Người tố giác Facebook sẽ làm chứng về sự độc hại của Instagram đối với trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người tố giác Facebook dự kiến ​​sẽ làm chứng tại phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ vào ngày 5/10, về việc công ty này có nhận thức các vấn đề liên quan đến tác động có hại của Instagram đối với trẻ em.

Phiên điều trần dựa trên bài viết vạch trần của The Wall Street Journal vào ngày 14/9. Trong bài viết này, hãng tin tuyên bố rằng, Instagram có tác động "độc hại" đến lòng tự trọng của các cô gái trẻ, và Facebook tuy biết về vấn đề này nhưng chỉ đưa ra "nỗ lực tối thiểu để giải quyết những vấn đề này và hạ thấp chúng trước công chúng".

Trong một tuyên bố thông báo về phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal (Connecticut) cho biết: “Phiên điều trần sẽ tạo cơ hội cho người tố giác Facebook thảo luận về quan điểm và kinh nghiệm của họ với Tiểu ban, bao gồm cách cập nhật các quy định về quyền riêng tư của trẻ em và các luật khác để bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến”. Thượng nghị sĩ Blumenthal là người đứng đầu Tiểu ban Bảo vệ Người tiêu dùng, An toàn Sản phẩm và Bảo mật Dữ liệu của Thượng viện Mỹ.

Các tài liệu nội bộ cho thấy, Facebook nhận thức sâu sắc về tác động của nền tảng này đối với thanh thiếu niên và sức khỏe tinh thần của các em như thế nào. Các bài thuyết trình được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại nội bộ Instagram, được WSJ xem xét, đã tiết lộ một số tác động của ứng dụng chia sẻ ảnh đối với người dùng trẻ, đặc biệt là các cô gái.

Một slide thuyết trình tại nội bộ Instagram vào năm 2019 cho biết: "Chúng ta làm cho vấn đề về hình ảnh cơ thể trở nên tồi tệ hơn đối với một trong mỗi ba cô gái tuổi teen". Một bản tóm tắt nghiên cứu khác về các cô gái trẻ cũng nêu ra các vấn đề tương tự. Ước tính tại Mỹ, có 76% thanh thiếu niên sử dụng Instagram, trong khi có khoảng 22 triệu thanh thiếu niên đăng nhập vào nền tảng này hàng ngày ở nước này. Một slide khác của bài thuyết trình cho biết: “Thanh thiếu niên đổ lỗi cho Instagram vì sự gia tăng tỷ lệ lo lắng và trầm cảm”.

Các bài thuyết trình được thực hiện trong hơn 18 tháng đã kết luận rằng, các tính năng cốt lõi của Instagram có tác động có hại nhất đối với thanh thiếu niên. Điều này bao gồm: "Xu hướng chỉ chia sẻ những khoảnh khắc đẹp nhất, áp lực phải trông thật hoàn hảo và một sản phẩm gây nghiện có thể khiến thanh thiếu niên rơi vào vòng xoáy rối loạn ăn uống, cảm tưởng không lành mạnh về cơ thể của mình và trầm cảm".

Hiện tượng so sánh với mạng xã hội, trong đó người ta tự so sánh mình với những người khác dựa trên các tiêu chí về sự giàu có, vẻ đẹp hình thể và thành công. Vấn nạn này diễn ra "trên Instagram tồi tệ hơn" so với TikTok và Snapchat, nơi người dùng cạnh tranh về hiệu suất và chia sẻ các bộ lọc khuôn mặt với hình thù hài hước. Mặt khác, Instagram tập trung chủ yếu vào vóc dáng cơ thể và lối sống.

Vào tháng Tám, Giám đốc điều hành (CEO) Facebook là Mark Zuckerberg đã được Thượng nghị sĩ Blumenthal và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marsha Blackburn (Tennessee) yêu cầu công bố nghiên cứu của công ty về sự ảnh hưởng của nền tảng này đối với sức khỏe tinh thần của thanh niên. Đáp lại, Facebook đã gửi lại một bức thư dài 6 trang mà không có bất kỳ nghiên cứu nào của riêng họ, và ám chỉ sự thiếu hiểu biết rõ ràng của họ về các tác động.

Theo WSJ, trong một email, Thượng nghị sĩ Blumental nêu rõ: “Các câu trả lời của Facebook rất lảng tránh — thậm chí không trả lời được tất cả các câu hỏi của chúng tôi — đến mức chúng thực sự đặt ra câu hỏi về những gì Facebook có thể đang che giấu. Facebook dường như đang lấy một trang từ sách giáo khoa về Big Tobacco — nhắm mục tiêu đến thanh thiếu niên bằng các sản phẩm có khả năng gây nguy hiểm trong khi che đậy [những việc làm này] ở nơi công cộng”.

Cuối ngày 29/9, Facebook đã công bố tài liệu của riêng họ để phản đối những phát hiện này. Đây cũng có thể là một động thái để chuẩn bị cho phiên điều trần của người tố giác. The Washington Post đưa tin, trong một phần chú thích phía Facebook đã ghi rằng: “Trái ngược với cách đặt mục tiêu, nghiên cứu này được thiết kế để hiểu nhận thức của người dùng chứ không phải để cung cấp các thước đo về mức độ phổ biến, ước tính thống kê về mối tương quan giữa Instagram và sức khỏe tinh thần, hoặc để đánh giá các tuyên bố về nguyên nhân-kết quả giữa Instagram và sức khỏe/hạnh phúc”.

Hôm 30/9, người đứng đầu toàn cầu về an toàn của Facebook là bà Antigone Davis đã điều trần trước Quốc hội Mỹ. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã chất vấn viên giám đốc điều hành về những gì công ty có kế hoạch thực hiện với nghiên cứu hiện có. Thông báo về phiên điều trần của người tố giác được đưa ra một ngày, sau khi Instagram tạm dừng kế hoạch phát hành một ứng dụng nhắm mục tiêu đến trẻ em.

Danh tính của người tố giác Facebook chưa được công khai tại thời điểm bài báo này phát hành. Phía Facebook và Instagram đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Người tố giác Facebook sẽ làm chứng về sự độc hại của Instagram đối với trẻ em