Người Mỹ sau thời gian cách ly nhớ lại thời gian ở Vũ Hán: ‘Thật đáng sợ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trở về Mỹ từ Vũ Hán, Trung Quốc, sau khi kết thúc thời gian 2 tuần cách ly ở California, ngày 28/2, anh Frank Wucinski, bang Pennsylvania, đã xuất hiện trên truyền hình Fox News, chia sẻ tóm tắt tình hình ở thành phố khoảng 11 triệu dân vào thời điểm virus lần đầu tiên xuất hiện. “Thật là đáng sợ”, anh nói.

“Bạn không thể biết những gì đang xảy ra, điều tiếp theo sẽ diễn ra là gì”, anh ấy nói thêm.

Wucinski là một trong số các công dân đầu tiên được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sơ tán ra khỏi vùng tâm dịch Vũ Hán. Anh cùng những người được sơ tán khác bị đưa tới các căn cứ quân sự ở California để cách ly và theo dõi các dấu hiệu của Covid-19.

Wucinski chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội rằng, vợ anh, cô Li Qiong, hiện vẫn đang ở Trung Quốc. Những ai không có quốc tịch Mỹ không được lên máy bay. Vợ anh đã chăm sóc cha mình cho đến khi ông qua đời hồi đầu tháng 2. Sau đó cô ấy có kết quả xét nghiệm dương tính với virus nhưng hiện đang hồi phục, anh nói trên Twitter.

Được quay trở về Mỹ là điều may mắn, nhưng tôi cũng có cảm giác tội lỗi, anh đã chia sẻ với KPBS vào đầu tháng Hai. Tôi đã rời bỏ vợ mình vào thời điểm tồi tệ nhất trong cuộc đời cô ấy.

Wucinski và cô con gái 3 tuổi của mình, Annabel, bị cách ly tại Trạm không quân thủy quân lục chiến Miramar ở San Diego. Cả hai được ra khỏi khu cách ly vào ngày 20/2. Hầu hết người Mỹ được sơ tán khỏi Trung Quốc hoặc Nhật Bản đều được rời khỏi khu cách ly sau hai tuần. Các quan chức liên bang cho biết, sau thời gian cách ly, vì có xét nghiệm âm tính với virus nên họ không gây nguy hiểm đến cộng đồng.

Xuất hiện trên Kênh truyền hình Fox vào ngày 28/2, Wucinski cho biết mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp. “Về mặt sức khỏe, chúng tôi rất ổn. Thật tuyệt khi được trở về cùng gia đình. Thật tuyệt vời khi được ra khỏi khu vực cách ly”.

Annabel không tới trường hay tới khu trông trẻ, anh nói, với lý do chi phí cao.

Wucinski kể lại việc trở về Hoa Kỳ từ Trung Quốc và ngay lập tức bị cách ly vì anh có tiếp xúc với bố vợ. Sau đó, anh và con gái được phép ở cùng với những người sơ tán khác nhưng sau đó lại bị cách ly khi các nhân viên y tế nhìn thấy Annabel ho.

Cả hai cha con đều có kết quả âm tính với Covid-19 trong nhiều lần xét nghiệm. Họ vẫn đo nhiệt độ mỗi ngày. Người đàn ông người Pennsylvania này đang làm thủ tục để nhận bảo hiểm vì bảo hiểm tại nơi làm việc của anh không chi trả khi anh ở Hoa Kỳ.

Wucinski bày tỏ hy vọng vào tương lai và nói rằng anh rất thấu hiểu nỗi sợ hãi của mọi người đối với chủng virus mới này. Đến cuối cuộc phỏng vấn thì anh bị ho, anh nhấn mạnh rằng anh đã được kiểm tra hai lần và kết quả đều âm tính. Anh cho rằng ho là do anh lo lắng.

Sau khi đã nhận đủ số tiền quyên góp từ trang GoFundMe, anh đã đóng trang này lại, nhưng gần đây, do phải chi trả các hóa đơn y tế trong thời gian cách ly, Wucinski đã phải mở lại để mong nhận được sự hỗ trợ của mọi người, anh cho biết.

“Tôi nghĩ rằng tất cả các hóa đơn y tế trong thời gian cách ly sẽ được chính phủ thanh toán, nhưng hóa ra không phải, chúng tôi phải chi trả mọi chi phí của hai bố con trong thời gian cách ly 6 ngày ở bệnh viện”, anh chia sẻ. Hầu hết quần áo của anh và Annabel vẫn còn ở Trung Quốc và anh không được sử dụng tài khoản ngân hàng của mình ở Trung Quốc khi vợ anh đang ở trong tình trạng cách ly còn anh thì đã ra khỏi nước này.

Thùy Minh
- Theo The Epoch Times.

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Người Mỹ sau thời gian cách ly nhớ lại thời gian ở Vũ Hán: ‘Thật đáng sợ’