Ngoại trưởng Pompeo gay gắt chỉ trích Bắc Kinh vì trắng trợn khai thác cái chết của George Floyd

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích “tuyên truyền tục tĩu” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm khai thác tình trạng bất ổn trên khắp nước Mỹ, đồng thời vạch trần sự đàn áp bạo ngược của chính quyền này đối với vấn đề tự do ngôn luận và nhân quyền.

Trong hơn một tuần, các nhà ngoại giao và các hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đã vui mừng trong khi các cuộc biểu tình bạo loạn chống phân biệt chủng tộc nổ ra tại Hoa Kỳ sau cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd. Phần lớn các báo Trung Quốc đều tràn ngập những lời chỉ trích về cách thức Hoa Kỳ xử lý đối với các cuộc biểu tình, đồng thời đưa ra sự so sánh giữa tình trạng bất ổn ở Mỹ với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Các nhà quan sát cho rằng ĐCSTQ đang lợi dụng tình hình này để chuyển sự chú ý của thế giới ra khỏi sự kìm kẹp chặt chẽ của chính quyền đối với Hong Kong, đồng thời làm giảm uy tín của Hoa Kỳ và hệ thống dân chủ.

Ngày 6/6, tờ Thời báo Hoàn Cầu trực thuộc ĐCSTQ đã có một bài xã luận có tiêu đề: “Hãy coi chừng! Cảnh tượng đẹp ở Hong Kong đang lan rộng khắp Hoa Kỳ”. Tiêu đề này đã dùng lại lời phát biểu bởi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hồi năm ngoái, khi bà nói rằng các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong là “một cảnh tượng tuyệt đẹp đáng trân trọng”.

Trong một tuyên bố ngày 6/6, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định: “Tuyên truyền gây cười này [của ĐCSTQ] chẳng thể lừa được ai”.

Hôm Chủ nhật (7/6), cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien cảnh báo rằng các đối thủ nước ngoài, bao gồm cả chính quyền Bắc Kinh, “sẽ tận dụng cuộc khủng hoảng này để gieo rắc bất hòa và cố gắng làm tổn hại nền dân chủ của chúng ta”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ vạch trần chiến dịch tuyên truyền của ĐCSTQ đang cố gắng đánh đồng cách thức chính quyền Washington xử lý cuộc khủng hoảng bạo động sau cái chết của Floyd, với việc ĐCSTQ đàn áp các quyền cơ bản và tự do của người dân. Ông Pompeo gọi đó là một sự gian lận và chỉ ra rằng, chính quyền Bắc Kinh đã luôn nghiền nát những tiếng nói không phù hợp với quan điểm của Đảng, từ những người biểu tình kêu gọi dân chủ, đến các nhóm tôn giáo thiểu số, đến những bác sĩ tiên phong cảnh báo về virus Corona Vũ Hán trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát.

“Tại Trung Quốc, những người biểu tình ôn hòa từ Hong Kong đến Quảng trường Thiên An Môn bị các dân quân vũ trang đánh đập tàn nhẫn, chỉ đơn giản vì [họ muốn] lên tiếng [tố cáo sự thật]. Các phóng viên viết về những sự bất bình này sẽ bị kết án dài hạn trong tù”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

“Tại Hoa Kỳ, cơ quan hành pháp - ở cả 2 cấp tiểu bang và liên bang - sẽ đưa các sĩ quan cảnh sát phạm tội ra công lý, hoan nghênh các cuộc biểu tình ôn hòa trong khi mạnh mẽ ngăn chặn cướp bóc và bạo lực, và thực thi quyền lực theo Hiến pháp để bảo vệ tài sản và tự do cho tất cả mọi người. Báo chí [với quyền tự do ngôn luận] của chúng ta sẽ đưa tin về các sự kiện từ chi tiết, đa chiều, để cho toàn thế giới dõi theo”.

Hôm thứ Năm (4/6), Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr cho biết có 3 nhóm diễn viên tham gia biểu tình, gồm có: người biểu tình ôn hòa, kẻ cướp bóc cơ hội và kẻ kích động cực đoan, bao gồm nhóm cực đoan cánh tả Antifa và các tổ chức tương tự khác. Ông nói rằng những kẻ kích động cực đoan đang kích thích bạo động và “lợi dụng các cuộc biểu tình để theo đuổi mục đích bạo lực riêng của mình”.

Ngày 30/5, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đáp trả một tweet của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chất vấn việc ĐCSTQ đang can thiệp quá sâu vào Hong Kong bằng cách viết: “Tôi không thở được”, bắt chước lại câu nói cuối cùng của Floyd trước khi qua đời.

“ĐCSTQ đã khai thác cái chết bi thảm của George Floyd một cách trắng trợn và tàn nhẫn để biện minh cho sự phủ nhận hành động độc đoán của mình đối với phẩm giá cơ bản của con người; [hành động này] một lần nữa phơi bày bản chất thực sự của [ĐCSTQ]”, ông Pompeo nói.

Ông nói thêm: “Đối chiếu với các chế độ độc tài trong lịch sử, không có lời nói dối nào quá tục tĩu, miễn là nó phục vụ cho sự ham muốn quyền lực của Đảng”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Pompeo gay gắt chỉ trích Bắc Kinh vì trắng trợn khai thác cái chết của George Floyd