Người Mỹ được sơ tán khỏi tâm chấn của coronavirus có khả năng cách ly ít nhất 3 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29/01, các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết, khoảng 210 người Mỹ đã được sơ tán bằng máy bay rời khỏi Vũ Hán - Trung Quốc sau sự bùng phát của coronavirus. Những hành khách này không bị yêu cầu cách ly, nhưng tất cả họ sẽ ở lại căn cứ không quân California ít nhất 3 ngày.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư (29/01), ông Christopher Braden, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm, cho biết: “Những người này không phải chịu lệnh cách ly của liên bang. Sau khi ra khỏi máy bay, họ được kiểm tra sàng lọc lần đầu xong. Tôi đã trao đổi với họ. Họ rất vui khi được ở đây. Họ đã rất hợp tác với các câu hỏi. Khi tôi hỏi liệu họ có sẵn sàng ở lại để được đánh giá đầy đủ trong 3 ngày hoặc lâu hơn không, tất cả những người mà tôi đã hỏi đều rất sẵn lòng”.

Vào đầu tuần này, các công dân Mỹ sau khi được sơ tán khỏi Vũ Hán, tâm chấn của virus, đã tới căn cứ không quân March ở quận Riverside, trong số các công dân người nhỏ tuổi nhất mới có 1 tháng tuổi. Hầu hết các công dân là nhân viên Bộ Ngoại giao hoặc người thân của những nhân viên này.

Ngày 29/01/2020, ông Christopher Braden, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Quận Riverside về những người Mỹ được sơ tán bằng máy bay trở về Hoa Kỳ từ Vũ Hán, Trung Quốc, tâm chấn của Novel Coronavirus 2019. (Matt Hartman / AFP via Getty Images)

Những công dân sơ tán này sẽ được theo dõi 2 lần trong ngày, để kiểm tra về các triệu chứng và sốt. Khi máy bay tiếp nhiên liệu ở Alaska, họ đã được kiểm tra và không ai trong số họ cho thấy có nguy cơ bị nhiễm coronavirus; 1 người đã không được phép lên máy bay ở Trung Quốc vì bị sốt.

Sau 3 ngày, mọi người sẽ được tự do rời đi nếu họ không có dấu hiệu nguy cơ cao, chẳng hạn như tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm dịch hoặc có các triệu chứng nhiễm dịch.

“Họ được tùy chọn để tiếp tục hành trình tới nơi của họ dưới sự giám sát tích cực. Một số người có thể chọn rời đi sau 72 giờ. Một số người có thể chọn ở lại trong khoảng thời gian ủ bệnh 14 ngày và căn cứ sẵn sàng đáp ứng chỗ ở cho họ”, ông Braden nói.

Những người rời khỏi căn cứ sẽ tiếp tục được giám sát tích cực bởi các sở y tế tiểu bang và địa phương ở địa điểm cuối cùng họ đến.

Một số người có thể rời đi trước 72 giờ nếu kết quả xét nghiệm lại cho thấy âm tính, theo Chuẩn Đô đốc Nancy Knight, Giám đốc Phòng Bảo vệ Sức khỏe Toàn cầu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

“Họ có thể rời đi, tuy nhiên, họ đang ở giữa một căn cứ quân sự. Nếu ai đó muốn rời đi ngay bây giờ, tất cả các bên sẽ cùng thảo luận về những gì cần phải làm. Và điều này cũng sẽ được chuyển lên đến cấp cao nhất trong chính phủ Hoa Kỳ”, bà bày tỏ về câu hỏi liệu mọi người có bị buộc phải ở lại căn cứ không.

“Nếu chúng tôi nghĩ rằng người nào đó là mối nguy hiểm cho cộng đồng, chúng tôi có thể tiến hành cách ly cá nhân người này”, ông Braden cho biết ông hy vọng làm sáng tỏ sự nhầm lẫn về việc người Mỹ có bị cách ly hay không.

Nhân viên trong quần áo bảo hộ dỡ hành lý từ máy bay chở công dân Hoa Kỳ được sơ tán khỏi Vũ Hán, Trung Quốc, tại Căn cứ không quân March ở Riverside, California vào ngày 29/01/2020. (Ringo HW Chiu / AP)

Trước đó, CDC và các quan chức của Bộ Quốc phòng cho biết nếu kiểm tra cho thấy ai đó nhiễm virus tại căn cứ, họ sẽ nhanh chóng được đưa đến bệnh viện. Trong một tuyên bố hôm thứ Tư (29/01), CDC nói “hành khách không có biểu hiện triệu chứng phơi nhiễm sẽ được yêu cầu ở lại căn cứ để các nhân viên y tế của CDC thực hiện sàng lọc kỹ lưỡng hơn và hiểu rõ hơn về từng phơi nhiễm của từng cá nhân”.

Ông Baden cho hay nhóm công dân được sơ tán ban đầu dự kiến ​​sẽ bay đến sân bay quốc tế Ontario, cách phía đông Los Angeles khoảng hơn 50km. Chuyến bay sau đã được chuyển hướng đến căn cứ chủ yếu để làm cho họ cảm thấy thoải mái.

“Họ có thể ở căn cứ tối đa 2 tuần nên chúng tôi nghĩ rằng căn cứ này có lẽ là chỗ ở thoải mái nhất mà chúng tôi có thể tìm thấy cho họ”, ông Baden nói.

Hôm thứ Tư (29/01), Bộ Quốc phòng cho biết rằng nhân viên của mình sẽ không tiếp xúc trực tiếp với những công dân được sơ tán, những người này sẽ không có quyền vào bất kỳ nơi nào của căn cứ ngoài những chỗ ở được chỉ định riêng.

Tiểu Mai (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Người Mỹ được sơ tán khỏi tâm chấn của coronavirus có khả năng cách ly ít nhất 3 ngày