Người Mỹ có khả năng bị bỏ lại Afghanistan sau các vụ đánh bom ở Kabul

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Mỹ hiện đang mắc kẹt ở Afghanistan có thể sẽ bị bỏ lại tại nước này sau các vụ đánh bom hôm 26/8, theo tin từ Fox News.

Nguồn tin này nói với Fox News rằng "hàng trăm" chiến binh ISIS-K vẫn ở trong khu vực lân cận sân bay Kabul và các cuộc tấn công "có khả năng sẽ tiếp tục."

"Quân đội tiếp tục rút lui và rời đi". "Gần như chắc chắn rằng người Mỹ [hiện đang bị mắc kẹt] sẽ bị bỏ lại"

Nguồn tin này cũng nhấn mạnh rằng những người Mỹ bị bỏ rơi tại Afghanistan"sẽ phải được giải cứu qua đàm phán với Taliban hoặc bằng các phương tiện phi truyền thống."

Ngoài ra, Fox News được biết rằng Taliban "về cơ bản đã hoàn toàn ngừng việc cho phép người Afghanistan di tản" nhưng "chủ yếu" vẫn cho phép người Mỹ.

"Mặc dù người Mỹ hiện đang tránh xa vì ISIS-K", nguồn tin này cho biết.

Đã có ít nhất 2 vụ nổ xảy ra gần sân bay Kabul thuộc Afghanistan vào ngày 26/8, khiến nỗ lực sơ tán càng trở nên phức tạp đối với người dân Mỹ, Afghanistan và những người khác đang cố gắng rời khỏi đất nước này trước khi Mỹ hoàn toàn rút quân.

13 lính thủy đánh bộ Mỹ đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong các vụ đánh bom này.

ISIS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, khoe khoang về một kẻ đánh bom liều chết đã “thành công qua mặt tất cả các cổng an ninh” do lực lượng Hoa Kỳ và Taliban đặt ra.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ là ông John Kirby cho biết, một quả bom đã nổ tại Cổng Abbey của Sân bay Quốc tế Hamid Karzai. Ít nhất một vụ nổ khác đã nổ ra tại hoặc gần Khách sạn Baron, cách Cổng Abbey một đoạn ngắn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được thông báo tóm tắt về tình hình ở Washington, cũng như Phó Tổng thống Kamala Harris trong chuyến trở về từ châu Á, các quan chức chính quyền Mỹ cho biết. Ông Biden và Nhà Trắng đã hủy bỏ hoặc lùi các cuộc họp báo và các cuộc họp đã lên lịch, và không đưa ra tuyên bố chính thức hơn 2 giờ sau khi các vụ đánh bom xảy ra.

Như tin tức được tiết lộ hôm 16/8 (giờ Mỹ), tổng thống Biden đã tổ chức các cuộc họp với Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng như Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng, Tướng Mark Milley và các chỉ huy lục quân. Ông đang tiếp tục được thông báo về tình hình.

Nhà Trắng từ chối bình luận và Bộ Ngoại giao không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Người Mỹ có khả năng bị bỏ lại Afghanistan sau các vụ đánh bom ở Kabul