Người nhập cư trái phép: Tôi chắc chắn không đi vượt biên nếu ông Trump còn là Tổng thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ đài truyền hình ABC, một người đàn ông vượt biên trái phép cùng gia đình tới Hoa Kỳ từ Mexico nói với phóng viên Martha Raddatz rằng, nếu ông Donald Trump vẫn là Tổng thống, thì ông sẽ không làm như vậy.

Trong một phần của chương trình "Tuần này" được phát sóng vào sáng Chủ nhật ngày 21/3, phóng viên đài truyền hình ABC Martha Raddatz đã phỏng vấn một người đàn ông Brazil vượt biên cùng vợ và ba con của mình và ông ta nói rằng, ông ta đã lựa chọn không đi vượt biên khi ông Joe Biden chưa là Tổng thống.

Khi được hỏi: "Liệu ông có cố gắng vượt biên nếu ông Donald Trump là Tổng thống?", người đàn ông trả lời: "Không. Chắc chắn là không rồi". Ông cho biết, gia đình họ giờ mới quyết định tìm kiếm tị nạn ở Hoa Kỳ. Không phải là tình hình bạo lực hiện hành ở quê nhà khiến họ ra đi như thế này, mà là do tình hình chính trị ở Hoa Kỳ. Họ theo dõi tin tức, và chắc chắn sẽ không ra đi nếu ông Trump thắng cử. Ông Joe Biden đã "thắp sáng tia hy vọng" của họ, ABC News đưa tin.

Theo các nguồn tin, Chương trình nghị sự về nhập cư của ông Biden đã hủy bỏ hàng loạt hạn chế nhập cư của chính phủ tiền nhiệm bao gồm chính sách "Remain-in-Mexico" (Ở lại Mexico), dừng công trình xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico và tuyên bố mở đường trở thành công dân Mỹ cho 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp, khôi phục chính sách "bắt và thả" của thời Obama. Các động thái trên của ông Biden đã khuyến khích dòng người di cư bất hợp pháp ùn ùn kéo về biên giới phía Nam, một sự gia tăng chưa từng có. Đồng thời, đường biên giới lại được mở toang cho các băng đảng ma túy và buôn người hoạt động. Đất nước Hoa Kỳ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng biên giới và các vấn đề nhân đạo liên quan.

Theo Fox News, các chính sách nhập cư của tân Tổng thống đã bị chính quyền tiền nhiệm của ông Trump phê phán là yếu kém và chiêu mời nhập cư bất hợp pháp. Đảng Cộng hòa cũng đã gay gắt chỉ trích ông Biden về vấn đề này.

Tổng thống Biden đã bị cựu Tổng thống Trump chỉ trích là gây ra "chết chóc và thảm kịch con người", cũng như đang "hủy hoại đất nước Hoa Kỳ". Cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố ngày 21/3, nói rằng người kế nhiệm của ông đã biến "một chiến thắng quốc gia thành một thảm họa quốc gia" với việc xử lý cuộc khủng hoảng biên giới như hiện tại.

Cựu Ngoại trưởng Pompeo gọi cuộc khủng hoảng nhập cư đang leo thang tại biên giới Mỹ-Mexico là "sự tàn phá đau lòng" đối với đất nước Hoa kỳ, nhấn mạnh rằng, nó gây nguy hiểm cho nền an ninh quốc gia. Ông cũng nói, tình hình hàng nghìn trẻ em tuổi vị thành niên vượt biên không có người đi kèm đã đặt ra một "cuộc khủng hoảng nhân đạo trước thách thức chủ quyền" trên toàn nước Mỹ, Newsmax đưa tin.

Daily Caller cho biết, mặc dù chính quyền Biden đã khuyến khích những người muốn di cư đến Hoa Kỳ chờ đợi cho đến khi có các cơ chế để đẩy nhanh quá trình nhập cư, nhưng những cảnh báo đó dường như không ảnh hưởng nhiều đến những người có ý định vượt biên.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) đã hoạt động vượt quá công suất trong bối cảnh sự gia tăng đáng lo ngại của những người vượt biên trái phép. Cơ quan này thông báo rằng họ đã bắt hơn 100.000 người vượt biên vào tháng Hai, trong khi số lượng trẻ em di cư bị giam giữ cũng tăng lên đáng kể. Người di cư còn dựng lều thành "cộng đồng lều" để chờ đợi ông Biden cho phép họ vào nội địa Hoa Kỳ.

Đồng thời, cuộc khủng hoảng đang lên tới đỉnh điểm rằng, chính quyền Biden phải chi viện 86 triệu đô la để chi trả khách sạn cho người vượt biên trái phép, trong khi các vệ binh làm nhiệm vụ ở thủ đô Washington hồi tháng Một phải ngủ vạ vật ở bãi xe trong điều kiện mùa đông lạnh giá, Daily Caller đưa tin.

The Epoch Times cũng đưa tin rằng, các nhân viên của lực lượng Tuần tra Biên giới đã bị các quan chức Bộ An ninh Nội địa DHS bịt miệng về tình hình ở biên giới, báo giới không được quyền tiếp cận hiện trường biên giới phía Hoa kỳ mà phải chụp các bức ảnh từ phía biên giới của Mexico.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Người nhập cư trái phép: Tôi chắc chắn không đi vượt biên nếu ông Trump còn là Tổng thống