Người Ấn Độ đốt hình lãnh đạo và cờ Trung Quốc trong lễ tang 20 binh sĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làn sóng biểu tình phản đối và kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc đang nổ ra khắp Ấn Độ, sau khi 20 binh sĩ nước này thiệt mạng.

Hôm 18/6, người dân Ấn Độ đốt chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lá cờ Trung Quốc, giữa lúc lễ tang của 20 binh sĩ bị chết trong vụ đụng độ tại biên giới với Trung Quốc hôm 15/6.

Nhiều người dân Ấn Độ đã hô vang "Vinh quang cho đất mẹ Ấn Độ" trong lễ tang của đại tá B. Santosh Babu, sĩ quan cao cấp nhất của nước này tử nạn trong vụ đụng độ ngày 15/6, theo hãng tin Reuters.

Đám tang của nhiều quân nhân khác cũng chuẩn bị được tiến hành tại quê nhà của họ.

Thậm chí người dân thành phố Kanpur còn tổ chức đám tang giả cho ông Tập và đốt hình lãnh đạo Trung Quốc. Trong khi đó, người dân tại thành phố Cuttack ở phía tây Ấn Độ đã đốt hình nộm ông Tập và cờ Trung Quốc.

Các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã diễn ra khắp nơi tại Ấn Độ, bao gồm các bang Uttar Pradesh, Bihar, Gujarat và Jammu.

Tại thành phố Surat, một nhóm người hôm 17/6 đã tụ tập, ném và giẫm đạp lên các tivi do Trung Quốc sản xuất để kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc.

Thành viên Quốc hội Karnataka cầm các biểu ngữ phản đối Trung Quốc trong cuộc biểu tình tại Bangalore, ngày 17/6/2020. (Ảnh: MANJUNATH KIRAN/AFP via Getty Images)
Các nhà hoạt động của đảng Bharatiya Janata biểu tình kêu gọi tẩy chay Trung Quốc tại Siliguri ngày 17/6/2020. (Ảnh: DIPTENDU DUTTA/AFP via Getty Images)
Các nhà hoạt động của tổ chức Bajrang Dal và Vishva Hindu Parishad đốt cờ và ảnh Chủ tịch Trung Quốc trong cuộc biểu tình ngày 17/6/2020. (Ảnh: NARINDER NANU/AFP via Getty Images)
Những người biểu tình đốt hình nộm Chủ tịch và cờ Trung Quốc trong cuộc biểu tình ở Kolkata ngày 18/6/2020. (Ảnh: DIBYANGSHU SARKAR/AFP via Getty Images)
Biểu tình phản đối Trung Quốc tại thủ đô New Delhi ngày 18/6/2020 (Ảnh: SAJJAD HUSSAIN/AFP via Getty Images)
Biểu tình phản đối Trung Quốc tại thủ đô New Delhi ngày 18/6/2020 (Ảnh: SAJJAD HUSSAIN/AFP via Getty Images)
Các bác sĩ của All India Institute of Medical Science (AIIMS) đốt ảnh Chủ tịch Trung Quốc trong cuộc biểu tình ở New Delhi ngày 18/6/2020 (Ảnh: SAJJAD HUSSAIN/AFP via Getty Images)

India Times dẫn nguồn tin nói rằng chính quyền Trung Quốc dường như là bên phát động trước cuộc tấn công. Hai bên đã giao tranh với nhau từ tối đến giữa đêm và các quân nhân từ 2 phía tấn công và truy đuổi nhau, dẫn tới nhiều người bị ngã xuống các khe núi dốc ở độ cao hơn 4.400 mét.

Quân đội Ấn Độ hôm qua cho hay 17 quân nhân của nước này đã tử vong sau khi bị thương ở điều kiện dưới 0 độ C.

Ngoài ra, các nguồn tin nói rằng Ấn Độ dường như có hơn 100 binh sĩ bị thương. Trung Quốc chưa công bố số liệu về thương vong, tuy nhiên, truyền thông Ấn Độ dẫn các nguồn tin nói rằng phía Bắc Kinh dường như có 43 người chết hoặc bị thương sau vụ ẩu đả.

Trung Quốc và Ấn Độ đã xảy ra căng thẳng ở biên giới từ tuần cuối của tháng 4. Vào đầu tháng 6, hai bên đã nhất trí có các động thái giảm nhiệt như rút bớt số quân đã được điều động thêm tới các “điểm nóng” hồi tháng 5.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Người Ấn Độ đốt hình lãnh đạo và cờ Trung Quốc trong lễ tang 20 binh sĩ