Người tố giác: Facebook ưu tiên lợi nhuận hơn là loại bỏ phát ngôn gây thù hằn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người tố giác Facebook đã cáo buộc công ty Big Tech này liên tục đặt lợi nhuận lên trước nhiệm vụ mang đến “những gì tốt đẹp cho công chúng”, bao gồm cả việc cắt giảm các phát ngôn gây thù hằn.

Người này sẽ ra điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 5/10 (theo giờ Mỹ).

Xuất hiện trên chương trình “60 Minutes” của CBS News, cô Frances Haugen cho biết bản thân đã được Facebook tuyển dụng làm quản lý sản phẩm của nhóm thông tin sai lệch về công dân vào năm 2019. Cô nói, cô và các luật sư của mình đã nộp ít nhất 8 đơn khiếu nại lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

Trong lần xuất hiện trên chương trình truyền hình được phát sóng vào ngày 3/10, cựu nhân viên Haugen tiết lộ rằng, cô là người tố giác đã cung cấp các tài liệu nội bộ cho bài báo ra ngày 14/9 của The Wall Street Journal. Bài báo này tuyên bố rằng, Instagram có tác động "độc hại" đến sự tự tin của các cô gái trẻ. Bài báo điều tra đó khẳng định, gã trùm mạng xã hội biết về vấn đề này nhưng chỉ đưa ra những “nỗ lực tối thiểu để giải quyết những vấn đề này [hay] công khai chúng trước công chúng”.

Cô Haugen nói: “Điều tôi thấy ở Facebook nhiều lần là xung đột lợi ích giữa những gì tốt cho công chúng và những gì tốt cho Facebook. Và Facebook, hết lần này đến lần khác, đã chọn cách tối ưu hóa cho lợi ích của chính mình, như kiếm nhiều tiền hơn”. Cô giải thích rằng, Facebook đã làm như vậy bằng cách "chọn ra" nội dung "thu hút sự tương tác hoặc phản ứng", ngay cả với những nội dung mang tính thù địch, gây chia rẽ hoặc phân cực, bởi vì "nó dễ truyền cảm hứng cho mọi người hơn là những loại cảm xúc khác".

Cô khẳng định: “Facebook đã nhận ra rằng nếu họ thay đổi thuật toán để an toàn hơn, mọi người sẽ dành ít thời gian hơn trên trang web, họ sẽ nhấp vào ít quảng cáo hơn, [và Facebook] sẽ kiếm được ít tiền hơn”. Cựu nhân viên Haugen dự kiến ​​sẽ ra điều trần tại một phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ. Phiên điều trần có tên là “Bảo vệ trẻ em trực tuyến”, và cô sẽ nói về những hiểu biết của Facebook liên quan đến tác động có hại của ứng dụng Instagram đối với trẻ em.

Trong lần xuất hiện trên chương trình truyền hình, cô Haugen cũng cáo buộc rằng, Facebook đã nói dối công chúng về những tiến bộ mà họ đã đạt được trong việc kiềm chế phát ngôn thù hằn trên nền tảng mạng xã hội này. Cô cũng tuyên bố, công ty này đã gây ra hiện tượng chia rẽ và bạo lực ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

Cô nói: “Khi chúng ta sống trong một môi trường thông tin đầy những nội dung tức giận, thù hận, phân cực, nó làm xói mòn lòng tin của công dân, nó làm xói mòn niềm tin của chúng ta đối với nhau, nó làm xói mòn khả năng chúng ta muốn quan tâm đến nhau. Phiên bản Facebook tồn tại ngày nay đang chia rẽ xã hội của chúng ta và gây ra bạo lực sắc tộc trên toàn thế giới”.

Cô còn bổ sung rằng, Facebook đã được sử dụng để giúp tổ chức vụ đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1, sau khi công ty này tắt hệ thống an toàn của mình sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020. Dù bày tỏ niễm tin rằng không có ai tại Facebook có tâm địa ác độc, cô Haugen nói rằng, công ty đã có các biện pháp khuyến khích lệch lạc. Cô nói: “Facebook kiếm được nhiều tiền hơn khi bạn sử dụng nhiều nội dung hơn. Mọi người thích tương tác với những thứ kích động phản ứng cảm xúc. Và khi họ càng tiếp xúc nhiều với sự tức giận, họ càng tương tác nhiều hơn và tiêu thụ nhiều hơn”.

Ngay sau cuộc phỏng vấn trên truyền hình, người phát ngôn của Facebook là cô Lena Pietsch đã đưa ra một tuyên bố phản bác lại những tuyên bố của cô Haugen. Phát ngôn viên Pietsch cho biết: “Chúng tôi tiếp tục thực hiện những cải tiến đáng kể để giải quyết sự lan truyền của thông tin sai lệch và nội dung có hại. Để nói rằng chúng tôi khuyến khích nội dung xấu và không làm gì là không đúng sự thật”.

Ngoài ra, trao đổi với CNN trước khi cuộc phỏng vấn của cô Haugen được phát sóng, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook là ông Nick Clegg nhận định, thật "lố bịch" khi khẳng định rằng mạng xã hội Facebook là nguyên nhân gây ra các sự kiện diễn ra vào ngày 6/1 tại Điện Capitol Hoa Kỳ. Các quan chức của Facebook đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận bổ sung từ phía The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Người tố giác: Facebook ưu tiên lợi nhuận hơn là loại bỏ phát ngôn gây thù hằn