "Những vấn đề này bao gồm liều lượng có vấn đề".

Một số người, như Roger L. Simon - cộng tác viên của The Epoch Times, đã lập luận rằng các nghiên cứu xung quanh việc sử dụng HCQ để điều trị COVID-19, đã bị chính trị hóa bởi những người phản đối cựu Tổng thống Donald Trump, do ông đã ủng hộ việc sử dụng loại thuốc này.

Khải Anh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Thuốc ký ninh và kháng sinh azithromycin gia tăng tỷ lệ sống sót của bệnh nhân COVID-19 lên 200%