Người Ấn Độ biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc hô vang: ‘Đả đảo Đảng Cộng sản Trung Quốc’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm người Mỹ gốc Ấn ở Washington D.C. và các khu vực lân cận đã tổ chức một cuộc biểu tình ôn hòa trước Lãnh sự quán Trung Quốc để phản đối Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lợi dụng tình hình dịch bệnh tiến hành xâm lược Ấn Độ.

Theo báo The Hindu của Ấn Độ, nhóm người biểu tình này đã cầm cờ và biểu ngữ để kháng nghị trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Washington D.C. hôm 19/7 và hô vang khẩu hiệu "Đả đảo ĐCSTQ” (China Communist: Down Down). Những người biểu tình cũng lên án việc virus Corona Vũ Hán đã giết chết hàng trăm ngàn người trên khắp thế giới và khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào đình trệ.

Ông Manoj Sreenilayam, một nhà hoạt động xã hội, nói: “Chúng tôi lên án Trung Quốc (ĐCSTQ) vì đã xâm chiếm vô cớ và giết hại binh lính trên lãnh thổ Ladakh của Ấn Độ trong khi thế giới đang bận rộn đối phó với đại dịch”.

Một nhà hoạt động xã hội khác tên là Mahindra Sapa nói: "Trong vài thập kỷ qua, Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn luôn bắt nạt Ấn Độ và các nước nhỏ khác”.

Ông Mahindra Sapa nói rằng ở Biển Đông, ĐCSTQ đã chiếm đóng bất hợp pháp các vùng đất và hải đảo của các quốc gia khác, nó đã giết chết 20 binh sĩ Ấn Độ. Chúng tôi ở đây để kêu gọi và thúc giục thế giới tiến hành leo thang theo chiều ngang (horizontal escalation) và tách rời kinh tế khỏi ĐCSTQ.

Leo thang theo chiều ngang khác với leo thang theo chiều dọc, nghĩa là không gây ra xung đột quân sự cụ thể hoặc sử dụng vũ khí hủy diệt, mà là thông qua các biện pháp chính trị, kinh tế, ngoại giao, quân sự và các phương pháp khác, như phong tỏa kinh tế hoặc đóng băng tài sản ở nước ngoài, v.v. để đạt được lợi thế. Tránh việc leo thang theo chiều dọc sẽ nổ ra chiến tranh toàn diện.

Các đại diện của cuộc biểu tình ôn hòa bao gồm các tổ chức văn hóa Ấn Độ đến từ Maryland, Virginia và Washington D.C..

"Tổ chức 23 quốc gia chống lại chủ nghĩa đế quốc Trung Quốc" (OCI Group 23) được thành lập gần đây ở New York cũng đã cử đại diện tham gia cuộc biểu tình. Tổ chức này bao gồm những người từ 23 quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Tuần trước, tổ chức này đã tiến hành một hội thảo trực tuyến về chủ nghĩa đế quốc Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông Gautam Bambawale, cựu Đại sứ Ấn Độ tại Trung Quốc, và Tiến sĩ Mehta, cựu Chủ tịch Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Ấn Độ đã phát biểu tại cuộc họp này.

Trong những tuần gần đây, người Mỹ gốc Ấn ở nhiều thành phố lớn ở Hoa Kỳ đã tổ chức các buổi kháng nghị hòa bình phản đối ĐCSTQ.

Trong đó, cuộc biểu tình đầu tiên được tổ chức bởi Tiến sĩ Bharat Barai, một người Mỹ gốc Ấn nổi tiếng, ở Quảng trường Thời đại, New York. Các thành viên của cộng đồng người Tây Tạng cũng từng lên án ĐCSTQ ở quảng trường này.

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Người Ấn Độ biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc hô vang: ‘Đả đảo Đảng Cộng sản Trung Quốc’