Người đào thoát: Chế độ Triều Tiên khiến người dân đói khổ và sống như địa ngục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhìn thấy cảnh những người chết đói trên phố hay trong nhà không có điện là một phần trong cuộc sống hàng ngày của Yeonmi Park khi ở Triều Tiên.

Yeonmi Park là một cô gái đào thoát khỏi Triều Tiên. Mặc dù được lớn lên tại Triều Tiên, nhưng cô không thể hiểu được hai khái niệm tình yêu và tình hữu nghị.

Cô nói, mỗi người đều là ‘đồng chí’, nhưng những kẻ được tôn sùng chỉ có thể là những lãnh đạo tối cao của chế độ lưu manh Bắc Triều Tiên. Bố mẹ cô chưa từng nói rằng họ yêu cô.

Nhìn thấy cảnh những người chết đói trên phố hay trong nhà không có điện là một phần trong cuộc sống hàng ngày của Yeonmi Park khi ở Triều Tiên.

Yeonmi Park năm nay 26 tuổi, hiện đang sinh sống ở Chicago, đồng thời cô cũng là một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với New York Post tuần này, cô mô tả cuộc sống của người dân Bắc Triều Tiên như sống trong địa ngục, cô gọi đó là “Đại thảm sát thời hiện đại”. Cô đã trốn khỏi Triều Tiên cùng mẹ khi mới 13 tuổi.

Cô Park nói: “Liên quan đến Triều Tiên, bạn cần phải hiểu là nó không giống với những quốc gia khác như Iran hay Cuba. Bạn sẽ có những hiểu biết nhất định về sự cô lập, sự bất an của người dân hay sự bất thường của chính quyền các quốc gia đó”.

“Nhưng Triều Tiên cắt đứt triệt để với các quốc gia khác trên thế giới, trên thực tế nó là một ‘đất nước ở ẩn’. Khi tôi lớn lên ở đó, tôi không biết bản thân bị cô lập với thế giới, cũng không biết bản thân đang cầu nguyện cho những kẻ độc tài”.

Khi còn nhỏ, Yeonmi Park và chị gái của cô bị dạy rằng cựu lãnh đạo tối cao Kim Nhật Thành (Kim Jong Il) và con trai ông ta - Kim Jong Un là ‘Thần’, họ có quyền được biết suy nghĩ của mọi người. Điều này khiến những người dân bình thường đều rất sợ hãi, thậm chí không dám nói hoặc nghĩ về bệnh trạng của những kẻ bạo ngược này.

Khi ở trường học, trẻ em được tuyên truyền rằng ‘nước Mỹ tạp chủng’, và buộc phải tham gia các ‘lớp phê bình’ để công kích và phát hiện những khuyết điểm của các bạn cùng lớp, từ đó tạo ra cảm giác chia rẽ và không tin tưởng lẫn nhau.

“Ở Triều Tiên chúng tôi không có bạn bè. Chúng tôi chỉ có đồng chí, không có khái niệm bạn bè”, cô Yeonmi Park nói.

Cô Park còn nói bản thân trong quá trình lớn lên đã từng phải ăn cả côn trùng để tiếp tục sống, chú và bà của cô đều bị chết vì suy dinh dưỡng. Cô cũng chỉ trích chính quyền họ Kim khiến những người dân khác phải chết đói.

“Bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều người sắp chết. Đối với chúng tôi mà nói, việc nhìn thấy những xác chết trên đường phố cũng là một cảm giác bình thường. Đối với tôi đây cũng là điều bình thường, tôi chưa từng nghĩ đó là điều bất thường”, cô cho biết.

Cô tiếp tục nói: “Tôi từng đến thăm khu nhà ổ chuột ở Mumbai, cũng từng đến thăm khu nhà ổ chuột ở các quốc gia khác. Nhưng nó không giống với Triều Tiên, bởi vì chết đói ở Triều Tiên là chết đói có hệ thống trên toàn quốc, họ đã lựa chọn bỏ đói chúng tôi”.

“Triều Tiên chi hàng tỷ đô-la Mỹ để xây dựng hệ thống thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Nếu họ chỉ bỏ ra 20% chi phí cho vũ khí hạt nhân (để cung cấp lương thực cho người dân) thì ở Triều Tiên sẽ không có ai bị chết đói, nhưng chính quyền đã lựa chọn bỏ đói chúng tôi”.

Sau khi mẹ của cô Yeonmi Park chạy trốn khỏi Triều Tiên và vượt qua sông băng Áp Lục (Yalu) để vào Trung Quốc, bà đã bị những kẻ buôn người hãm hiếp. Hai mẹ con cô bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc chỉ với giá chưa đến 300 đô-la Mỹ.

Dưới sự giúp đỡ của các nhà truyền giáo Cơ đốc giáo, Yeonmi Park và mẹ cô đã chạy trốn đến Mông Cổ, vượt qua sa mạc Gobi và cuối cùng tị nạn ở Hàn Quốc. Ở đây cô đã được đoàn tụ với chị gái của mình. Sau này, cha của Yeonmi Park cũng vượt biên, nhưng cuối cùng ông đã chết vì ung thư ruột.

Cô Yeonmi Park tiếp tục con đường học tập của mình ở Seoul, sau đó chuyển đến Hoa Kỳ vào năm 2014. Tại đây cô bắt đầu phản đối chính quyền độc tài họ Kim, nhưng điều này cũng gây nên rủi ro lớn cho sự an toàn của chính cô. Nhiều người thân của cô đã mất tích.

Trong cuộc phỏng vấn với New York Post, cô Yeonmi Park kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án Đảng cộng sản Trung Quốc vì ủng hộ chính quyền Triều Tiên. Cô cũng cho biết, các nguồn tin của cô ở Bình Nhưỡng xác nhận Kim Jong Un vẫn còn sống, mặc dù có một số bài báo nói rằng ông ta đang trong trạng thái hôn mê.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người đào thoát: Chế độ Triều Tiên khiến người dân đói khổ và sống như địa ngục