Người điều phối tranh luận Chris Wallace: 'Tôi chưa từng trải qua điều gì như vậy'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dẫn chương trình Fox News Chris Wallace cho biết, cuộc tranh luận tối ngày 29/9 (giờ Mỹ) giữa Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã “đi chệch hướng”.

Cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên vào tối thứ Ba (29/9) có cảnh 2 ứng viên liên tục cắt ngang lời đối phương. Thậm chí, ông Biden còn yêu cầu Tổng thống Trump "im lặng", và gọi ông là "chú hề", theo Daily Caller.

Nói chuyện qua điện thoại với phóng viên Michael Grynbaum của báo New York Times, người dẫn chương trình Wallace cho biết ông thấy “buồn vì tình hình đêm qua.”

Gọi đó là một “cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc”, người dẫn chương trình của Fox News nói với Grynbaum rằng ông “không bao giờ nghĩ rằng [cuộc tranh luận] sẽ đi chệch hướng theo cách” như vậy.

Ông Wallace nói: “Tôi là một chuyên gia. Tôi chưa bao giờ trải qua bất cứ điều gì như thế này".

Nhớ lại thời điểm ông Trump mới bắt đầu can thiệp vào phần tranh biện của ông Biden, ông Wallace cho biết ban đầu ông nhận định đó là dấu hiệu tốt cho một cuộc tranh luận sôi nổi. Ông tiếp tục: "Tôi đã đọc một số bài đánh giá, tôi biết mọi người nghĩ, Chà, tôi đã không tham gia kịp thời".

Người dẫn chương trình Fox News cho biết ông đã phải "miễn cưỡng" tiếp tục can thiệp, nhưng cảm thấy mình không còn lựa chọn nào khác, dù ban đầu ông đã cố gắng ẩn mình và tránh xen vào cuộc tranh luận nhiều nhất có thể, theo New York Times.

Ông thuật lại: "Đầu tiên tôi phải nói: 'Xin đừng cắt ngang', sau đó thì là: 'Hãy tuân thủ các quy tắc' và thứ ba là: 'Điều này không phục vụ tốt cho đất nước'. Đó là tất cả những bước khó khăn tại thời điểm thực, tại thời điểm đó, trên sân khấu đó".

Vào một thời điểm khi cuộc tranh luận "nóng" lên quá mức, ông Wallace buộc phải tạm dừng cuộc tranh luận nhằm ngăn 2 ứng viên đang cố gắng cướp lời đối phương, theo báo Forbes. Ông nói với phóng viên Grynbaum rằng: "Nếu tôi không cố gắng giành quyền kiểm soát cuộc tranh luận - điều mà tôi không chắc tôi có thực sự làm hay không - thì sau đó nó sẽ hoàn toàn đi chệch hướng".

Đánh giá về vai trò điều phối cuộc tranh luận của ông Wallace, báo New York Times nhận định, người dẫn chương trình kỳ cựu của "Fox News Sunday" có nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ phức tạp của mình: đảm bảo một cuộc tranh luận cân bằng, tránh nghiêng về phía bên nào, cho phép các ứng cử viên thể hiện bản thân trong khi vẫn giữ nguyên bản chất của cuộc thảo luận.

Báo The Epoch Times đưa tin, sau cuộc tranh luận giữa Tổng thống Donald Trump và thành viên đảng Dân chủ Joe Biden, Ủy ban về tranh luận của Tổng thống cho biết họ sẽ áp dụng "cấu trúc bổ sung" cho các cuộc tranh luận trong tương lai.

“Ủy ban về tranh luận của Tổng thống (CPD) tài trợ cho các cuộc tranh luận trên truyền hình vì lợi ích của cử tri Mỹ. Cuộc tranh luận đêm qua đã thể hiện rõ rằng, nên thêm cấu trúc bổ sung vào định dạng của các cuộc tranh luận sau, để đảm bảo cuộc thảo luận về các vấn đề có trật tự hơn”, Ủy ban này cho biết.

Đại diện của ủy ban nói rằng, những nhà tài trợ đó hiện sẽ “xem xét cẩn thận những thay đổi mà [chương trình] sẽ áp dụng và sẽ công bố những biện pháp đó trong thời gian ngắn. Ủy ban rất cảm ơn ông Chris Wallace vì tính chuyên nghiệp và kỹ năng mà ông ấy đã mang đến cho cuộc tranh luận đêm qua, và dự định đảm bảo rằng các công cụ bổ sung để duy trì trật tự sẽ áp dụng cho các cuộc tranh luận còn lại”.

Ủy ban về các cuộc tranh luận của Tổng thống có kế hoạch đưa ra các quy tắc nghiêm ngặt cho 2 sự kiện tiếp theo, một trong số đó sẽ cho phép người điều phối chương trình cắt mic của những người tham gia vi phạm quy tắc, theo Daily Caller. Về phần mình, ông Wallace nói với New York Times rằng ông phản đối việc cắt mic của các ứng cử viên Tổng thống vì họ có sự hậu thuẫn từ "hàng chục triệu người Mỹ".

Báo New York Times cũng cho biết thông tin sơ bộ về những người điều phối các cuộc tranh luận tiếp theo. Ông Steve Scully của C-SPAN sẽ điều hành cuộc tranh luận thứ 2, theo hình thức của 1 tòa thị chính nơi cử tri Florida sẽ có thể đặt nhiều câu hỏi. Bà Kristen Welker tại NBC News là người điều hành cuộc tranh luận cuối cùng.

Lời khuyên của ông Wallace với những người tiếp theo sẽ thay thế vị trí của ông là: “Nếu một trong hai người [vấp phải trường hợp tương tự] này, tôi hy vọng bạn sẽ nhận ra điều gì đang xảy ra nhanh hơn tôi. Tôi không có được lời cảnh báo trước này".

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Người điều phối tranh luận Chris Wallace: 'Tôi chưa từng trải qua điều gì như vậy'