Người giàu ở Hồng Kông đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nhà đầu tư lớn đang giảm mức độ tiếp xúc ở Hồng Kông hoặc thực hiện các bước để họ có thể rút tài sản ngay lập tức.

Một doanh nhân Hồng Kông đã chuyển 10 triệu đô la sang Singapore và dự định còn chuyển thêm. Một người khác đang chú ý đến bất động sản ở London, và cho rằng giá nhà ở Hồng Kông quá cao. Trong khi đó, các gia đình khá giả ở thành phố này đang mở tài khoản ngân hàng nước ngoài và xin hộ chiếu thay thế.

Mặc dù chưa phải một cuộc di cư, nhưng người giàu ở Hồng Kông đang ngày càng phòng ngừa rủi ro khi trung tâm tài chính này có thể chịu khủng hoảng kinh tế và chính trị tồi tệ nhất kể từ năm 1997.

Nhiều nhà đầu tư lớn đang giảm mức độ tiếp xúc ở Hồng Kông hoặc thực hiện các bước để họ có thể rút tài sản ngay lập tức. Các nhân vật giàu có là những nhà tài phiệt trên thị trường bất động sản và chứng khoán của Hồng Kông. Họ cũng là những người mua lượng lớn trái phiếu của các doanh nghiệp Trung Quốc phát hành trong thành phố.

Các chủ ngân hàng nói rằng khách hàng của họ đang gia tăng lập kế hoạch dự phòng sau khi Trung Quốc tuyên bố áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông vào tháng trước. Đạo luật này có nguy cơ làm xói mòn nền tư pháp độc lập của Hồng Kông, gia tăng các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Đồng thời các cuộc biểu tình làm suy yếu ngành du lịch và bán lẻ, cùng với dịch corona khiến hòn đảo có thể rơi vào suy thoái kinh tế.

"Những gì chúng ta nhìn thấy về cơ bản giống như một con tàu đắm đang di chuyển chậm", Richard Harris, giám đốc điều hành của Port Shelter Investment Management tại Hồng Kông nói.

"Những người chưa từng chuyển tiền ra, đến lúc này có thể nghĩ lại: 'Chà, có lẽ tôi nên chuyển tiền của mình ra.' Quá trình này có thể sẽ tiếp tục", Richard nói thêm.

Bề ngoài đến nay có rất ít bằng chứng về một đợt chuyển vốn mạnh mẽ.

Tiền gửi ngân hàng Hồng Kông đã tăng lên mức kỷ lục vào tháng Tư. Các tỷ phú giàu có nhất của Hồng Kông đã công khai ủng hộ luật an ninh của Trung Quốc và bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai của thành phố.

Tuy nhiên, ở nơi riêng tư, nhiều doanh nhân Hồng Kông và giới chuyên gia có vẻ bi quan hơn.

Cheng, doanh nhân đã chuyển 10 triệu đô la đến Singapore, cũng đăng ký thường trú nhân tại quốc đảo này, sau khi bán hết tài sản ở Hồng Kông. Cheng chưa có kế hoạch di cư cụ thể, nhưng đang xem xét các lựa chọn. Anh và gia đình có hộ chiếu đến Mỹ, Canada, Úc và Pháp.

Cheng, sinh ra ở Hồng Kông, cho biết anh lo lắng về việc Trung Quốc siết chặt thành phố và tình trạng có thể bất ổn hơn.

Sam, một chủ ngân hàng đầu tư cao cấp ở Hồng Kông, đã quyết định rời khỏi thành phố. Người đàn ông 43 tuổi này đã di cư sang Úc cùng vợ và hai con trai nhỏ trong khoảng ba tháng gần đây. Sam lớn lên ở thành phố, nhưng đã chuyển đến Brisbane khi anh 12 tuổi sau khi cha mẹ anh chứng kiến cuộc đàn áp người biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh vào năm 1989. Anh quay trở lại Hồng Kông 20 năm trước để làm việc, nhưng giờ anh không thấy có lý do để ở lại.

"Mọi điều đang trở lên tồi tệ và xấu đi. Chúng tôi có thể đóng gói hành lý và chuyển đến Úc để những đứa trẻ lớn lên trong một môi trường tốt hơn", Sam nói.

Margaret Chau, giám đốc chương trình nhập cư tại Hồng Kông của Công ty tư vấn nhập cư Goldmax, cho biết công ty của cô đã nhận được số câu hỏi tăng gấp 5 lần sau khi có luật an ninh quốc gia. Hiện tại, hầu hết các khách hàng giàu có của cô đều quan tâm đến việc chuẩn bị một lối thoát hơn là rời đi ngay lập tức.

"Họ coi đây là một kế hoạch dự phòng", Chau nói.

Kerry Goh, giám đốc điều hành của văn phòng đa gia đình Kamet Capital tại Singapore, cho biết khách hàng của ông đã chuyển từ hỏi những câu hỏi chung chung về việc rời khỏi Hồng Kông để hỏi chi tiết về mọi thứ từ trường học đến thị thực và tài khoản ngân hàng.

"Những điều đã xảy ra ở Hồng Kông khiến mọi người nghĩ đến thời điểm năm 2047", ông Goh nói, đề cập đến ngày hết hạn quyền tự trị của Hồng Kông. "Càng nhiều rắc rối nổ ra ở Hồng Kông, càng nhiều người chú ý đến Singapore".

Các địa phương xa hơn khác cũng đang thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư ở Hồng Kông. Tổng giám đốc Maria Diaz của Ngân hàng Quốc tế Puerto Rico đã thấy số tiền gửi vào ngân hàng ở Puerto Rico tăng gấp ba lần kể từ tháng 12/2019. "Cơn lốc hỗn loạn ở Hồng Kông đã thay đổi tình hình", cô nói.

Dennis, một giám đốc điều hành 34 tuổi tại một công ty tư vấn có trụ sở tại Hồng Kông do cha mẹ anh sáng lập, cho biết gia đình anh và nhiều người bạn của họ đã bắt đầu chuyển tiền ra khỏi thành phố. Anh ấy đang tìm mua nhiều bất động sản ở Anh, nơi anh ấy đã dành gần một thập kỷ để theo học trường nội trú và đại học.

"Tôi có thể mua một căn hộ lớn hơn nhiều ở Luân Đôn, vậy tại sao không?" anh nói. "Tôi chỉ cố gắng bảo vệ tiền của mình trước mọi sự bất ổn."

(Theo Newsmax)

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Người giàu ở Hồng Kông đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất