Người biểu tình chống ĐCSTQ trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 100 người biểu tình hô lớn “Lấy lại Trung Quốc”, bác bỏ nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và vẫy cờ khi nhân viên Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston đang thu dọn những phần cuối cùng trước khi rời đi.

Theo Reuters đưa tin, các nhân viên lãnh sự quán ra khỏi tòa nhà ngay sau 4 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 24/7 và rời đi bằng các xe ô-tô. Các nhân viên ngoại giao của Trung Quốc rời khỏi cơ sở tại Houston giữa một đám đông hò reo vui mừng.

Cảnh sát Hoa Kỳ vẫn đứng giám sát, ngăn không để đám đông tiếp cận tòa nhà.

Zhony Yi Ma, 34 tuổi, là một trong số đám đông biểu tình trước toà Lãnh sự quán Houston. Ông đã đi cùng một nhóm người từ New York tới Houston để “cổ vũ” các nhân viên Trung Quốc thực hiện lệnh đóng cửa từ chính quyền Hoa Kỳ.

Ông Zhony nói: “Chúng tôi muốn chấm dứt ĐCSTQ, lấy lại Trung Quốc và tái thiết một quốc gia giống như Mỹ”.

Trước lãnh sứ quán còn có một nhóm người ôn hòa giăng biểu ngữ. Họ là những học viên Pháp Luân Công bị ĐCSTQ bức hại.

Xe tải giăng biểu ngữ "Pháp Luân Đại Pháp hảo, Chân Thiện Nhẫn hảo" trước Lãnh sứ quán Trung Quốc tại Houston trước khi cơ sở này bị đóng cửa

Học viên Pháp Luân Công, cô Tao Peng là nhà nghiên cứu khoa học tại Houston lên tiếng: “Tôi đã lớn lên ở Trung Quốc đại lục và đã chứng kiến sự dối trá của ĐCSTQ”. Cô khẳng định ĐCSTQ luôn tìm mọi cách để trà trộn, thâm nhập vào các nhóm [đức tin] với những mưu đồ bất chính, chính quyền này không hề đáng tin cậy.

Ngày 21/7, chính phủ Hoa Kỳ bất ngờ yêu cầu phía Trung Quốc đóng của Tổng lãnh sự quán tại Houston trong vòng 72 giờ. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố quyết định đóng cửa nhằm đối phó với việc Trung Quốc liên tục có các hành vi vi phạm chủ quyền của Mỹ, bao gồm các hoạt động gián điệp và gây ảnh hưởng bất hợp pháp quy mô lớn.

Sau chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, thảm họa đại dịch toàn cầu do virus Corona Vũ Hán, diễn tập quân sự ở biển Đông, tòa nhà 5 tầng - tổng hành dinh của các nhân viên ngoại giao Trung Quốc tại Houston trở thành điểm nóng mới nhất trong vết rạn khó hàn gắn của mối quan hệ giữa chính quyền Bắc Kinh và Washington.

Một sĩ quan cảnh sát Hoa Kỳ đứng bảo vệ ở cửa sau, khi lực lượng chức năng Hoa Kỳ tiến vào lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, ngày 24/7/2020, sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra lệnh cho Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán. (Ảnh của Mark FELIX / AFP / AFP qua Getty Images)
Một sĩ quan cảnh sát Hoa Kỳ đứng bảo vệ ở cửa sau, khi lực lượng chức năng Hoa Kỳ tiến vào lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, ngày 24/7/2020, sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra lệnh cho Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán. (Ảnh của Mark FELIX / AFP / AFP qua Getty Images)

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ gọi Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là “trung tâm gián điệp khổng lồ” của ĐCSTQ, với nhiệm vụ chuyên đánh cắp các tài sản trí tuệ từ các cơ quan và doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Ông David R. Stilwell, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết trong một cuộc phỏng vấn sáng 22/7: "Quân giải phóng nhân dân (Trung Quốc) gửi sinh viên đến các trường đại học Mỹ, cả công khai lẫn bí mật, để tìm hiểu những vấn đề giúp họ giành lợi thế trong thế giới kinh tế cũng như các lĩnh vực còn lại. Chúng tôi phải ngăn chặn điều đó".

"Tâm điểm của tất cả các hoạt động thuộc nhiệm vụ nêu trên nằm ở Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Cơ sở ngoại giao này từ lâu đã dính dáng đến hành vi phá hoại", ông Stilwell nói thêm.

Báo New York Times dẫn lời ông Stilwell nói tổng lãnh sự Houston và hai nhà ngoại giao Trung Quốc khác gần đây bị bắt gặp tham gia "một hoạt động đáng ngờ" để đi qua khu vực kiểm tra an ninh của sân bay George Bush Intercontinental.

Ngày 24/7, chính quyền Bắc Kinh đã ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô, như là một hành động trả đũa tương ứng cả về quy mô và tác động với lệnh đóng cửa tại Houston của Mỹ.

Cùng ngày, giới chức Mỹ đã phá cửa sau của lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston sau khi đến hạn chót đóng cửa vào ngày 24/7.

Một nhóm nhân viên thực thi pháp luật của Mỹ đã vào bên trong lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston khoảng 16h40 ngày 24/7 theo giờ địa phương, chưa đầy 1 tiếng sau hạn chót buộc đóng cửa cơ sở ngoại giao này, theo trang tin Houston Chronicle.

Những người này đã buộc phải phá cửa để vào được bên trong lãnh sứ quán.

Trước đó, hôm 23/7, trả lời phỏng vấn truyền thông, người đứng đầu lãnh sự quán này đã không đồng ý đóng cửa văn phòng vào ngày 24/7 theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Người biểu tình chống ĐCSTQ trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston