“'Người ảo' tạo từ máy tính: Tuyên truyền chống phương Tây và ủng hộ ĐCSTQ trên mạng xã hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo gần đây cho biết hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện một mạng lưới “thư rác nặc danh” ủng hộ Trung Quốc nhằm bóp méo nhận thức quốc tế về các vấn đề quan trọng, như Luật sở hữu súng đạn của Hoa Kỳ, đại dịch COVID-19 và nạn phân biệt chủng tộc.

Chiêu trò này dùng đến mạng lưới “người ảo” do máy tính tạo ra nhằm quảng bá các bài viết của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và làm mất uy tín của các nước phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ. Ngày 5/8, theo báo cáo của Trung tâm phục hồi thông tin (CIR), người dùng giả hay gọi là “bot” được sử dụng trên Twitter, Facebook, Instagram và YouTube. CIR là một tổ chức độc lập và phi lợi nhuận được thành lập nhằm mục đích chống lại việc truyền bá thông tin sai lệch

Báo cáo phát hiện rằng những người dùng có ý định thảo luận cởi mở, trung thực hoặc tìm kiếm ý kiến trên các nền tảng mạng xã hội sẽ không nghĩ ngợi gì khi một “người ảo” lướt qua phần tin của họ.

Hầu như không thể phân biệt được các “người ảo” với người thật. Mặc dù chúng có vẻ giống người, nhưng những “người ảo” này đơn giản được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến. Báo cáo cũng lưu ý rằng một số tài khoản người dùng trước đây thuộc sở hữu của người thật nhưng chúng đã bị “người ảo” chiếm quyền để thực hiện các chiến dịch tuyên truyền trực tuyến của ĐCSTQ.

CIR đã tìm thấy hơn 350 tài khoản giả sử dụng bức ảnh có nội dung hài hước, hoặc thú vị, bắt nguồn từ một câu chuyện hoặc một nhân vật truyền cảm hứng nào đó, được công nhận bởi nhiều người và lan truyền trên các trang mạng xã hội khác nhau hoặc các bài viết dài, chứa đầy cảm xúc tiêu cực. Mục đích của chúng là để khuếch đại suy đoán về việc Hoa Kỳ xử lý các vấn đề đại dịch COVID-19 và kích động người dùng về sự phân biệt đối xử và bạo lực súng ở Hoa Kỳ. Các nội dung này được đăng bằng tiếng Anh và tiếng Trung.

Một số tài khoản lưu hành các nội dung trực quan như phim hoạt hình và video để đạt được các mục đích sau: gieo rắc nghi ngờ về tuyên bố của chính phủ Hoa Kỳ về virus Vũ Hán, thường được gọi là coronavirus mới, có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, phủ nhận các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, Trung Quốc; và truyền bá thông tin sai lệch về tỷ phú Trung Quốc lưu vong Quách Văn Quý và nhà virus học Hong Kong Diêm Lệ Mộng.

Các bài đăng do “người ảo” thực hiện nhắc đến các nhân vật công chúng của Bắc Kinh, bao gồm Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu của ĐCSTQ và người phát ngôn của Cục Thông tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bằng chứng về nỗ lực cố ý bóp méo nhận thức quốc tế về các vấn đề quan trọng — trong trường hợp này là có lợi cho Trung Quốc,” Benjamin Strick, tác giả của báo cáo cho biết.

CIR đã thực hiện nghiên cứu bằng cách tìm nội dung trong các hashtag (là một từ hoặc một chuỗi các kí tự viết liền nhau được đặt sau dấu thăng # nhất định được sử dụng trên mạng xã hội). Họ nhận thấy các nhóm tài khoản liên tục thúc đẩy nội dung và hashtag bắt đầu bằng # bắt nguồn từ một tài khoản chính. CIR cho biết tỷ lệ nhận xét, lượt retweet và lượt thích là "rất không nguyên bản". Bằng cách theo dõi các poster trung tâm, các nhà nghiên cứu có thể xác định được nhiều bài viết hơn.

Tuy vậy, nhóm nghiên cứu cũng cho biết họ không có bằng chứng cụ thể cho thấy chế độ Trung Quốc tài trợ cho mạng lưới này. Thế nhưng, các hoạt động gây ảnh hưởng này có dấu hiệu tương tự như các hoạt động đã bị các nền tảng truyền thông xã hội gỡ xuống trước đây.

“Chúng tôi kêu gọi các nền tảng được đề cập trong báo cáo tiến hành điều tra mạng lưới này, chính thức nhận dạng và gỡ bỏ nó đi. Ông Ross Burley, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của CIR cho biết, điều quan trọng là phải tìm cho ra những người chịu trách nhiệm triển khai mạng lưới này.

Các công ty truyền thông xã hội đã nhiều lần loại bỏ các mạng lưới tương tự.

Twitter đã gỡ xuống hơn 170.000 tài khoản vào tháng 6/2020 sau khi công ty phân tích xã hội Graphika xác định được một mạng lưới tuyên truyền thân Bắc Kinh, có tên là “Spamouflage Dragon”. Mạng lưới các tài khoản giả mạo tích cực phát tán các bài đăng ca ngợi chế độ cộng sản của Trung Quốc, tấn công phong trào ủng hộ dân chủ của Hồng Kông và Hoa Kỳ.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

“'Người ảo' tạo từ máy tính: Tuyên truyền chống phương Tây và ủng hộ ĐCSTQ trên mạng xã hội