30 triệu người Mỹ không bảo hiểm y tế vẫn được điều trị Corona miễn phí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/4 thông báo rằng chính phủ liên bang sẽ trả phí điều trị y tế cho người Mỹ không có bảo hiểm y tế.

Số tiền này sẽ được lấy từ gói cứu trợ ứng phó đại dịch virus corona Vũ Hán đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng trước.

“Điều này sẽ làm giảm bớt bất kỳ mối lo ngại có thể có của những người Mỹ chưa có bảo hiểm y tế khi khi họ cần điều trị virus corona”, ông Trump nói trong cuộc họp báo hôm 3/4.

Các quan chức chính quyền Trump đã lên kế hoạch tài trợ cho việc điều trị dịch corona bằng tiền từ khoản 100 tỷ USD đã được phân bổ cho các bệnh viện trong gói cứu trợ ứng phó đại dịch.

Phát biểu trong buổi họp báo nêu trên, Phó Tổng thống Mike Pence tiết lộ rằng chính phủ liên bang đang thực hiện kế hoạch chi trả cho những người không có bảo hiểm y tế từ 2/4. Theo ông Pence, hiện nay có khoảng 30 triệu người Mỹ chưa có bảo hiểm y tế.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, ông Alex Azar, cũng cho biết trong Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế Coronavirus (CARES) đã bao gồm khoản ngân sách dành cho việc này, theo hãng tin AFP.

Ông Azar cũng cho biết thêm những người mới bị mất việc sẽ đủ điều kiện để được chấp nhận thời hạn ghi danh đặc biệt theo những điều khoản quy định trong Đạo luật chăm sóc sức khoẻ hợp túi tiền (Affordable Care Act).

Cả nước Mỹ chung sức

Một số công ty bảo hiểm tư nhân, như Blue Cross, Signa, Humana và Anthem, đã chi trả toàn bộ phí điều trị cho khách hàng bị nhiễm COVID-19 mà không yêu cầu họ phải đóng góp bất cứ khoản kinh phí nào, theo The Epoch Times.

“Quả thực, tuyên bố hỗ trợ này của các công ty bảo hiểm quả là một quyết định mạnh tay”, Tổng thống Trump nói.

Chương trình Trợ cấp y tế Medicaid và Medicare cũng mở rộng nội dung chi trả bao gồm cả xét nghiệm và điều trị virus corona Vũ Hán cũng như các dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua điện thoại. Chính quyền tổng thống Trump cũng đã cắt giảm các quy định nhằm giúp các bệnh viện linh hoạt hơn trong việc xử lý các vấn đề của đại dịch.

Chính phủ liên bang đang nỗ lực mua sắm vật tư và trang thiết bị thiết yếu, như khẩu trang, áo choàng y tế và máy thở khi các bệnh viện ở các điểm nóng xung quanh tình trạng thiếu nguồn hàng này.

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ áp dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để cấm xuất khẩu các mặt hàng này. Chính quyền trước đó đã cấm việc tích trữ mặt nạ phòng độc và các mặt hàng khác.

Tổng thống Trump và các quan chức chính phủ trong lễ ký gói cứu trợ 2.200 tỷ USD cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ bị ảnh hưởng bởi dịch corona. Ảnh: White House.
Tổng thống Trump và các quan chức chính phủ trong lễ ký gói cứu trợ 2.200 tỷ USD cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ bị ảnh hưởng bởi dịch corona. Ảnh: White House.

Mỗi gia đình Mỹ sẽ nhận 3.000 USD tiền cứu trợ

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết các quan chức Nhà Trắng đang thảo luận với lãnh đạo Quốc hội Mỹ về kế hoạch này, theo Fox News.

Theo đó, chính quyền sẽ chuyển 500 tỷ USD tiền mặt đến tận tay người dân Mỹ. Chiến dịch chuyển tiền sẽ được chia làm 2 đợt.

"Trong đợt một, mỗi người trưởng thành sẽ nhận 1.000 USD, mỗi trẻ em nhận 500 USD. Như vậy, một gia đình 4 thành viên sẽ được chuyển tổng cộng 3.000 USD", Bộ trưởng Mnuchin cho biết.

"Khi Quốc hội thông qua gói cứu trợ này, chúng tôi sẽ chuyển đợt tiền đầu tiên trong vòng 3 tuần. Và 6 tuần sau đó, nếu tổng thống vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp quốc gia, mỗi gia đình sẽ nhận thêm 3.000 USD nữa", ông khẳng định.

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng sẽ chi 300 tỷ USD hỗ trợ các công ty nhỏ. Nhóm doanh nghiệp này sẽ được hoãn trả nợ để tiếp tục giữ chân người lao động. Khoảng 200 tỷ USD sẽ được chi cho các hoạt động cứu trợ khác, bao gồm hỗ trợ vốn cho các hãng hàng không và những ngành công nghiệp bị dịch corona tấn công.

Hồi đầu tháng 3, Tổng thống Trump đã ký thông qua gói cứu trợ 8,3 tỷ USD. Ngày 18/3, ông tiếp tục ký thông qua gói cứu trợ 100 tỷ USD, bao gồm các điều khoản quan trọng như xét nghiệm virus corona miễn phí và đảm bảo lương cho người lao động phải nghỉ bệnh.

Thùy Minh

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

30 triệu người Mỹ không bảo hiểm y tế vẫn được điều trị Corona miễn phí