Ngược với Pelosi, Nhà Trắng của Biden tuyên bố không thể gia hạn lệnh cấm trục xuất người thuê nhà ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 2/8, Nhà Trắng của ông Biden tuyên bố rằng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ không có thẩm quyền ban hành thêm một lệnh cấm trục xuất khác, sau khi một số thành viên đảng Dân chủ kêu gọi chính quyền ông Biden có hành động.

Cuối tuần qua, các thành viên phe cánh tả của Quốc hội Mỹ đã thúc giục Nhà Trắng đơn phương ban hành lệnh gia hạn lệnh cấm do CDC Mỹ ban hành vào năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Trong khi đó, Hạ viện Mỹ đã hoãn lại thời gian nghỉ giải lao theo lịch trình vào tháng Tám, có nghĩa là Quốc hội Mỹ không thể thực hiện hành động nào.

Tuy nhiên, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, chính quyền ông Biden thiếu “thẩm quyền pháp lý cho lệnh cấm trục xuất có mục tiêu mới”.

Hôm 2/8, bà Psaki nêu rõ: “Nhóm của chúng tôi đang nỗ lực gấp đôi để xác định tất cả các cơ quan pháp lý hiện có, để cung cấp các biện pháp bảo vệ cần thiết. Trong thời gian chờ đợi, tổng thống sẽ tiếp tục làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp những người thuê nhà khỏi bị trục xuất”.

Các quan chức khác trong chính quyền ông Biden khẳng định, các tiểu bang và thành phố cần nhanh chóng làm việc để phân phối khoản viện trợ còn lại cho những người phải đối mặt với việc bị trục xuất.

Trao đổi với các phóng viên hôm 2/8, Giám sát viên các kế hoạch cứu trợ đại dịch của chính quyền ông Biden là ông Gene Sperling nói: "Tổng thống đã làm rõ: Nếu một số bang và địa phương có thể giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả và năng suất, thì không có lý do gì mà mọi bang và địa phương lại không thể. Đơn giản là không có lý do gì, không có nơi nào để ẩn náu cho bất kỳ tiểu bang hoặc địa phương nào không đẩy nhanh việc hỗ trợ [cho thuê khẩn cấp] của họ”.

Hôm 1/8, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California) thuộc phe Dân chủ đã ban hành một tuyên bố kêu gọi tái áp dụng lệnh cấm trục xuất của CDC Mỹ, sau khi đảng Dân chủ không nhận được đủ sự ủng hộ cho một dự luật khác trước khi bắt đầu giải lao. Cuối tháng trước, 2 ngày trước khi lệnh cấm hết hiệu lực, chính quyền của Tổng thống Joe Biden tuyên bố họ phải cho phép lệnh cấm hết hiệu lực, và cho rằng các phán quyết gần đây của tòa án đã ràng buộc họ. Chính quyền này cho biết thêm rằng, giờ đây phần việc này là trách nhiệm của Quốc hội Mỹ.

Những người thuê nhà của tòa nhà căn hộ Hamilton on the Bay phản đối thông báo trục xuất ở Miami vào ngày 8/6/2021. (Joe Raedle / Getty Images)
Những người thuê nhà của tòa nhà căn hộ Hamilton on the Bay phản đối thông báo trục xuất ở Miami vào ngày 8/6/2021. (Joe Raedle / Getty Images)

Tuy nhiên, bà Pelosi một lần nữa tiếp tục lời kêu gọi của mình vào ngày 2/8. Bà tuyên bố: "Thật không thể tin được rằng chúng ta sẽ không hành động để ngăn người dân bị trục xuất", theo một tuyên bố do văn phòng của bà công bố. Bà nêu rõ, chính quyền ông Biden cần phải có hành động - chứ không phải Quốc hội Mỹ.

Lãnh đạo phe Đa số Dân chủ tại Hạ viện Steny Hoyer (Maryland) và Phó lãnh đạo phe Dân chủ James Clyburn (South Carolina) cũng hưởng ứng lời kêu gọi của bà Pelosi. Họ cho rằng, đó là "mệnh lệnh đạo đức" đối với việc chính quyền ông Biden phải làm điều gì đó. Một số thành viên đảng Dân chủ, bao gồm cả các thành viên của “Biệt đội” (Squad) phe cánh tả Hạ nghị sĩ Dân chủ Cori Bush (Missouri), đã gây áp lực buộc Hạ viện Mỹ hoạt động trở lại trong một phiên họp đặc biệt. Về phần mình, Dân biểu Bush đã bắt đầu ngủ trên bậc thềm của Điện Capitol vào ngày 30/7.

Một số thành viên Dân chủ, bao gồm cả Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez là lãnh đạo “Squad”, đã đổ lỗi cho các thành viên Dân chủ khác về việc thiếu hành động trong vấn đề này.

Phát biểu trên CNN hôm 1/8, Dân biểu Ocasio-Cortez khẳng định: “Tôi nghĩ có một vài vấn đề ở đây. Trước hết, các vị hoàn toàn chính xác khi Ban lãnh đạo Hạ viện và Hạ viện có cơ hội bỏ phiếu để gia hạn lệnh cấm, và có rất nhiều người, và thành thật mà nói, có một số thành viên đảng Dân chủ bảo thủ trong Hạ viện đã đe dọa lên máy bay thay vì tổ chức cuộc bỏ phiếu này".

Nhà lập pháp nói rằng, những người thuộc phe cấp tiến “không thể đổ lỗi cho đảng Cộng hòa một cách thiện chí, khi đảng Dân chủ Hạ viện chiếm đa số”, khi nhận được câu hỏi từ người dẫn chương trình Jake Tapper của CNN về việc ai là người phải chịu trách nhiệm trong vấn đề này.

Những người chỉ trích lệnh cấm, bao gồm cả ban biên tập của hãng tin The Wall Street Journal, nhận định, nó gây áp lực quá mức đối với các chủ nhà. Ví dụ, ban biên tập WSJ cho biết, đảng Dân chủ đang cố gắng gia hạn lệnh cấm trong một khoảng thời gian không xác định.

Hôm 2/8, ban biên tập tòa soạn WSJ đã viết: “Chính quyền địa phương và tiểu bang chịu trách nhiệm phân phối khoản viện trợ đã bị cản trở bởi bộ máy quan liêu, và một số người thuê nhà không bị đe dọa trục xuất ngay lập tức đã không buồn nộp đơn. Đây là những gì xảy ra khi mọi người trở nên quen với việc được nhận sự bảo vệ và trợ cấp của chính phủ. Họ cho rằng nó sẽ không bao giờ kết thúc. Quốc hội đã nghe nói về các ưu đãi và bản chất con người chưa?".

Phía WSJ lập luận rằng, tình trạng khẩn cấp về kinh tế do các vụ phong tỏa liên quan đến đại dịch COVID-19 đã “trôi qua từ lâu”.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của bà Pelosi và người phát ngôn của Nhà Trắng để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngược với Pelosi, Nhà Trắng của Biden tuyên bố không thể gia hạn lệnh cấm trục xuất người thuê nhà ở Mỹ