Người đàn ông gốc Trung Quốc đánh cắp công nghệ hàng hải của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người gốc Trung Quốc đã lãnh án 16 tháng tù giam với tội danh đánh cắp công nghệ hàng hải của Hoa Kỳ để mang lại lợi ích cho Trung Quốc

Shi Shan, 55 tuổi, một công dân sống ở Texas và đã nhập quốc tịch Hoa Kỳ, bị kết án vào tháng 7 năm ngoái về việc âm mưu thực hiện hành vi trộm cắp bí mật thương mại.

Theo thông cáo báo chí ngày 11 tháng 2 của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, ngoài thời hạn tù, Shi Shan còn phải nộp phạt 342.427 USD.

Luật sư người Mỹ Timothy J. Shea của quận Columbia cho biết: “Tòa án nói rõ ràng rằng bị cáo đã biết hoặc có ý định thực hiện hành vi phạm tội nhằm mang lại lợi ích cho nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Vị luật sư này nói thêm rằng:” Đối với những người muốn đánh cắp thông tin độc quyền từ các công ty của Hoa Kỳ và cung cấp cho chính phủ nước ngoài, thông điệp của chúng tôi là họ sẽ bị truy tố theo mức cao nhất của luật pháp”.

Shi Shan đã thỏa thuận với công ty công nghệ và khoa học vật liệu mới cho tương lai CBM của Trung Quốc (CBMF) để giúp công ty này chế tạo bọt syntactic (syntactic foam) - một loại vật liệu nhẹ, cứng, sử dụng được trong cả thương mại và quân sự, chẳng hạn như trong việc khoan dầu khí dưới biển.

Theo thông cáo báo chí, Shi đã hứa sẽ phát triển loại bọt này bằng cách “đánh cắp” công nghệ liên quan của Hoa Kỳ.

Sau đó, Shi đã thành lập một công ty đặt trụ sở tại Hoa Kỳ - là công ty con của CBMF tại Trung Quốc, và lấy tên là CMB Toàn cầu (CBMI). Sau đó, Shi lên kế hoạch để thuê các nhân viên cũ và hiện tại của công ty Trelleborg Offshore có trụ sở tại Houston, đồng thời “dụ dỗ” họ đánh cắp các bí mật thương mại liên quan đến bọt syntactic.

Kế hoạch này được thực hiện một phần thông qua công ty con tại Hoa Kỳ. Công ty này đặt quan hệ kinh doanh với Trelleborg Offshore và các công ty khác của Hoa Kỳ.

Theo thông cáo báo chí, Shi đã lấy công nghệ đánh cắp được và mở một nhà máy ở Trung Quốc chuyên sản xuất bọt syntactic dựa trên công nghệ của Trelleborg Offshore.

Sau đó, người này đã bán bọt syntactic (được sản xuất dựa trên công nghệ đánh cắp được) cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia tại Trung Quốc (CNOOC) thuộc sở hữu nhà nước. Shi và năm đồng phạm đã bị bắt ở Hoa Kỳ khi đang nỗ lực tiếp thị công nghệ “đánh cắp” ở Washington D.C.

Vào tháng 5 năm ngoái, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa CBMF vào danh sách đen, cấm giao thương với các công ty của Hoa Kỳ, vì CBMF tham gia “xuất khẩu công nghệ trái phép liên quan đến bọt syntactic và cung cấp loại bọt này cho các doanh nghiệp, tập đoàn công nghiệp quốc phòng và các tổ chức học thuật liên quan đến quân sự của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Cả hai công ty CBMI và CBMF đều bị truy tố với ba tội danh: âm mưu trộm cắp bí mật thương mại, âm mưu thực hiện gián điệp kinh tế và rửa tiền.

Trong một vụ đánh cắp bí mật thương mại khác, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố bốn người thuộc quân đội Trung Quốc vào ngày 10 tháng 2, vì đã tấn công các hệ thống mạng của cơ quan báo cáo tín dụng Hoa Kỳ, có tên Equifax. Các tin tặc cũng đánh cắp dữ liệu nhạy cảm về 145 triệu người Mỹ.

Nguyễn Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông gốc Trung Quốc đánh cắp công nghệ hàng hải của Hoa Kỳ