Người Trung Quốc trộm vật tư y tế tại Brazil, Hội trưởng Hội đồng hương Thượng Hải bị bắt giữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tại Brazil đang diễn biến nghiên trọng, hơn 25.000 người bị nhiễm dịch, hơn 1.500 người tử vong. Ngày 14/4, hai thống đốc bang nước này được xác nhận nhiễm dịch, cùng lúc đó một nhóm người Trung Quốc ăn cắp hàng triệu vật tư y tế của Brazil. Sau đó, Hội trưởng Hội đồng hương Thượng Hải đã bị bắt giữ.

Dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng khiến cả thế giới đều thiếu hụt vật tư y tế để phòng chữa bệnh. Vài ngày trước, cảnh sát Brazil bắt giữ 10 kẻ trộm vật tư y tế, người cầm đầu là Trịnh Tiểu Vân - Hội trưởng Hội đồng hương Thượng Hải, hiện đang sống tại Brazil.

Ngày 9/4, sân bay Cumbica, Guarulhos, Brazil xảy ra một vụ trộm cắp. Phía cảnh sát sau khi nhận được tin, ngày 11/04 đã đột nhập vào và lục soát nhà của Hội trưởng Hội đồng hương Thượng Hải, thu được 15.000 hộp xét nghiệm virus và 2 triệu vật phẩm y tế (bao gồm khẩu trang, găng tay, mũ, quần áo bảo hộ, cồn sát khuẩn, nhiệt kế) với tổng giá trị khoảng 760.000 USD. Thông qua quá trình điều tra, xác định những vật tư y tế này trùng khớp với những vật tư trong vụ trộm tại sân bay Cumbica.

Người cầm đầu vụ trộm này là Trịnh Tiểu Vân (Zheng XiaoYun) - đến từ Trung Quốc, là Hội trưởng Hội đồng hương Thượng Hải.

Phía cảnh sát tiết lộ: “Những vật phẩm y tế này là đơn đặt hàng của một số bệnh viện tư tại Brazil, không ngờ lại bị người Trung Quốc lấy trộm. Trịnh Tiểu Vân cùng đồng bọn lên kế hoạch bán những vật dụng này ra ngoài với giá cao, bị cảnh sát địa phương tung một mẻ lưới bắt trọn”.

Trịnh Tiểu Vân khai với cảnh sát rằng số vật tư y tế trong kho là đồ quyên góp của các nhà buôn, sau đó sẽ được chuyển tới cho các bệnh viện Brazil sử dụng. Tuy nhiên phía cảnh sát không tin những gì Trịnh Tiểu Vân nói, và đã tiến hành bắt giữ toàn bộ 10 người trong vụ trộm. Bộ Quản lý công Brazil và Bộ Tư pháp đang tiến hành giam giữ vô thời hạn đối với Trịnh Tiểu Vân.

Trịnh Tiểu Vân là cựu Chủ tịch Hiệp hội Thượng Hải tại Brazil, hiện đang là Hội trưởng Tổng Hội đồng hương Thượng Hải tại nước này. Ông này và cả 9 người còn lại đều là người Trung Quốc.

Theo phân tích, tình hình dịch bệnh hiện nay tại Brazil rất gay gắt, động cơ đằng sau vụ trộm khẩu trang này rất đáng ngờ.

Chính quyền Trung Quốc phải thu hồi các sản phẩm khẩu trang, hộp xét nghiệm virus vì chúng có chất lượng kém, liên tục bị các nước công kích và trả hàng. Vì vậy, “ngoại giao khẩu trang” của chính quyền Trung Quốc thất bại nặng nề, nhiều quốc gia bắt đầu chuyển sang hợp tác chống dịch cùng Hàn Quốc và Đài Loan.

Có ý kiến cho rằng, sự việc Hoa kiều Trịnh Tiểu Vân cùng đồng bọn lấy trộm các dụng cụ phòng hộ y tế dường như không phải một hành động trục lợi đơn thuần.

Cho đến nay, Brazil đã có hơn 25.000 người nhiễm bệnh, hơn 1.500 người tử vong. Ngày 14/4, hai Thống đốc bang của Brazil là bang Rio de Janeiro và Para, có kết quả dương tính với Covid-19, ngoài ra có thêm 204 ca tử vong, là ngày có số người tử vong nhiều nhất kể từ đầu trận dịch.

Tối ngày 18/03, con trai Tổng thống Brazil Eduardo Bolsonaro khiển trách Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che giấu dịch bệnh trên Twitter. Ông nói: “Chính phủ độc tài chấp nhận che giấu tình hình dịch bệnh nghiêm trọng chỉ vì muốn tránh khỏi sự phê bình, họ đáng lẽ nên cứu thêm nhiều sinh mạng hơn nữa”.

Ông còn nói: “Trận đại dịch virus Corona toàn cầu đều mang theo cái tên: Đảng cộng sản Trung Quốc”.

Hoàng Hoa

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc trộm vật tư y tế tại Brazil, Hội trưởng Hội đồng hương Thượng Hải bị bắt giữ